สุมิพล ปั้น Ecosystem ด้าน Factory Automation เพื่อเพิ่มผลิตภาพให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 2,333 Reads   

ท่ามกลางสภาวการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวแต่กลับเป็นปีที่ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Sumipol Corporation) มีความเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากความร่วมมือกับ บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Denso Corporation, Japan) จัดตั้งศูนย์ Lean Automation การเปิดตัว สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (Sumipol Institute of Manufacturing Technology – SIMTec) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ บริษัท Omron Electronics Co., Ltd เพื่อส่งเสริมระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมไทย ล่าสุด คุณทองพล อุลปาทร กรรมการบริหาร เผยถึงการก่อตั้ง บริษัท พีวัน ออโตเมชั่น จำกัด (P1 Automation Limited) ที่จะรับหน้าที่ด้าน System Integrator (SI) หนึ่งใน Ecosystem ของ Factory Automation ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความสามารถในการผลิต

“ กว่า 30 ปีที่ผ่านมา สุมิพล ยืนเคียงข้างลูกค้ามาโดยตลอด เห็นการเติบโตของลูกค้า เป็นแหล่งรวบรวมคัดสรรสินค้าคุณภาพดีระดับโลก ให้บริการคำปรึกษาด้านเทคนิค ดูแลเรื่องการเก็บสต๊อกสินค้า ไปจนถึงการให้บริการหลังการขาย สิ่งเหล่านี้ที่ สุมิพล ดำเนินการมาโดยตลอด “แต่ด้วยหลายปัจจัยในปัจจุบัน ทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ความเสี่ยงจากการถูก Disruption เป็นโจทย์ยากสำหรับ สุมิพล ว่าจะมีส่วนช่วยเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการช่วยเหลือลูกค้าพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิต ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นในปัจจุบันอย่างไร” คุณทองพล กล่าว

“ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เรามีความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริมให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้เกิดการเพิ่มความสามารถในสายการผลิตในด้านผลผลิตและต้นทุน หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ Factory Automation (ระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม) เนื่องจากระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อข้อมูลเริ่มมีบทบาทแพร่หลายมากขึ้น แต่เนื่องด้วยต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการออกแบบที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณ รวมไปจนถึงการประกอบติดตั้งเข้ากับระบบการผลิต และการฝึกอบรมให้บุคลากรเกิดทักษะความสามารถในการใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดต่อการลงทุน เหล่านี้จึงเป็นทั้งความท้าทายและความตั้งมั่น ที่สุมิพลพยายามทำให้เกิดขึ้น ” คุณทองพล กล่าว

l   Factory Automation (ระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม)

ถูกประกอบเข้าด้วยกันหลายมิติ การที่ Factory Automation จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ผลิตด้วยประสิทธิภาพสูงสุดได้แบบเต็มศักยภาพนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกรวบรวมไว้ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านเฉพาะทาง และจำเป็นต้องมีครบด้าน Ecosystem 


 

1 LEAN AUTOMATION DESIGN

สิ่งที่สำคัญข้อแรกสำหรับ Factory Automation Solution คือ Design ผู้ที่จะสามารถออกแบบระบบอัตโนมัติจำเป็นที่จะต้องมีความเชี่ยวชาญใน 2 ด้าน คือ

  1. OT (Operation Technology) เทคโนโลยีปฏิบัติการ มีความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการบริหารโรงงาน 
  2. IT (Information Technology) เทคโนโลยีสารสนเทศ คือต้องมีความรู้ทางด้านหุ่นยนต์ ระบบเซนเซอร์, ระบบเครือข่ายต่าง ๆ

 

ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา สุมิพล มองหาผู้ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมาโดยตลอด ในที่สุดก็ได้พบกับ บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Denso Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทอันดับหนึ่งทางด้าน Process Engineering จึงนำมาซึ่งการลงนามความร่วมมือระหว่างกัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการผลักดันอุตสาหกรรมไทยให้แข่งขันได้ โดยการปรับปรุงลดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิตให้มากที่สุด ด้วย Lean Automation Design การตอบโจทย์การผลิตได้นั้น จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ จึงจะสามารถออกแบบระบบอัตโนมัติที่สอดรับกับโจทย์ได้อย่างสมบูรณ์ ในงบประมาณที่จำกัด ซึ่งจะนำมาใช้อย่างเป็นขั้นตอนจากสายการผลิตแบบ Manual หรือ Semi Automation สู่ Full Automation อย่างคุ้มค่าต่อการลงทุน


 

2 PRODUCT

ด้วยยึดถือประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ในเรื่องของ Selection การคัดสรรเทคโนโลยีชั้นนำของโลกรวมไว้สำหรับผู้ผลิตมาโดยตลอด ในวันนี้สุมิพลได้ผสานเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเครื่องมือต่าง ๆ นำเสนอเป็น 3 Solutions ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย (Integrating Technology for Your Productivity) ทั้งการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ การวัดละเอียดด้านมิติ และระบบอัตโนมัติ

ในระบบ Factory Automation นอกเหนือจากสินค้าหรือฮาร์ดแวร์ที่มีคุณภาพ สุมิพลเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของหลายแบรนด์ชั้นนำ เช่น FANUC, DENSO, OMRON, NACHI และซอฟต์แวร์เองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยซอฟต์แวร์ในที่นี้รวมถึง OT platform ซึ่งสุมิพลมี Partner ค่อนข้างจะครบถ้วน 

 


3 SYSTEM INTEGRATOR

หากเปรียบว่าจะสร้างบ้านสักหลัง ต้องมีสถาปนิกและดีไซเนอร์ มีเฟอร์นิเจอร์อุปกรณ์เครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวก แต่ถ้าหากขาดผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ Integrator ที่เก่ง มีความสามารถ มากประสบการณ์ บ้านหลังนั้นก็อาจจะไม่เอื้อต่อการอยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์ เช่นเดียวกับ Ecosystem ของ Factory Automation จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Integrator ทำหน้าที่บูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลออกแบบติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ดูแลด้านระบบเครือข่าย รวมไปถึงให้บริการซ่อมบำรุง เพื่อส่งมอบโซลูชันตามวัตถุประสงค์ที่ลูกค้าต้องการ เรียกว่าเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างทางด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 

ด้วยเล็งเห็นความสำคัญ System Integrator (SI) จึงก่อตั้ง บริษัท พีวัน ออโตเมชั่น จำกัด (P1 Automation Limited) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดย P1 Automation ก่อตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้บริการออกแบบ และประกอบติดตั้งเชื่อมผสานการทำงานของเครื่องจักรกล ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เข้ากับระบบควบคุมการผลิต มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา การพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยการนำเอาเทคโนโลยีปฏิบัติการ OT (Operation Technology) และเทคโนโลยีสารสนเทศ IT (Information Technology) ประสานเป็นระบบการผลิตอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการผลิตให้สูงขึ้น มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนและสามารถอัปเกรดได้ พร้อมบริการหลังการขาย และการบำรุงรักษาตลอดการใช้งาน รวมถึงการฝึกอบรมการใช้งานอย่างครบวงจร 

สำหรับ พีวัน ออโตเมชั่น ได้ คุณชัยรัตน์ บรรเทาทุกข์ มาเป็นผู้จัดการด้านระบบอัตโนมัติ ซึ่งมีประสบการณ์มาอย่างยาวนานทางด้าน Robot, Automation, และ Factory IoT Platform ผ่านงานวิจัยการสร้างหุ่นยนต์เฉพาะทางให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิต การประสานระบบอัตโนมัติให้กับระบบการผลิตแบบต่อเนื่อง 

“P คือ Productivity หมายเลข 1 คือ First มีความหมายว่า บริษัทให้ความสำคัญในการเพิ่มผลิตภาพของลูกค้าเป็นอันดับแรก ”

พีวัน ออโตเมชั่น มีแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการพัฒนาโซลูชันที่มาแก้ปัญหาในกระบวนการผลิต ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม เนื่องจากการแข่งขันในปัจจุบันค่อนข้างเข้มข้น และมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งานระบบอัตโนมัติต้องปรับกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมในการแข่งขัน System Integrator (SI) จึงเป็นเหมือนหน่วยงานด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีขององค์กรผู้ใช้งาน เพื่อสร้างความสามารถที่แตกต่าง หรือโอกาสใหม่ให้แก่ผู้ใช้งาน ” คุณชัยรัตน์ กล่าว 

พีวัน ออโตเมชั่น โดดเด่นใน System Integrator (SI) เพื่อตอบโจทย์

  • ออกแบบประสานได้ ทั้ง Operation Technology (OT) และ Information Technology (IT)
  • ใช้การออกแบบด้วยแนวคิด Modular ที่สามารถเพิ่มระบบ ปรับระดับได้อย่างยืดหยุ่น
  • ระยะเวลาในการส่งมอบรวดเร็ว ไม่เสียโอกาสในการผลิต
  • ประกอบและทดสอบจากภายนอกกระบวนการของลูกค้า มีการตรวจสอบความถูกต้องการทำงานและประเมินประสิทธิภาพก่อนการติดตั้ง

สุมิพล จะเปิดตัวนวัตกรรมแรกในงาน Metalex 2019 คือ Smart QC ด้วยวิธีการควบคุมกระบวนการขั้นสูงและการจัดการคุณภาพแบบดิจิตัล (Advaced Processing Control and Digital Quality Management) มุ่งสู่ Zero Defect หรือ การไม่มีของเสียในกระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพการผลิตแบบเรียลไทม์ และปรับปรุงกระบวนการทันที ส่งผลต่อความแม่นยำในการวางแผน การส่งมอบ ต้นทุนการผลิต รวมทั้งคุณภาพให้เป็นไปตามความต้องการ

ด้วยชื่อเสียงอันยาวนาน มีความน่าเชื่อถือ ทั้งในเรื่องการให้บริการ และการคัดเลือกเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของสุมิพล ครอบคลุมไปถึงการฝึกอบรมที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีตรงโดยเจ้าของเทคโนโลยี ส่งผลต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ เมื่อนำจุดแข็งของ 2 บริษัทมารวมกัน จึงสามารถให้บริการลูกค้าให้ได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด


4 TRAINING

Ecosystem จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดการ Tranning ดังนั้น สุมิพล จึงมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรในด้านทักษะฝีมือภาคอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยการร่วมมือกับผู้ผลิตซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี นำองค์ความรู้ในสาขาต่าง ๆ มาเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์และการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ  ก่อนวางระบบ Factory Automation ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีทักษะองค์ความรู้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก หากผู้ประกอบการไม่สามารถรู้ว่า จุดไหนในกระบวนการผลิตคือจุดที่ควรให้น้ำหนัก จุดไหนคือจุดที่ต้องได้รับการปรับปรุง หรือจุดไหนที่ควรได้รับการส่งเสริม ซึ่งการลงทุนที่ผิดจุด นอกจากจะไม่เกิดประสิทธิภาพในการผลิตแล้ว แน่นอนส่งผลต่อเงินทุนอีกด้วย

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา สุมิพล ให้ความสำคัญต่อการให้ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของธุรกิจภาคอุตสาหกรรม รวมไปจนถึงภาคการศึกษา จวบจนเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (Sumipol Institute of Manufacturing Technology – SIMTec) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง 

ด้วยการสนับสนุนของผู้ผลิตที่นำเครื่องจักรและเครื่องมือเข้ามาติดตั้งใช้ในการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติมุ่งหวังเพื่อพัฒนาบุคลากรผู้ประกอบการไทย รวมไปถึงแรงงานไทยในลักษณะ Reskill และ Upskill ให้มีศักยภาพเตรียมพร้อมสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคตต เพราะอนาคตเราอาจใช้แรงงานจากหุ่นยนต์ ส่วนคนเป็นผู้ควบคุมหุ่นยนต์ เป็นผู้วางระบบ IoT เป็นผู้เขียนโปรแกรมเพื่อรองรับ Data สำหรับนำมาวิเคราะห์ข้อมูล ดังนั้นลักษณะงานในภาคอุตสาหกรรมไทย หรือกรอบหน้าที่ของแรงงานกำลังจะเปลี่ยนไป สุมิพล จึงเล็งเห็นว่าจำเป็นต้องมีสถาบันหรือโรงเรียนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นแหล่งความรู้เพิ่มทักษะใหม่ที่ทันต่อยุคสมัย 

สุมิพล ใช้เวลาในการปั้น Ecosystem สำหรับเทคโนโลยีที่ดีที่สุด เสริมแกร่งด้วยพีวัน ออโตเมชั่น และนำมาบูรณาการจนสำเร็จเป็น Factory Automation Solutions ของ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อลูกค้าและอุตสาหกรรมไทย