มุมมองในการบริหารและก้าวต่อไปของอุตสาหกรรมไทย จากสุมิพลฯ

อัปเดตล่าสุด 15 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 684 Reads   

นายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น เปิดมุมมองการบริหารบริษัทคนไทย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม และโอกาสการลงทุนครั้งสำคัญในอนาคต ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมเสนอศูนย์การเรียนรู้ทางเทคนิค “สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล” (Sumipol Institute of Manufacturing Technology – SIMTec) ที่ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาบุคลากรครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมไทย โดยร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนมากถึง 14 หน่วยงาน เเละได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์แบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่างกว้างขวาง เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกและเป็นมิติใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม S-Curve ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐ
 
ได้รับการติดต่อให้ร่วมธุรกิจกับบริษัทของญี่ปุ่นตลอดเวลา
 
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตทั่วโลกได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย แต่มากกว่า 50% ของประเทศที่เข้ามาลงทุนคือบริษัทจากญี่ปุ่น และยังคงเป็นเช่นนี้จนถึงปัจจุบัน คาดว่าสถานการณ์เช่นนี้ยังต่อเนื่องไปอีกนาน เพราะไทยมีความพร้อมและปัจจัยเอื้อในระดับต้นของอาเซียน ดังนั้นบริษัทคู่ค้าของสุมิพลจึงเน้นผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด กลุ่มเครื่องมือตัด อาทิ Sumitomo, OSG, A.L.M.T. (Osaka Diamond), BIG Daishowa, เครื่องมือวัดละเอียดมิติ Mitutoyo, Niigata, เครื่องมือ MRO แบรนด์ TRUSCO และกลุ่มเครื่องจักรกล/หุ่นยนต์ DMG MORI, Fanuc, Denso, Nachi รวมถึงผลิตภัณฑ์ชั้นนำอื่น ๆ ของญี่ปุ่นอีกมาก
 
เหตุผลที่เราเลือกสินค้าญี่ปุ่นก็คือคุณภาพที่แน่นอนไว้ใจได้ “ผมมั่นใจในระบบควบคุมคุณภาพของญี่ปุ่นที่มีความเสถียรและเป็นสิ่งน่าทึ่งมากในกระบวนการผลิต ในสนามการค้าจริงไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขนาดไหน ถ้าไม่มีความสม่ำเสมอของมาตรฐานและคุณภาพ สินค้าก็ไม่มีความหมาย” ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาคุณภาพให้เป็นไปอย่างเสมอต้นเสมอปลาย สินค้าญี่ปุ่นได้พิสูจน์ความจริงในข้อนี้อย่างเด่นชัดตลอดมา นอกจากนี้ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่นไม่เคยหยุดยั้งในการพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะมีความเชื่ออย่างสนิทใจว่าไม่มีอะไรที่ดีที่สุดในวันนี้ ทุกอย่างยังสามารถพัฒนานำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้ ถือเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นก็ไม่ผิดนัก “โดยส่วนตัวแล้วผมมีความนิยมชมชอบสินค้าญี่ปุ่นเป็นพิเศษเข้าขั้นแฟนพันธุ์แท้เลยทีเดียว จากนี้ไปสุมิพลยังมุ่งเดินหน้าที่จะขยายธุรกิจร่วมกับญี่ปุ่นต่อไปและมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ”
 
สิ่งที่น่าจับตามองในงาน METALEX นี้คือ ?
 
การมาถึงเทคโนโลยีล่าสุดที่จะการสนับสนุน “อุตสาหกรรมการผลิตของไทย”  ซึ่งเรานำเสนอการทำงาน “3 Solutions” หรือ การให้บริการเบ็ดเสร็จ ซึ่งสุมิพลจะมีการปรับตัวครั้งใหญ่ด้วยการนำเสนอบริการที่สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมการผลิตอย่างแท้จริงและครอบคลุมกระบวนการตั้งแต่การตรวจสอบในสายงานการผลิต การเลือกเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ การกำหนดวิธีการใช้เครื่องมือในการผลิตอย่างถูกต้องและเหมาะสม จนถึงระบบควบคุมคุณภาพและการเพิ่มระบบงานอัตโนมัติตามความต้องการของลูกค้า โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
 

 


1. Machining Solutions
การพัฒนากระบวนการทำงานด้านการผลิตชิ้นส่วนโลหะการเพื่อให้ผู้ผลิตสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
 
2. Automation Solutions
เจ้าหน้าที่ของเราจะทำการเยี่ยมชมวิเคราะห์สถานที่ผลิตจริง ตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตร่วมกับลูกค้า เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายและเวลาในการปรับปรุงระบบและติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต
 
3. Measuring Solutions
เราจะนำเสนอเทคโนโลยีที่เปลี่ยนการวัดค่าและประเมินซึ่งแต่เดิมทำโดยใช้คน ให้เป็นระบบกึ่งอัตโนมัติและอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยกำหนดเครื่องจักรกลการวัดพร้อมซอฟต์แวร์ เพื่อความแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงกว่าที่เคยปฏิบัติ

“ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เราจึงต้องสร้างความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนบริการ มากกว่าการเสนอตัวสินค้าและบริการทั่วไปเเบบเดิม ๆ เท่านั้น”
 
ภาพรวมของทิศทางอุตสาหกรรมการผลิตไทย
 
อุตสาหกรรมการผลิตเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทย ให้ก้าวหน้าเติบโตตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจสู่ “Thailand 4.0” เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนใน EEC ที่ครอบคลุม 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เน้นอุตสาหกรรมใน 10 S-curve เช่น อากาศยาน ยานยนต์แห่งอนาคต ระบบอัตโนมัติเเละหุ่นยนต์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การเกษตรเทคโนโลยีชีวภาพ และอุตสาหกรรมสำคัญอื่น ๆ ที่จะสร้างความคึกคักในการลงทุนกลับมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ชะลอตัวมาหลายปี โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังถูกจับตามอง ก็คือกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ซึ่งผู้ผลิตทุกค่ายต่างเดินหน้าเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่
 
นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าหุ่นยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็น Highlight ของ METALEX ในปีนี้ จะสามารถจุดประกายให้ผู้ผลิตต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงจากนี้เป็นต้นไป
 
เน้นงานด้านพัฒนาคนให้กับลูกค้ามาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี
 
ด้วยความร่วมมือระหว่างสุมิพล  หน่วยงานภาครัฐและเอกชน 14 องค์กร  ร่วมด้วยผู้ผลิตเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุปกรณ์การผลิตชั้นนำทุกสาขาที่จะสนับสนุนด้านพัฒนาบุคลากรตอบสนองความต้องการของนักลงทุนโดยสร้างศูนย์เทคนิคแห่งการเรียนรู้ในพื้นที่ EEC  จึงได้เกิด “สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล” (Sumipol Institute of Manufacturing Technology – SIMTec)  ศูนย์ฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติงานจริงแก่ วิศวกร ช่างเทคนิค บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนนักเรียนนักศึกษา ซึ่งขณะนี้อาคารสถานที่ได้ก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว และมีแผนที่จะเปิดอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 2 ปี 2019
 
ศูนย์ฝึกอบรมที่แตกต่างและเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย
 

ด้วยพื้นที่อาคารกว่า 7,500 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องเรียน ห้องอบรม และห้องสัมมนาขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ 7 ไร่ พร้อมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับการฝึกปฏิบัติการจริงต่าง ๆ ที่หลากหลาย
มีห้องสาธิตการวัด ระบบ QC และสายการผลิตอัตโนมัติ (Smart Factory) โดยมีการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันกล่าวได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ณ ที่แห่งใดของประเทศไทย ทั้งนี้จะเป็นการให้บริการที่ไม่ได้มุ่งแสวงหากำไร
 
อุปกรณ์สุดทันสมัยระดับโลก
 
ในตัวอาคารมีทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ได้รับการรวบรวมและติดตั้งสนับสนุนจาก บริษัทผู้ผลิตชั้นนำของโลก เช่น  DMG MORI, FANUC, NACHI , MITUTOYO, SUMITOMO, OSG, A.L.M.T. , BIG DAISHOWA, NABEYA (ERON) และอื่น ๆ
 
“สุมิพลมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาบุคลากรของชาติ โดยถือเป็นภารกิจที่สำคัญซึ่งจะเดินหน้าต่อไปควบคู่กับการดำเนินธุรกิจในด้านเครื่องจักรกลเเละเครื่องมืออุตสาหกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง”คุณจิระพันธ์กล่าว
 
เกี่ยวกับ  สุมิพล  คอร์ปอเรชั่น  
 
บริษัท สุมิพล  คอร์ปอเรชั่น  ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำในแวดวงเครื่องมืออุตสาหกรรมการผลิตของไทย โดยจัดจัดจำหน่ายเครื่องมืออุตสาหกรรมและบริการหลังการขายอย่างครบครัน โดยคัดสรรสินค้าคุณภาพสูงที่เป็นแบรนด์ชั้นนำจากญี่ปุ่นกว่า 25,000 รายการรองรับทุกอุตสาหกรรมใน Industry 4.0 อีกทั้งยังมีบริการซ่อมและสอบเทียบ (Repairing & Calibration) อุปกรณ์เครื่องมือวัดละเอียดด้านมิติตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 พร้อมให้คำปรึกษาทางเทคนิคและการใช้งานอย่างถูกต้อง บนเว็บไซต์ Sumipol Online เพื่อให้ลูกค้าติดต่อสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น