Panasonic ถอย ล้มแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในจีน

อัปเดตล่าสุด 19 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,093 Reads   

Panasonic เผย ยกเลิกแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ในประเทศจีน เนื่องจากแนวโน้ม Tesla ไม่เลือกใช้ใน “Model 3” หันซบแบตเตอรี่จีน หรือเกาหลีใต้แทนที่

ปัจจุบัน Panasonic กำลังฟื้นตัวจากการขาดทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม Mr. Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัท Panasonic คาดการณ์ว่า Tesla ที่เป็นคู่ค้า จะไม่เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจาก Panasonic ในโมเดลรถที่จะส่งเข้าตลาดจีน และพิจารณาเลือกแบตเตอรี่ค่ายจีน หรือเกาหลีใต้ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดจีนมากกว่าแบตเตอรี่ญี่ปุ่น

โดยโรงงานของ Tesla ที่เซี่ยงไฮ้ อยู่ในขั้นตอนการทดสอบว่าจะสามารถผลิต “Model 3” ได้ปีละ 150,000 คันตามเป้าหรือไม่ ซึ่ง Mr. Kazuhiro Tsuga คาดการณ์ว่า แบตเตอรี่ Panasonic ที่ผลิตจาก Tesla Gigafactory ที่ตั้งอยู่รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Panasonic Sominoe plant จะไม่ถูกซัพพลายให้กับฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้แต่อย่างใด

Panasonic แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่ Tesla มีแนวโน้มไม่ใช้แบตเตอรี่ของบริษัทตน เป็นผลจากแนวโน้มตัวเลขรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องการระยะวิ่งมากนัก ส่งผลให้ Mr. Kazuhiro Tsuga คาดว่า Tesla จะเลือกใช้แบตเตอรี่ที่ออกแบบขึ้นเพื่อวิ่งเป็นระยะทางสั้น ซึ่งมีราคาถูก และทำกำไรได้มากกว่าการเลือกใช้แบตเตอรี่ที่ออกแบบเพื่อวิ่งทางไกลของ Panasonic

ด้วยเหตุนี้เอง Panasonic จึงตัดสินใจยกเลิกแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในจีน เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมเผยว่า งบประมาณในส่วนนี้ จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพแบตเตอรี่ และเน้นการทำกำไรในสหรัฐในปีงบประมาณ 2020 แทน