Asia Distributor Meeting 2019 at Okamoto (Thailand) plant

Mr. Tsuneyuki Ishii ประธานบริษัท Okamoto Machine Tool ตั้งเป้า 3 ปี ยอดขายโต 5% ในงาน Asia Distributor Meeting 2019

อัปเดตล่าสุด 24 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 3,937 Reads   
เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 บริษัท โอกาโมโต้ (ไทย) จำกัด ได้จัดงาน Asia Distributor Meeting 2019 ณ โรงงาน Okamoto (Thai) จังหวัดอยุธยา โดยมี Mr. Tsuneyuki Ishii ประธานบริษัท Okamoto Machine Tool Works ประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานเปิดงานพร้อมเผยสภาวการณ์ตลาดทั่วโลก และทีมผู้บริหารระดับสูงจากญี่ปุ่นร่วมให้ข้อมูลที่น่าสนใจแก่ผู้ร่วมงาน 64 ท่าน 20 บริษัทผู้จัดจำหน่ายจาก 10 ประเทศ ในภูมิภาคเอเซีย
 
Mr. Tsuneyuki Ishii เผยรายงานสรุปตัวเลขผลประกอบการของปีงบประมาณ 2018 ว่า บริษัท Okamoto มีผลประกอบการภาพรวมที่น่าประทับใจอย่างมาก ทั้งตัวเลขยอดขายและผลกำไรที่ทำได้จริงมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลการดำเนินงานในประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ได้สร้างยอดขายอย่างมากให้แก่บริษัท สำหรับเซ็กเมนต์ที่เติบโตดีมาก คือ กลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) ส่วนกลุ่มเฟืองเกียร์ (Gear)  และกลุ่มงานหล่อโลหะ (Casting) นั้นได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ จึงไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ในขณะที่กลุ่มเครื่องเจียร (Grinding Machine) ทำตัวเลขได้สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย
 
จากตัวเลขเปรียบเทียบยอดขายพบว่า ในปีงบประมาณ 2017 และปี 2018 ยอดขายของ Okamoto มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผลจากการมีโปรเจกต์ขนาดใหญ่เข้ามาจำนวนมาก นอกจากนี้ ยอดขายของปีงบประมาณ 2018 สามารถดีดกลับมาทำสถิติเทียบเท่ากับช่วงปีงบประมาณ 2006 และ 2007 ที่ได้ทำสถิติยอดขายสูงสุดไว้ ซึ่ง Mr. Ishii ได้กล่าวแสดงความขอบคุณต่อผู้จัดจำหน่ายทุกรายที่ร่วมสร้างความสำเร็จนี้ ส่วนในประเทศไทยนั้น แม้ว่าในช่วงปีงบประมาณ 2016 - 2017 จะมียอดขายไม่เป็นไปตามเป้า แต่ในปีงบประมาณ 2018 ก็สามารถทำยอดทะลุเป้าได้สำเร็จจากยอดขาย Grinding Machine
 
Okamoto Machine Tools Work มีแผนขยายธุรกิจในจีนและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะกลาง 3 ปี (ปี 2020-2022) โดยมีแผนเปิดฐานการผลิตใหม่ที่ประเทศจีน โดยโรงงานแห่งนี้จะรับผิดชอบในขั้นตอนการประกอบเครื่องจักร สำหรับฝั่งการขายนั้น จะมีการเปิดสำนักงานขายเพิ่ม 2 สาขาในจีน และอีก 1 สาขาที่ Connecticut ในสหรัฐอเมริกา
 
 
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Grinding Machine รวมทั้งหมด 8 รุ่น ได้แก่
  • New Saddle type Machine GX Series
  • Saddle/Column New Controller SA1 Series
  • Ultra Precision CA1 Series
  • Linear Drive UPZ-Li Series
  • Double Column CH-Li Series
  • Independent 2-spindle type IGM 15NC-2SP
  • Universal Grinding UGM Series
  • High Precision Forming Grinder HPG Series
ส่วนเป้าหมายในแผนธุรกิจระยะกลาง ระหว่างปี 2020 - 2022 ทาง Okamoto ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ที่ 5% และทำกำไรที่ 10 - 12% โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2022 ยอดขายรวมจะอยู่ที่ 3.8 แสนล้านเยน และมีผลกำไรอยู่ที่ 4.6 หมื่นล้านเยน โดยคาดการณ์ว่า ยอดขาย Grinding Machine จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยอดขายในกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์จะลดลงเล็กน้อย
 
ตัวเลขคาดการณ์แบ่งตามภูมิภาค จะมีการเติบโตของยอดขายในจีนถึง 43% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ยกเว้นไทย) จะเพิ่มขึ้นรวม 38% ส่วนในไทย คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตเพียง 2% เท่านั้น
 
สำหรับยุทธศาสตร์ที่จะนำพา Okamoto สู่เป้าหมายตามแผนธุรกิจระยะกลางที่ตั้งไว้นั้น ได้มุ่งเน้นที่จะรักษาผลกำไรให้มั่นคง (Secure the Stable Profit) ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 
  1. Strong for downside and stable profit base: เสริมสร้างความเข้มแข็งด้วยการลดขนาดธุรกิจ พร้อมกับการรักษาผลกำไรอย่างมั่นคง 
  2. Training of Key business for continuous growth: ฝึกอบรมในธุรกิจหลักเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  3. Re-building for Okamoto’s brand: สร้างแบรนด์ Okamoto ใหม่สู่การเป็นแบรนด์เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง
 
โดยยุทธศาสตร์สำคัญเหล่านี้ จะมีแผนปฏิบัติการ 3 เรื่อง คือ
  • Reinforcement customer’s lifetime values : เสริมสร้างคุณค่าของ Okamoto สู่การใช้บริการจากลูกค้าแบบตลอดไป ด้วยการเปลี่ยนจาก “B to B” สู่ “B with B” ซึ่งไม่ใช่แค่การขาย แต่ต้องสร้างสัมพันธภาพและร่วมทำงานไปกับลูกค้าเพื่อทำให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ
  • Global Front Expansion : ส่งเสริมการขายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการโปรโมทผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้เข้าถึงลูกค้าในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก 
  • Manufacturing Reform : ปฏิรูปการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพทั้งระบบ ทำให้สินค้าทั้งเครื่องจักร, อุปกรณ์, และชิ้นส่วนต่าง ๆ มีคุณภาพ สามารถจัดส่งให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการให้น้อยลงมากที่สุด
 
Asia Distributor Meeting 2019 at Okamoto (Thailand) plant
 
ถัดจากนั้น Mr. Tetsuyuki Watanabe, Director of Sales บริษัท Okamoto Machine Tools Work ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จของยอดขาย Okamoto ในปี 2018 ที่มีการเติบโตรวมแล้วสูงถึง 30% นั้นเป็นผลลัพธ์จากการสร้าง “เครื่องจักรเรือธง 3 รุ่น (Strategic Model for Machine Tool)” ได้แก่ Double column grinding machine ACC-CHiQ, Middle size surface grinding machine, and Universal grinding machine UGM series.

 
การเปิดตัวตัวเครื่องจักรเรือธงทั้ง 3 รุ่นนี้ ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และมีการส่งมอบเครื่องจักรให้แก่ลูกค้าแล้ว อาทิ เครื่องรุ่น ACC-CHiQ Hydrostatic slide way & Linear Motor ได้ส่งมอบให้กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรในญี่ปุ่นหลายราย ทั้งผู้ผลิตเครื่องจักรประเภท High Accuracy Machining Center และ CNC Lathe มากกว่า 20 ราย และเริ่มจัดส่งเครื่องจักรไปยังผู้ผลิตเครื่องจักรนอกประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์เรือธงที่ Okamoto ตั้งเป้าหมายไว้ได้เป็นอย่างดี
 
Asia Distributor Meeting 2019 at Okamoto (Thailand) plant