ยอดขาย “เครื่องจักรผลิตชิปของญี่ปุ่น” จะพุ่งทะลุ 4 ล้านล้านเยนในปี 2024

ยอดขาย “เครื่องจักรผลิตชิปของญี่ปุ่น” จะพุ่งทะลุ 4 ล้านล้านเยนในปี 2024

อัปเดตล่าสุด 29 ม.ค. 2567
  • Share :
  • 11,604 Reads   

คาดการณ์ยอดขายเครื่องจักรผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2024 จะสูงถึง 4.035 ล้านล้านเยน (27.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นมากถึง 27% จากปีก่อนหน้า นับเป็นครั้งแรกที่มียอดขายทะลุ 4 ล้านล้านเยน 

Advertisement

วันที่ 19 มกราคม 2024 สมาคมเครื่องจักรผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งประเทศญี่ปุ่น (SEAJ) โดยประธานโทชิกิ คาวาอิ (Toshiki Kawai) เผยตัวเลขคาดการณ์นี้สร้างสถิติใหม่ทำลายแนวโน้มรอบสองปี การลงทุนในเครื่องจักรคาดว่าจะดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ ซึ่งได้แรงหนุนจากการปรับปรุงอุปทานเซมิคอนดักเตอร์

การลงทุนเครื่องจักรฯ ในปีงบประมาณ 2024 คาดว่าจะมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ประกาศไว้ก่อนหน้าในเดือนกรกฎาคม 2023 (3.926 ล้านล้านเยน) และมากกว่า 4 ล้านล้านเยน ซึ่งบรรลุเป้าหมายนี้ก่อนกำหนดหนึ่งปี 

ประธาน Kawai อธิบายว่า “เราคาดว่าจะมีความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในจีน โดยความต้องการที่เกี่ยวข้องกับ Generative AI จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้” การลงทุนเชิงรุกของจีนในเซมิคอนดักเตอร์ที่ไม่ใช่ขั้นสูงนั้นจะสนับสนุนความต้องการเครื่องจักรต่อไปเหมือนเช่นในปีงบประมาณ 2023 นอกจากนี้ ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากการนำ Generative AI มาใช้อย่างกว้างขวาง ทำให้การใช้เครื่องจักรมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

แนวโน้มนี้ดูเหมือนจะได้รับแรงผลักดันจากความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลการดำเนินงานทางธุรกิจของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และผู้ผลิตหน่วยความจำซึ่งเป็นลูกค้าหลักสำหรับอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ดูเหมือนจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว 

ประธาน Kawai กล่าวว่า "ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ในปีงบประมาณ 2024 จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น" การกู้คืนยอดขายของแฟลช NAND อาจล่าช้าไปจนถึงช่วงใกล้สิ้นปี แต่เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้แล้ว ความต้องการเครื่องจักรผลิตเซมิคอนดักเตอร์ก็คาดว่าจะขยายตัว ในปีงบประมาณ 2025 ความต้องการจากผู้ผลิตหน่วยความจำในประเทศและโรงงาน Foundry ที่ขยายไปยังญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น'"

การคาดการณ์สำหรับปีงบประมาณ 2023 จะปิดตัวเลขที่ 3.117 ล้านล้านเยน (21.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้รับอิทธิพลจากการตอบสนองต่อความต้องการพิเศษที่เกิดจากไวรัสโคโรนา และไม่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 ส่งผลการเติบโตรายปีติดลบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี

#Semiconductor #GenerativeAI #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH