นิสสัน ฮอนด้า เตรียมโจมตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 17 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 529 Reads   

Mr. Philippe Klein Chief Planning Officer (CPLO) บริษัท Nissan คาดการณ์ว่า ในช่วงปี 2020 จะเป็นจุดเปลี่ยนของรถยนต์ไฟฟ้า โดย Mr. Klein กล่าวว่า ราคาของแบตเตอรี่จะลดลงในอนาคต สวนทางกับความแพร่หลายของรถยนต์ไฟฟ้าที่มากขึ้น จนในท้ายสุด จะส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาไม่ต่างจากรถยนต์ทั่วไป แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ก็จำเป็นต้องเร่งสร้างความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นเสียก่อน

ด้วยเหตุนี้เอง Nissan จึงทุ่มกำลังพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีไฮบริด e-Power ให้เป็นเสาหลักของกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท พร้อมรุกตลาดด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 8 โมเดลก่อนปีงบประมาณ 2022 และมีแผนเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี e-Power ซึ่งอยู่ที่ปีละ 160,000 คันในปัจจุบัน ให้ขึ้นไปอยู่ที่ปีละ 1,000,000 คันในอนาคต

ทางด้าน Honda เอง ก็มีนโยบายเพิ่มอัตราส่วนยอดขายทั่วโลก 2 ใน 3 ของบริษัทให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และมีกำหนดวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV ที่ประเทศจีนในปีงบประมาณ 2018 นี้ ก่อนตามด้วยยุโรปในปีงบประมาณ 2019 และญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2020

โดยกลยุทธ์รองรับรถยนต์ไฟฟ้านี้ไม่ได้หยุดอยู่เพียงการพัฒนารถยนต์เท่านั้น โดยประธาน Takahiro Hachigo เล็งเห็นว่าหากไม่เปลี่ยนรูปแบบการผลิตใหม่ จะพัฒนายานยนต์ไปก็ไม่ส่งผลนัก จึงเล็งเสริมความแข็งแกร่งทั้งการพัฒนาและการผลิตไปพร้อม ๆ กัน

ด้วยเหตุนี้เอง Honda จึงตัดสินใจใช้โรงงานโยริอิซึ่งรับผิดชอบในการผลิตรถรุ่น Vezel และ Fit ให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง Mr. Yoshi Yamane กรรมการผู้จัดการบริษัทกล่าวว่าคลื่นของรถยนต์ไฟฟ้าจะมาถึงในเวลาอันใกล้ สิ่งที่จำเป็นจึงเป็นการทำความเข้าใจแนวทางที่เป็นตัวตนของบริษัท และร่วมมือกับโรงงานต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน Honda ได้รับวิศวกรจากนอกประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก เพื่อร่วมวางแผนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต มาตรฐาน และบุคลากรของตน

นอกจากนี้ ปัจจัยที่มาจากนโยบายทางด้านสิ่งแวดล้อมยังช่วยผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้รวดเร็วมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Mr. Jun Seki รองประธาน Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance มีความเห็นที่ต่างออกไป โดยมองว่าเป็นผลมาจากนโยบายการขึ้นทะเบียนรถยนต์ของประเทศจีน และหากต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่แพร่หลายได้โดยไม่อาศัยอิทธิพลจากรัฐบาลแล้ว ก็มีแต่ต้องผลิตรถที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าออกมาให้ได้เท่านั้น

ประธาน Hachigo ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาปัจจุบันของ Honda คือราคาแบตเตอรี่ที่สูง ซึ่งจำเป็นต้องลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง เพื่อสร้างเป็นแพ็คเกจรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพและราคาที่สมกับเป็น Honda ซึ่งนอกจากด้านสมรรถนะและราคาแล้ว รูปร่างหน้าตาและฟังค์ชั่นของรถก็จำเป็นต้องสื่อถึง “ความเป็น Honda” เช่นกัน

 

อ่านต่อ

Nissan ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าล้านคันทั่วโลก ภายในปี 2020

Nissan กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

8 ค่ายรถญี่ปุ่น ทุบสถิติยอดการผลิตรถยนต์