ตลาดบริการคลาวด์ จีน

จีนขึ้นแท่น “ตลาดคลาวด์” โตเร็วที่สุดในโลก

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 1,876 Reads   

♦ ตลาดบริการคลาวด์ (Cloud Infrastructure Services) จีนเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่ารวม 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ซึ่ง เพิ่มขึ้น 55% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

♦ 80% ของตลาดคลาวด์จีนครอบครองโดย 4 รายใหญ่ Alibaba, Huawei, Tencent และ Baidu AI เทียบสัดส่วนในตลาดโลกคิดเป็น 14% รองจากสหรัฐฯ 

Advertisement

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมานี้ สำนักวิเคราะห์ Canalys รายงานมูลค่าบริการคลาวด์ของจีนในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 มีมูลค่ารวม 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบเท่าการเติบโต 55% และเป็นการเติบโตที่สูงสุดอันดับ 1 ของโลก

รายงานระบุว่า ตัวเลขการเติบโตนี้เป็นผลจากนโยบายภาครัฐที่ยกให้ระบบคลาวด์เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญทางการเติบโตของประเทศ ผนวกกับความต้องการด้าน Digital Transformation ที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของโควิด 

Blake Murray นักวิเคราะห์จาก Canalys แสดงความเห็นว่า ประเทศจีนมีบริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินดิจิทัล, การติดต่อสื่อสาร, ไปจนถึงห้องเรียนออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นปัจจัยผลักดันให้ตลาดบริการคลาวด์เติบโต โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิดที่คลาวด์เข้ามามีส่วนช่วยในการเข้าสู่ยุคดิจิทัลของรัฐบาล เร่งแผน Digital Transformatiom ให้เกิดขึ้นจริงเร็วกว่ากำหนด ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลจีนอยู่ระหว่างการลงทุนยกระดับคลาวด์ให้สามารถรองรับโครงสร้าง IT, ecosystem สำหรับการพัฒนาคลาวด์, และ AI ได้ในทุกอุตสาหกรรม

Matthew Ball หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Canalys คาดการณ์ว่าในปี 2021 ตลาดคลาวด์ของจีนจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการลงทุนในหลายภาคอุตสาหกรรมทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการส่งออกบริการด้านคลาวด์ไปยังเอเชียแปซิฟิค ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาที่มีความต้องการด้าน Digital Transformation สูง อย่างไรก็ตาม การส่งออกบริการคลาวด์นั้นมีอุปสรรคสำคัญคือความต้องการคลาวด์ที่ต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม และกฎหมายในแต่ละภูมิภาค

ปัจจุบัน ตลาดบริการคลาวด์ของจีนอยู่ในอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ และมีส่วนแบ่งคิดเป็น 14% ของตลาดบริการคลาวด์ทั่วโลก โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 จีนมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 12% เท่านั้น สำหรับผู้เล่นรายใหญ่คือ Alibaba Cloud, Huawei Cloud, Tencent Cloud และ Baidu AI Cloud, ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% จากตลาดจีน


 

#คลาวด์ #Cloud #Cloud Infrastructure Service #ตลาดคลาวด์  #บริการคลาวด์ #Digital Transformation #DX #จีน #China #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH