เวียดนามชงลดภาษียานยนต์ หวังกระตุ้นการผลิตในประเทศ

เวียดนามชงลดภาษียานยนต์ หวังกระตุ้นการผลิตในประเทศ

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 2,418 Reads   

รัฐบาลเวียดนามเตรียมยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ ชงนโยบายภาษีใหม่ หวังลดราคายานยนต์ในประเทศลง 20% กระตุ้นใช้การผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนในประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2021 VietNamNet สื่อใหญ่จากเวียดนามรายงาน หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมยื่นหนังสือให้รัฐบาลเวียดนามปรับนโยบายเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยมีกระทรวงการเงิน และกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เป็นผู้ร่วมร่างนโยบาย

Advertisement

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เปิดเผยว่า  ทางกระทรวงฯ กำลังพิจารณาเสนอนโยบายเชิงกลยุทธ์ด้านภาษีสำหรับกลุ่มรถยนต์ ในระหว่างกระบวนการแก้ไขกฎหมายภาษีการบริโภคพิเศษในอนาคต

 

ปัจจุบัน เวียดนามมีการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์หลายโครงการ ซึ่งรวมไปถึงโครงการผลิตแชสซียานยนต์ และชิ้นส่วนอื่น ๆ ภายในประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าหากมีการปรับวิธีคำนวณภาษีสรรพสามิตสำหรับยานยนต์ใหม่แล้ว จะทำให้ราคายานยนต์ที่ผลิตในเวียดนามลดลงถึง 20%

 

ปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตยานยนต์ของประเทศเวียดนามจัดเก็บตามความจุของเครื่องยนต์ เริ่มต้นที่ 35% ไปจนถึง 150% ในขณะที่กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดจะมีอัตราภาษีอยู่ที่ 70% ของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป

ผู้ผลิตยานยนต์และค่ายรถแสดงความเห็นว่า ภาษีสรรพสามิตเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ควรได้รับการแก้ไขมากที่สุด โดยเมื่อปี 2017 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ได้เสนอให้รัฐบาลงดเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับยานยนต์ที่ผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เวียดนามเล็งเห็นว่า หากนโยบายลดภาษีได้รับความเห็นชอบจะช่วยให้ราคายานยนต์ที่ผลิตในประเทศถูกลงอย่างมาก และสามารถแข่งขันกับรถยนต์นำเข้าได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ยังไม่ได้รับการเห็นชอบแต่อย่างใด

ถัดมาในต้นปี 2019 กระทรวงการเงินได้เสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขและเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับภาษีสรรพสามิตยานยนต์ โดยคำนวณจากราคาขายจริง หักกับราคาชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่า วิธีคำนวนภาษีใหม่นี้จะช่วยให้ค่ายรถที่เข้ามาทำตลาดในเวียดนามหันมาเลือกใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ในประเทศมากขึ้นทดแทนการนำเข้า และเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์เวียดนามโดยตรง


#ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #รถยนต์ไฟฟ้า #EV #เวียดนาม #ภาษีสรรพสามิตยานยนต์ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH