Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

อัปเดตล่าสุด 29 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,583 Reads   

หลังฮอนด้า (Honda) เปิดไทม์ไลน์แผนรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี (Electric Vehicles) 100% ภายในปี 2040 ความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ฮอนด้าประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปในจังหวัดโทะชิงิ ประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2025 เป็นความชัดเจนแรกที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังมีแผนปิดโรงงานอีกหลายแห่ง

Advertisement

 

ฮอนด้ารายงานว่า แผนปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพิจารณาแล้วว่าธุรกิจยานยนต์ของบริษัทฯ มีกำไรอยู่ในเกณฑ์ต่ำต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมามีกำไรเพียง 1.0% ในขณะที่ธุรกิจจักรยานยนต์มีกำไรถึง 12.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบกับค่ายรถอื่น เช่น โตโยต้า และ Volkswagen

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

Honda Yorii Assembly Plant โรงงานหลักของฮอนด้าญี่ปุ่น

Mr. Takahiro Hachigo อดีตประธานบริษัทฮอนด้า เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่ง ไปจนถึงการปรับกำลังการผลิตของบริษัทให้เหมาะสม เช่น Honda Sayama และโรงงานในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทคนปัจจุบันรายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีการตั้งตัวเลขเป้าหมายด้านกำลังการผลิตใหม่แต่อย่างใด

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

Clarity Fuel Cell รถ FCV ของฮอนด้า

ปัจจุบัน ฮอนด้ามีรถเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehicle: FCV) เพียงรุ่นเดียว คือ Clarity Fuel Cell ซึ่งทางบริษัทมีแผนหยุดการผลิตชั่วคราวตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 โดยรถรุ่นนี้จะยังได้รับการพัฒนาต่อร่วมกับ General Motors

ส่วน Odyssey รุ่นปรับปรุง รถมินิแวนที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ “Level 3” รุ่นแรกของโลกนั้น จะถูกยุติการผลิตในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 นี้เป็นต้นไป

เสียงตอบรับจากซัพพลายเออร์

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

แบตเตอรี่ของ Honda e

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากจังหวัดโทะชิงิ และซัพพลายเออร์รายสำคัญของฮอนด้า เล่าว่าปัจจุบัน ฮอนด้ามีความจริงจังในรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าที่ผ่านมา พร้อมเผยว่า แผนปิดโรงงานในจังหวัดโทะชิงิภายในปี 2025 ทำให้ทางบริษัทรู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น 

Mr. Naomichi Onigaa ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจจากเทศบาลจังหวัดกุนมะซึ่งเป็นจังหวัดข้างเคียง แสดงความเห็นว่า การปิดโรงงานครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดการปิดโรงงานชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งหมายถึงการเสียตำแหน่งงานมากถึง 900 ตำแหน่ง

ผู้ผลิตแม่พิมพ์สำหรับชิ้นส่วน Die Casting รายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า การเร่งผันตัวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีจำนวนน้อยลง ซึ่งนั่นหมายถึงในอนาคต การแข่งขันระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยกันเองจะรุนแรงกว่าที่ผ่านมา และใครที่ผลิตชิ้นส่วนอีวีได้ก่อนก็จะมีความได้เปรียบเป็นอย่างมาก

ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของฮอนด้ารายหนึ่งเล่าว่า มาตรการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปเป็นอย่างมาก หลายบริษัทจำเป็นต้องเร่งจัดหาเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน 

Mr. Naohiro Takao ประธานบริษัท G-TEKT CORPORATION รายงานว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ในญี่ปุ่นต่างมีความพร้อมในการปรับตัว

Mr. Hiroshi Otsuka ประธานบริษัท Musashi Seimitsu Industry ผู้ผลิตเพลาข้อเหวี่ยงและเฟืองสำหรับระบบส่งกำลัง (Transmission Gear) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทฯ เองก็หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาชิ้นส่วนระบบอีวีมากขึ้นเช่นเดียวกัน

Mr. Norihide Kato ประธานบริษัท Yachiyo Industry ผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกในยานยนต์ คาดการณ์ว่าในปี 2025 ความต้องการชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปจะขึ้นสูงสุดแล้วจะลดลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญสำหรับบริษัทในยุคนี้จึงอยู่ที่การใช้ทรัพยากรเพื่อให้พร้อมสร้างกำไรได้ในยุครถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึง

“อวกาศ” เป้าหมายถัดไปของฮอนด้า

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

Honda e

ฮอนด้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์เซลล์พลังงานเชื้อเพลิงไว้ที่ 100% ของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2040 ซึ่ง Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้าแสดงความเห็นว่า หากไม่สามารถทำให้ยอดขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นศูนย์ได้ในปี 2040 การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือศูนย์ในปี 2050 ก็จะไม่มีทางสำเร็จ ซึ่งนอกจากเทคโนโลยี EV และ FCV แล้ว ทางฮอนด้ายังมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกด้วย

Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

เทคโนโลยีของฮอนด้าที่สะสมจากรถ F1 ก็จะถูกนำไปใช้ในอนาคตเช่นเดียวกัน

สำหรับฮอนด้าแล้ว การพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปเปรียบได้กับหัวใจของบริษัท อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไป การเลือกทิ้งหัวใจของบริษัทเพื่อให้ก้าวทันโลกก็ย่อมเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งทางบริษัทฯ มีความเห็นว่า “การลดคาร์บอน” มีความสำคัญต่อสังคมมากกว่า “ความเป็นฮอนด้า”

Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้า เปืดเผยว่า นอกจากยานยนต์แล้ว ทางบริษัทยังมีเป้าหมายใหม่อีกอย่าง คือ “อวกาศ” ซึ่ง Honda R&D บริษัทในเครือฮอนด้า ได้ประกาศความร่วมมือกับ JAXA ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านออกซิเจน, ไฮโดรเจน, พลังงานไฟฟ้า, และการริไซเคิลสำหรับการใช้ชีวิตในอวกาศเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของฮอนด้ามีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง 

Mr. Eiji Haryu หัวหน้าวิศวกรจากศูนย์วิจัยพลังงานในเครือ Honda R&D แสดงความเห็นว่า การมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอวกาศนั้น ไม่ใช้แค่ความท้าทายเท่านั้น แต่ยังเป็นการนำองค์ความรู้ที่สะสมมานานหลายปีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต

Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้า ปิดท้ายว่า ในอีก 6 ปีนับจากนี้ไป ฮอนด้าจะลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยเป็นมูลค่า 5 ล้านล้านเยน หรือราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐโดยไม่สนว่าจะขายดีหรือไม่  และคาดว่าในปีงบประมาณ 2021 นี้ จะเป็นปีที่ฮอนด้าลงทุนสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา

#ฮอนด้า #Honda #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถ EV #ปิดโรงงาน #ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาป #ฮอนด้าเตรียมแผนลดการผลิตรถน้ำมัน #EV #FCV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #อุตสาหกรรมยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #Mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH