Panasonic ลดพึ่งพิง Tesla ดัน ‘ธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ ไปต่อ

Panasonic ลดพึ่งพิง Tesla ดัน ‘ธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ ไปต่อ

อัปเดตล่าสุด 16 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 3,726 Reads   
  • Panasonic หันหัวเรือมายานยนต์ ก้าวขึ้นเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Tesla รับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า
  • แต่เมื่อต้องเจอมรสุมโควิด และการเข้าชิงส่วนแบ่งจาก CATL และ LG Chem ทำให้รายได้ Panasonic ลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา
  • อย่างไรก็ตาม Panasonic คาดว่า การลงทุนธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากับเทสล่าจะคืนทุนได้ภายในเดือนมีนาคม 2021 นี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พานาโซนิค (Panasonic) ได้เบนเข็มมาให้ความสำคัญกับธุรกิจยานยนต์มากขึ้น ด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของเทสล่า (Tesla) ร่วมลงทุนในโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Giga Factory ตอบรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิดและการมองหาซัพพลายเออร์รายใหม่ของเทสล่า ทำให้พานาโซนิคสูญเสียรายได้อย่างมากในปีที่ผ่านมา

การก้าวเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์อย่างเป็นรูปธรรมเริ่มต้นจากการร่วมลงทุนกับเทสล่าในปี 2010 ซึ่ง Mr. Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัทพานาโซนิค นี้เอง ที่เป็นผู้ตัดสินใจยุติธุรกิจจอพลาสม่า และหันไปโฟกัสผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์อย่างแบตเตอรี่และจอภาพแทน จนถึงปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ได้ลงทุนในโรงงาน Tesla Gigafactory ไปแล้วเป็นมูลค่ารวม 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากนั้น พานาโซนิคยังได้ทำข้อตกลงกับบริษัทอื่น ๆ อีก ทั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรป เพื่อร่วมมือพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เช่น การร่วมมือกับ Toyota ไปจนถึง Volkswagen

แต่บนเส้นทางนี้ พานาโซนิคกลับมีรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้มีการประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ด้วยการเปลี่ยนผ่านการบริหารเป็นรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งมากำกับดูแลบริษัทต่าง ๆ ในเครือพานาโซนิคทั้งหมด และแต่งตั้ง Mr. Yuki Kusumi นั่งตำแหน่งประธานบริษัท Panasonic Holding ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 เมษายน 2021 นี้ ในขณะที่ Mr. Kazuhiro Tsuga จะเข้าดำรงตำแหน่งประธาน Panasonic Corporation ซึ่งดูแลธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงธุรกิจในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก และเป็นประธานบอร์ดบริหาร Panasonic Holding ด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2021 หนังสือพิมพ์ Financial Times เปิดเผยบทสัมภาษณ์ Mr. Kazuhiro Tsuga ในประเด็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเทสล่า กับ Contemporary Amperex Technology (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีน และ LG Chem ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้ และแผนพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่า พานาโซนิคยอมรับว่า 

“เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง เราต้องเลิกการพึ่งพาเทสล่าเป็นหลัก ซึ่งพานาโซนิคก็มาถึงจุดที่ต้องมองหาผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นเพิ่มแล้ว”

Mr. Kazuhiro Tsuga ยังได้คาดการณ์ว่า “บริษัทฯ จะสามารถคืนทุนในธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นครั้งแรกภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2021 นี้” ซึ่งรอยเตอร์ได้ยืนยันข้อมูลตรงกัน

ปัจจุบัน พานาโซนิคอยู่ระหว่างการพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ตามแนวทางการลดต้นทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่า ซึ่งคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะแล้วเสร็จ และในวันที่ 1 เมษายน 2021 ที่กำลังจะมาถึง พานาโซนิคจะเริ่มผลิต 4680 battery แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ออกแบบโดยเทสล่า ซึ่งจะช่วยให้กำลังผลิตแบตเตอรี่ของเทสล่าเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในปี 2030 

นอกจากนี้ พานาโซนิคยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาตินอร์เวย์เพื่อรุกตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม พานาโซนิคพบว่าอุปสรรคในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ค่ายรถอื่น คือ “พานาโซนิคจำเป็นต้องพัฒนาแบตเตอรี่ที่สามารถผลิตและใช้งานได้ง่ายขึ้น” เนื่องจากแบตเตอรี่แบบ Cylindrical Lithium-Ion ที่ผลิตให้กับเทสล่าจำเป็นต้องใช้ทักษะในการผลิตสูงมาก โดยเฉพาะในการควบคุมอุณหภูมิ ทำให้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ชนิดนี้ขายให้ผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นได้ยาก”

นอกจากนี้ Mr. Kazuhiro Tsuga เปิดเผยอีกเหตุผลที่เซ็นสัญญากับเทสล่าว่า เป็นหนึ่งในความตั้งใจยกระดับพานาโซนิคให้มีความเป็นสากลเช่นเดียวกับไมโครซอฟต์และกูเกิลอีกด้วย