Blade Battery โตโยต้า

อีวีใหม่โตโยต้า ใช้ “Blade Battery” จาก BYD

อัปเดตล่าสุด 31 ต.ค. 2565
  • Share :
  • 1,851 Reads   

Toyota เปิดตัวอีวีรุ่นใหม่ ใช้ “Blade Battery” แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดใหม่จาก BYD ที่ปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป 

หลังจากที่เมื่อปี 2018 Toyota และ BYD ได้ลงลงนามในข้อตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) และในปี 2019 ได้ก่อตั้ง “BYD Toyota EV Technology (BTET)” ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2022 โตโยต้าได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า “bZ3” อีวีรุ่นที่ 2 จากซีรี่ย์ bZ 

แม้ว่าเบื้องต้นจะมีกำหนดวางจำหน่ายเฉพาะในจีน แต่สื่อได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถอีวีรุ่นนี้ ใช้ “Blade Battery” แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดใหม่จาก BYD 

Advertisement

รถอีวี bZ3 พัฒนาโดยโตโยต้า, BTET, และ FAW Toyota ซึ่งแบตเตอรี่แบบใหม่ของ BYD ช่วยให้รถรุ่นนี้สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ในขณะที่โตโยต้าได้พัฒนาให้แบตเตอรี่มีอายุใช้งานยาวนาน มีความจุลดลงเหลือ 90% แม้จะผ่านการใช้งานไปแล้ว 10 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

โดย Blade Battery เป็นแบตเตอรี่ Lithium Iron Phosphate (LFP) ที่ BYD พัฒนาต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาหลายปี มีความจุไฟฟ้ามากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไปมากกว่า 50% และมีอุณหภูมิพื้นผิวขณะใช้งานเพียง 30 - 60 องศาเซลเซียส ในขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีอุณหภูมิสูงถึง 500 องศาเซลเซียส อีกทั้งการเลือกใช้ LFP ที่มีอุณหภูมิการสลายตัว (Degration Temperature) อยู่ที่ 270 องศาเซลเซียส ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมทั่วไปที่ใช้  Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide (NMC) หรือ Lithium Nickel Cobalt Aluminium Oxide (NCA) อีกด้วย

ตัวแบตเตอรี่ถูกออกแบบในลักษณะ cell-to-pack technology (CTP) ซึ่งบรรจุเซลล์แบตเตอรี่ลงในแบตเตอรี่โดยตรง ไม่ต้องบรรจุใส่โมดูล ทำให้มีจำนวนเซลล์แบตเตอรี่มากกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งหมายถึงสามารถบรรจุพลังงานได้มากขึ้น

สื่อหลายรายรายงานว่า Blade Battery เป็นแบตเตอรี่ที่แม้แต่เทสล่า (Tesla) ยังให้ความสนใจ ซึ่งเริ่มมีข่าวลือในประเด็นนี้ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา สื่อจีนและสื่อเยอรมันหลายรายรายงานตรงกันว่า BYD เริ่มส่งมอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดนี้ให้เทสล่าเพื่อใช้ใน Model Y ในโรงงานเยอรมนีแล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งเทสล่าและ BYD ยังไม่แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้แต่อย่างใด

 

#โตโยต้า #BYD #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH