AI, Generative AI, NVIDIA, อินวีเดีย, ชิป AI, ทุกคนเป็นโปรแกรมเมอร์ได้, บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ตัวแรกของโลก

NVIDIA ชี้ AI ช่วยให้ทุกคนเป็นโปรแกรมเมอร์ได้

อัปเดตล่าสุด 30 พ.ค. 2566
  • Share :
  • 4,732 Reads   

คำกล่าวของซีอีโอ NVIDIA ที่ว่า “ตอนนี้ทุกคนเป็นโปรแกรมเมอร์ คุณแค่ต้องพูดอะไรบางอย่างกับคอมพิวเตอร์” ได้บ่งชี้ถึงการเข้าสู่ยุคใหม่ของคอมพิวเตอร์ที่ผสมผสานความสามารถของ Generative AI

กรุงไทเป ไต้หวัน, 29 พฤษภาคม 2023 - นาย Jensen Huang ซีอีโอบริษัทอินวิเดีย (NVIDIA) บริษัทซอฟต์แวร์ เซมิคอนดักเตอร์ และหนึ่งในผู้ผลิตหน่วยประมวลผลภาพกราฟิกรายใหญ่ของโลก ได้กล่าวเตือนในงาน Computex 2023 ไว้ว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีแบบดั้งเดิมจะตามไม่ทันกับความก้าวหน้าของ AI พร้อมเสริมว่าเทคโนโลยีนี้ได้ลดอุปสรรคในการเข้าถึงโค้ดทางคอมพิวเตอร์ลงอย่างมาก 

โดยย้ำว่า “เราได้มาถึงจุดเปลี่ยนของยุคคอมพิวเตอร์ใหม่แล้ว” นาย Huang ให้เหตุผลว่า AI ช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างโปรแกรมได้ง่าย ๆ เพียงแค่สั่งการ ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดยุคของการแบ่งแยกทางดิจิทัล

Advertisement

นาย Huang อธิบายว่า ทุก ๆ ครั้งที่คอมพิวเตอร์ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ เราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำได้มาก่อน และ AI ก็เป็นเช่นเดียวกัน โดยยกให้ AI เป็นผู้นำการปฏิวัติด้านคอมพิวเตอร์ที่จะส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม เนื่องจาก AI ใช้งานง่าย ใช้ความรู้ในการเขียนโปรแกรมต่ำ และสามารถสั่งการได้ด้วยคำพูด จึงทำให้ AI เติบโตอย่างรวดเร็ว 

โดย AI ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อโปรแกรมและแอปพลิเคชันใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เสริมศักยภาพให้กับโปรแกรมที่มีอยู่แต่เดิมได้อีกด้วย 

จากการเปิดตัว ChatGPT ของ Open AI ที่ดังเป็นพลุในช่วงต้นปีนี้ ทำให้ความต้องการชิป AI เติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว NVIDIA ได้คาดการณ์รายได้สำหรับไตรมาส 2/2023 สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์วอลล์สตรีทถึงกว่า 50% 

นอกจากนี้ ราคาหุ้นของอินวิเดียในวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และผงาดขึ้นมาเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ตัวแรกของโลก และอยู่ในอันดับที่ 5 ของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

อินวิเดีย (NVIDIA) บริษัทซอฟต์แวร์ เซมิคอนดักเตอร์ และหนึ่งในผู้ผลิตหน่วยประมวลผลภาพกราฟิกรายใหญ่ของโลก หากพูดถึงหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก (Graphics Processing Unit: GPU) หรือที่ทั่วไปเรียกสั้น ๆ ว่า “การ์ดจอ” แล้ว หลายคนอาจคิดว่าเป็นชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ที่มีผลเฉพาะกับความเร็วในการเรนเดอร์วีดีโอหรือเล่นเกมเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง การ์ดจอมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เนื่องจากประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพกราฟิก ทำให้การ์ดจอถูกนำมาใช้ในการทำแบบจำลองทางวิศวกรรม การขุด Bitcoin รวมถึงการนำมาใช้ประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น Meta ผู้ให้บริการ Facebook ในปี 2022 ได้ประกาศเลือกใช้แพลตฟอร์ม Microsoft Azure ในการวิจัยและพัฒนา AI ซึ่งใช้ GPU หรือการ์ดจอรวมแล้วกว่า 5,400 ยูนิต

 

#AI #NVIDIA #GenerativeAI #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH