Sodick ผนึก HSM Machinery ชู “INFILT-V ร่วมระบบ V-LINE®” ในงานสัมมนาเทคโนโลยีการฉีดพลาสติกชีวภาพ 2020

Sodick ผนึก HSM Machinery ชู “INFILT-V ร่วมระบบ V-LINE®” ในงานสัมมนาเทคโนโลยีการฉีดไบโอพลาสติก 2020

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 694 Reads   

โซดิก ประเทศไทย (Sodick Thailand) ผนึกกำลัง เอช เอส เอ็ม แมชชีนเนอรี่ (HSM Machinery) จัดงาน Bioplastic Technology Seminar 2020 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงงานโซดิก จังหวัดปทุมธานี เผยองค์ความรู้และเทคโนโลยีการฉีดพลาสติกชีวภาพ หรือ ไบโอพลาสติก พร้อมเยี่ยมชมสายการผลิตเครื่องจักร Sodick รุ่น IMM ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานโซดิกในประเทศไทย รองรับการฉีดพลาสติกชีวภาพ ไปจนถึงพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (ฺBiogradable Plastic) 

ไฮไลต์ในงานสัมมนาครั้งนี้ คือ การเปิดเผยเทคโนโลยี INFILT-V ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ด้วยไบโอพลาสติกเมื่อถูกหลอมเหลวจะมีความหนืดสูง จึงเป็นวัสดุที่ฉีดขึ้นรูปได้ยากกว่าพลาสติกทั่วไป ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีการฉีดก๊าซเฉื่อยให้แทรกซึมสู่แม่พิมพ์ ภายใต้ชื่อเทคโนโลยี  “INFILT-V” มาจาก Inert Gas Infiltrate Molding System โดยก๊าซเฉื่อยจะทำหน้าที่เป็นพลาสติกไซเซอร์ (Plasticizers) ซึ่งเป็นสารเติมแต่งที่ช่วยลดความหนืดของน้ำพลาสติก ทำให้การฉีดขึ้นรูปพลาสติกทำได้โดยง่าย และนำมาใช้ร่วมกับระบบ V-Line ของเครื่องฉีดพลาสติกจากโซดิก 

ภายในงานสัมมนาครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (มหาชน) หรือ PTTGC มาให้ความรู้เกี่ยวกับพลาสติก PLA (Polylactic acid) ซึ่งเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพชนิดพอลิเอสเตอร์ (Polyester) ซึ่งทำมาจากวัตถุดิบที่สามารถทดแทนขึ้นมาใหม่จากธรรมชาติ เช่น ข้าวโพด, มันสำปะหลัง อ้อย มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของความใสคล้ายแก้ว มีความแข็งแรงทนทานในระดับหนึ่ง และมีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ 180-220 องศา โดยพลาสติก PLA ถูกนำไปใช้งานค่อนข้างหลากหลาย ได้แก่ กล่อง จาน ช้อน มีด ส้อม ตะเกียบ หลอด แก้วน้ำ แก้วกาแฟพร้อมฝา รวมถึงถุงหูหิ้ว