อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 2565 ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์

ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตฯ ยานยนต์ ถึงเดือน ส.ค. 65

อัปเดตล่าสุด 20 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 599 Reads   

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนสิงหาคม 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนเมษายน 2565 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 117,786 คัน เพิ่มขึ้น ​12.87% (YoY) ​แต่ลดลง 31.79% จากเดือนมีนาคม 2565 เนื่องจากวันทำงานน้อยกว่า โดยเพิ่มขึ้นจากการผลิตเพื่อขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 32.33% (YoY) และมีสัดส่วนเดือนนี้ถึง 50.19% ของยอดผลิตทั้งหมด ยอดผลิตเพิ่มขี้นจากเมษายนปีที่แล้วเพราะผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะขายในประเทศเพิ่มขึ้น 43.12% และ 26.39% ตามลำดับ ส่วนการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อส่งออกยังคงลดลง 21.53% จากการขาดชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ของรถบางรุ่น แต่ผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 6.17% จึงทำให้จำนวนผลิตรถยนต์เดือนเมษายนปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่แล้ว

โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียส่งสัญญาณเตือนภัยอีกครั้งท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นตามมา เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปส่งสัญญาณเตือนภัยจากภาวะเงินเฟ้อ และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกาส่งสัญญาณปกติอีกครั้งแม้ว่าภาวะเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงแต่ไม่ได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังมีสัญญาณบวกจากการขยายของตลาดแรงงานและค่าแรงที่ปรับสูงขึ้น

ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยยังคงส่งสัญญาณปกติ แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องต้นทุนการผลิตที่อาจผันผวนจากหลายปัจจัย ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตรส่งสัญญาณเตือนภัยในรอบหลายเดือน จากการปรับราคาลดลงของมังคุดและกุ้งขาวแวนนาไมที่การส่งออกล่าช้าจากมาตรการควบคุมโควิด-19

ขณะที่อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนเมษายนส่งสัญญาณปกติต่อเนื่อง แม้ว่ามูลค่าการนำเข้ารวมจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากมีจำนวนวันทำงานน้อยกว่าปกติ มีเพียงการนำเข้าชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกาที่ปรับตัวสูงขึ้น จากที่เดือนก่อนหน้าลดลงอย่างมาก

 

#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH