‘แบตเตอรี่อีวี’ ความท้าทายหลักของบริษัทประกันภัย - ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้า รถอีวี

‘แบตเตอรี่อีวี’ ความท้าทายหลักของบริษัทประกันภัย

อัปเดตล่าสุด 18 ก.ค. 2566
  • Share :
  • 23,718 Reads   

บริษัทประกันภัยกำลังเผชิญความท้าทายในการรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อแบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนสำคัญและมีราคาสูงถึงครึ่งหนึ่งของรถทั้งคัน 

วันที่ 5 กรกฎาคม 2023 รอยเตอร์นำเสนอประเด็นชวนขบคิดของบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยอ้างถึง Thatcham Research บริษัทบริหารความเสี่ยงด้านยานยนต์ของอังกฤษ ระบุถึงการมีข้อมูลจำกัดในการซ่อมหรือประเมินแบตเตอรี่ที่เสียหายเพียงเล็กน้อยใน EV กำลังเป็นปัญหาหลักของบริษัทประกันภัย หากไม่มีทางเลือกในการซ่อมที่เหมาะสม บริษัทประกันก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากตัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเสียหายเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันสูงขึ้นและบั่นทอนประโยชน์ของการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้

Advertisement

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว “แบตเตอรี่” อาจเป็นต้นทุนมากถึง 50% ของราคารถยนต์ ซึ่งทำให้ไม่คุ้มค่าในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ และเมื่อเกิดการทิ้งแบตเตอรี่ที่เสียหายเพียงเล็กน้อย หรือทิ้งรถทั้งคัน จะกลายเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับ "เศรษฐกิจหมุนเวียน" ที่ยั่งยืน และยังขัดแย้งกับเหตุผลหลักในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น Ford และ General Motors จะอ้างว่าได้ทำให้ชุดแบตเตอรี่ซ่อมแซมได้ง่ายขึ้น แต่ Model Y ของ Tesla ถูกวิจารณ์ว่ามีชุดแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ในขณะที่การยอมรับรถยนต์อีวีเพิ่มมากขึ้น ปัญหานี้ทวีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากแบตเตอรี่ที่กองพะเนินอยู่ในโรงเก็บขยะบางประเทศ

รายงานยังเน้นย้ำว่า การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนของรถ EV นั้นแพงกว่าค่าสินไหมทดแทนของรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลถึง 25.5% และการซ่อมอีวีใช้เวลานานกว่า 14% นอกจากนี้ รถ EV ที่เสียหายอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้ ทำให้ต้องเก็บรถเหล่านี้ห่างจากวัตถุอื่นอย่างน้อย 15 เมตร ซึ่งทำให้ต้องเสียพื้นที่ในระหว่างกักเก็บ

เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ Thatcham Research และ Innovate UK หน่วยงานด้านนวัตกรรมของรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ร่วมมือกันจัดทำรายงานดังกล่าว เพื่อทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างรถ EV และรถยนต์ที่ใช้เเชื้อเพลิงฟอสซิล โดย Society of Motor Manufacturers and Traders (SMMT) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมของอังกฤษ แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับบริษัทประกันเพื่อประเมินยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุอย่างเหมาะสม และส่งเสริมการซ่อมแซมและส่งคืนอย่างปลอดภัยสู่ท้องถนน

เมื่อมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น บริษัทประกันและผู้ผลิตรถยนต์ต้องทำงานร่วมกันเพื่อหาแนวทางซ่อมแซมที่ใช้งานได้สำหรับแบตเตอรี่ EV ที่เสียหาย เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีความยั่งยืนและคุ้มทุนในระยะยาว

 

#รถยนต์ไฟฟ้า #ElectricVehicles #batteries #insurance #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH