5G และ IT มาแรง พยุงอุตฯ อิเล็กทรอนิกส์ไปต่อ

อัปเดตล่าสุด 11 พ.ค. 2563
  • Share :
  • 593 Reads   

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังมีหวัง อนาคตยังมีช่องทางไปต่อจากการเติบโตของความต้องการด้าน Digital Transformation, 5G, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, และ Data Center ที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างรุนแรง 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2020 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Kyocera ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ยอดขายของปีงบประมาณ 2020 จะอยู่ที่ที่ 1.5 ล้านล้านเยน (ประมาณ 14,076 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลงจากปีงบประมาณก่อนหน้า 6.2% ในขณะที่กำไรจะลดลง 25.1% และรายงานเพิ่มเติมว่า รายได้จากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องจักรอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทอาจลดลงถึง 12%

อย่างไรก็ตาม Mr. Hideo Tanimoto ประธานบริษัท Kyocera แสดงความเห็นว่า “แม้รายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์อาจลดลงถึง 30% แต่รายได้จากผลิตภัณฑ์ 5G เช่น ชิ้นส่วนสถานีฐาน, อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์, เซรามิกฟิลเตอร์, และอื่น ๆ จะสามารถชดเชยในส่วนนี้ได้” และคาดการณ์ว่ารายได้จากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะลดลงเพียง 3.3% และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะลดลงเพียง 1.2% เท่านั้น ซึ่ง Mr. Hideo Tanimoto ชี้แจงเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันมีออเดอร์ชิ้นส่วนสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, และชิ้นส่วนสำหรับอุปกรณ์ 5G เพิ่มขึ้นอย่างมาก”

Nitto Denko ผู้ผลิตฟิล์ม และวัสดุฉนวน คาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ไปจะลดลง 7.5% โดยความต้องการผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์ เช่น ฟิล์มกรองแสง อาจลดลงถึง 50% อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์สำหรับอุปกรณ์ IT เช่นฮาร์ดดิสก์ และแผงวงจร กลับเพิ่มขึ้นสวนทาง 6.6% ซึ่ง Mr. Hideo Takasaki ประธานบริษัท Nitto Denko ชี้แจงว่า “ความต้องการผลิตภัณฑ์สำหรับ Data Center ประสิทธิภาพสูงจะกลายเป็นแรงหนุนหลัก”

แม้มีรายงานว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนค่ายจีน ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้ลดลงถึง 21.9% หรืออยู่ที่ 21 ล้านเครื่องในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกัน ยอดขายสมาร์ทโฟน 5G ได้ปิดที่ 6.2 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ออกสู่ตลาด ซึ่งเมื่อรวมกับการลงทุนเครือข่ายสัญญาณโดยรัฐบาลจีน และความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ทำให้คาดได้ว่าความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นอีกมากหลังจากนี้

Mr. Manabu Akitsuki นักวิเคราะห์จาก Nomura Holdings แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่ความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลงอย่างมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นเพราะในยานยนต์หนึ่งคันมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้ราคายานยนต์สูงขึ้นด้วย ในสภาวะที่ผู้บริโภคต้องการอดออม การซื้อยานยนต์ราคาแพงจึงลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่า ความต้องการจะเพิ่มกลับมาอีกครั้งก็ต่อเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดมากกว่านี้

 

อ่านต่อ:

- อนาคตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่มาพร้อมยอดขายสมาร์ทโฟน 5G กว่า 200 ล้านเครื่อง
- ไต้หวันแซง แย่งแชมป์จากเกาหลีใต้ ครองอันดับ 1 เซมิคอนดักเตอร์