AI ลดเวลางานเฉลี่ย 17 นาทีต่อวัน แต่ไม่แย่งงานมนุษย์เสมอไป

อัปเดตล่าสุด 16 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 537 Reads   

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงาน การมาของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ช่วยลดเวลางานได้เฉลี่ยวันละ 17 นาที ด้วยเหตุนี้เอง ในหลายอุตสาหกรรม กระบวนการทำงานจึงเปลี่ยนเข้าสู่ยุคที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น และให้ AI ทำงานที่เรียบง่ายแทนที่ พร้อมยืนยัน “AI ไม่แย่งงานมนุษย์เสมอไป”

งานวิจัยโดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การนำ AI มาใช้ในอุตสาหกรรม สามารถลดเวลางานต่อวันได้เฉลี่ยวันละ 0.287 ชั่วโมง หรือเท่ากับ 17.2 นาที กระตุ้นให้เกิดตำแหน่งงานที่ต้องใช้ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ในขณะที่งานที่ต้องทำซ้ำลดลง

นอกจากนี้ คณะวิจัยยังค้นพบว่า ในตำแหน่งงานด้านการต้อนรับ, การบัญชี, การตรวจสอบคุณภาพสินค้า, การขาย, และทรัพยากรบุคคล เป็น 5 ตำแหน่งงานที่มีการนำ AI เข้ามาใช้เพิ่มขึ้นมาก โดยใช้เพื่อช่วยสนับสนุนพนักงานเป็นหลัก

Economic and Social Research Institute ศูนย์วิจัยภายใต้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น อธิบายเพิ่มเติมว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ ก็จะมีผู้แสดงความกังวลว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ แย่งตำแหน่งในตลาดแรงงาน และก่อให้เกิดปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า การแทนที่แรงงานเกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม AI สามารถใช้เพื่อ “สนับสนุนแรงงาน” ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยเองได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันการนำ AI มาใช้ในอุตสาหกรรม และสังคม ยังเป็นเพียงช่วงแรกเริ่มเท่านั้น ทำให้การคาดการณ์แนวโน้มที่แม่นยำเป็นไปได้ยาก และต้องการข้อมูลมากกว่านี้เสียก่อน