“Sakun C” เผยทางรอดธุรกิจ ยิ่งยาก ยิ่งต้องละเอียด

“Sakun C” เผยทางรอดธุรกิจ ยิ่งยาก ยิ่งต้องละเอียด

อัปเดตล่าสุด 23 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 891 Reads   

“สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องเหนือการคาดหมายและการควบคุม ยากที่ใครจะคาดการณ์จุดสิ้นสุด ทำให้ภาคธุรกิจยังไม่อาจเห็นภาพอันใกล้ที่จะกลับมาดำเนินการได้เหมือนเดิม 100%” คำกล่าวจากคุณวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ แห่ง Sakun C Innovation แต่ทุกธุรกิจยังต้องเดินหน้าหาทางรอด

คุณวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัทโชคนำชัย (CNC Group) เล่าว่า ธุรกิจหลักของทางกลุ่มบริษัทล้วนได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบาดในครั้งนี้ไม่ต่างจากบริษัทอื่น ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ คือมาตรการควบคุมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานทุกคนปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งมอบงาน

l ยิ่งยาก ยิ่งต้องละเอียด

ด้วยผลิตภัณฑ์เรืออลูมิเนียมที่เน้นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งตลาดจะชะลอตัวไปอีกหลายเดือน ทำให้สกุลฎ์ซีพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด มองหาตลาดที่มีความเป็นไปได้และเหมาะสมกับช่วงเวลานี้ จึงได้มีการปรับกลยุทธ์เน้นตลาดที่เป็นกลุ่มเฉพาะ หรือ niche market ซึ่งมีความจำเป็นต้องการใช้เรือมากขึ้น นำสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น เรือตัดผักตบชวาและเก็บขยะที่ใช้ในการแก้ปัญหาสาธารณะ เรือดับเพลิงที่ยังคงต้องใช้ในภารกิจฉุกเฉิน เรือช่วยเหลือด้านบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น

ในธุรกิจล่าสุดของสกุลฎ์ซีที่เปิดตลาดรถโดยสารมินิบัสอลูมิเนียม เพื่อใช้ทดแทนรถตู้สำหรับการขนส่งมวลชนนั้น บริษัทยังคงดำเนินการเร่งผลิตเพื่อส่งมอบในล็อตแรก และยังมียอดจองสะสมมากกว่า 300 คันในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม การผลักดันตลาดให้พิจารณาใช้รถโดยสารมินิบัสอลูมิเนียมทดแทนรถตู้ ก็อาจหยุดชะงักลงบ้างในช่วงเวลาที่ผ่านมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด

สำหรับแม่พิมพ์และชิ้นส่วน ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ นั้นได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ด้วยการผลิตแม่พิมพ์ส่วนใหญ่แล้วเป็นการผลิตสำหรับรถรุ่นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดในอนาคต จึงยังคงดำเนินการผลิตได้ตามเดิม 

l ผลิตภัณฑ์จาก “นวัตกรรม” เป็นที่ต้องการเสมอ

ในช่วงเวลาเช่นนี้เอง ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์จากสกุลฎ์ซีที่เน้นการพัฒนานวัตกรรมให้ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละราย ทำให้บริษัทฯ ยังคงได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่องในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามการใช้งาน  โดยปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ปรับช่องทางและวิธีการสื่อสารที่เน้นออนไลน์ เช่น การส่งข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์, การติดตามงาน, และประชุมออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในส่วนของการรายงานความคืบหน้าหรือตรวจงาน จะเน้นการทำรายงาน, ข้อมูลรูปภาพ, และเอกสารคุณภาพอย่างละเอียด เพื่อให้ลูกค้ายังคงมีความมั่นใจในทุกกระบวนการเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับสกุลฎ์ซีเอง ในองค์กรก็มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่าง บริษัทฯ ได้ประกาศเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานขององค์กรอย่างชัดเจน และยังคงนำใช้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับพนักงานและผู้มาติดต่อ, การวัดอุณหภูมิ, จุดวางเจลล้างมือ, การให้พนักงานทุกคนใส่หน้ากาก รวมถึงจัดหาหน้ากากให้กับลูกค้าที่เข้ามาติดต่องานที่บริษัท, ควบคุมการเข้าเยี่ยมชมโรงงานจากกลุ่มลูกค้าและหน่วยงานภายนอกให้ไม่เกิน 8 คน, สลับเวลาพักของพนักงาน, เว้นระยะการนั่งรับประทานอาหาร รวมไปถึงใช้การประชุมออนไลน์ 

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

อ่านต่อ