Isuzu ถอนตัวจากรัสเซีย

Isuzu Motors ถอนตัวออกจากรัสเซีย

อัปเดตล่าสุด 17 ก.ค. 2566
  • Share :
  • 1,374 Reads   

Isuzu Motors ตัดสินใจถอนตัวขายธุรกิจในรัสเซียให้ Sollers ผู้ผลิตยานยนต์ท้องถิ่น หลังประสบภาวะขาดทุนถึง 12 ล้านเหรียญ จากปัญหาหยุดการผลิต

วันที่ 14 กรกฎาคม 2023 บริษัท Isuzu Motors ผู้ผลิตรถบรรทุกของญี่ปุ่นได้เปิดเผยถึงการยุติการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย หลังการผลิตหยุดชะงักมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 จากปัญหาความขัดแย้งในยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนสำคัญ ส่งผลให้ Isuzu บันทึกผลขาดทุน 1.7 พันล้านเยน (12 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2023 

โดยธุรกิจทั้งหมดในรัสเซียของ Isuzu ได้ขายให้กับ Sollers ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติรัสเซียซึ่งจะเข้าครอบครองโรงงานของอีซูซุและรับพนักงานประมาณ 300 คนเข้าทำงาน การซื้อกิจการครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นโอกาสสำหรับ Sollers ในการขยายธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์รัสเซีย

Advertisement

ตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ของรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 1% ของโลก โดย Isuzu Motors ผลิตรถบรรทุกในรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งมียอดผลิตอยู่ที่ 3,700 คันในปี 2021 ขณะที่ยอดขายอยู่ที่ 4,100 คัน ซึ่งรวมรถปิคอัพ D-MAX และรถเอสยูวี MU-X จากประเทศไทยที่นำเข้าทั้งคันมาจำหน่ายในรัสเซีย 

เหล่าบรรดาผู้ผลิตยานยนต์เชิงพาณิชย์ของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Hino Motors ที่ได้ยกเลิกการดำเนินงานของโรงประกอบรถบรรทุกในกรุงมอสโก เช่นเดียวกับ Daimler Trucks บริษัทแม่ของ Mitsubishi Fuso Truck and Bus ได้ระงับการดำเนินงานในรัสเซีย


#Isuzu #RussiaUkrainWar #Japan #Automotive #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH