การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอีวี รถยนต์ไฟฟ้า

‘การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอีวี’ อาจช้าลงจากการเมืองระหว่างประเทศ

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,017 Reads   

ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอาจมาถึงช้าลง หลังซัพพลายเออร์ต้นทุนพุ่ง ราคาวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่สูงต่อเนื่อง รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศผู้ผลิต ‘โคบอลต์’

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 รายงานจาก S&P Global Mobility ผู้ให้บริการข้อมูลอุตสาหกรรมยานยนต์จากสหรัฐฯ เตือนความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศอาจนำไปสู่ความเปราะบางทางด้านซัพพลายเชน ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ในปัจจุบันสู่อีวีล่าช้าลง 

Advertisement

S&P Global Mobility วิเคราะห์ว่าปัจจุบันราคาวัตถุดิบกลุ่มโลหะที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ เช่น ลิเธียม นิกเกิล และโคบอลต์ กำลังพุ่งสูงต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของซัพพลายเออร์และผู้ผลิตแบบ OEM อีกทั้งยังส่งผลให้ราคาขิ้นส่วนยานยนต์และราคายานยนต์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ไม่เพียงเท่านั้น ความขัดแย้งทางการค้าและข้อกังวลต่อประเด็นด้าน ESG (สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance)) ยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาซัพพลายเชน ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถอีวีท้าทายยิ่งขึ้น

รายงานคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตรถอีวีและไฮบริดจะสามารถผลิตยานยนต์ได้ตามเป้าหมายนั้นขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วโลกจะต้องเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3.4 Terawatt hours (TWh) ภายในปี 2030  

อย่างไรก็ตามในปี 2021 ที่ผ่านมา กำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ที่ 0.29 TWh เท่านั้น

ตัวอย่างที่ถูกหยิบยกขึ้นมานำเสนอ คือ นิกเกิลซัลเฟต วัสดุสำคัญหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งขาดความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 16 บริษัททั่วโลกที่มีศักยภาพในการผลิตนิกเกิลซัลเฟต และ 11 บริษัทจากจำนวนนี้ล้วนอยู่ในประเทศจีนทั้งสิ้น

อีกตัวอย่างหนึ่งคือโคบอลต์ วัตถุดิบที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งปัจจุบันโคบอลต์เกรดที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นกำเนิดจากเหมืองเพียง 18 แห่ง และกำลังการผลิตเกินครึ่งมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งสหประชาชาติอ้างว่า กำลังประสบกับสถานการณ์การเมืองภายในที่ขัดแย้งและไม่มั่นคง

จากตัวอย่างเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีผลต่อซัพพลายเชนอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และในอนาคตที่การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจะรุนแรงขึ้นแล้ว การเข้าถึงวัตถุดิบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก็จะมีความสำคัญมากกว่าที่ผ่านมา

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH