เปิดตัว AFEELA รถอีวีรุ่นใหม่จาก Sony และ Honda

AFEELA รถอีวีรุ่นใหม่จาก Sony และ Honda เผยโฉมแล้ว

อัปเดตล่าสุด 6 ม.ค. 2566
  • Share :
  • 1,676 Reads   

เผยโฉม Afeela รถอีวีรุ่นใหม่จากบริษัทร่วมทุนของสองพันธมิตร Sony และ Honda ติดกล้องและเซนเซอร์รวมกว่า 45 ตัว ใช้เทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์จาก Qualcomm

วันที่ 5 มกราคม 2023 บริษัท Sony Honda Mobility ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ “AFEELA” ภายในงาน CES 2023 หนึ่งในงานแสดงสินค้านวัตกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

Advertisement

Sony Honda Mobility ระบุ แนวคิดของอีวีรุ่นนี้มาจากการเปลี่ยนผ่านของยานยนต์จากเดิมที่มุ่งเน้นแรงขับและสมรรถนะของเครื่องยนต์ไปสู่เน็ตเวิร์กและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ภายนอกมีจุดเด่นที่ “Media Bar” ซึ่งใช้แสงในการสื่อสารระหว่างยานยนต์และผู้คน ส่วนภายในเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย

เปิดตัว AFEELA รถอีวีรุ่นใหม่จาก Sony และ Honda

 

เปิดตัว AFEELA รถอีวีรุ่นใหม่จาก Sony และ Honda

สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ สิ่งที่สื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ การติดตั้งกล้องและเซนเซอร์จำนวนมากถึง 45 ตัว ทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการขับขี่และผู้ขับขี่อย่างทั่วถึง อีกทั้งติดตั้งกล่อง ECU ที่มีความเร็วในการประมวลผลมากถึง 800 TOPS (Trillion Operations per Second) และเลือกใช้ Snapdragon Digital Chassis ไปจนถึงเทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์อื่น ๆ จากบริษัท Qualcomm ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติอเมริกันในการประมวลผล จนได้เป็นยานยนต์อัตโนมัติ Level 2+ อีกทั้งมีฟังก์ชันยานยนต์อัตโนมัติ Level 3 ได้ในพื้นที่จำกัดอีกด้วย

ไม่เพียงแต่การการขับขี่อัตโนมัติเท่านั้น แต่เทคโนโลยีจาก Qualcomm ยังถูกใช้ในระบบสนับสนุนการขับขี่ (AD/ADAS), Human Machine Interface/In-Vehicle Infotainment (HMI/IVI), และระบบตรวจสอบยานพาหนะอย่างระบบ Telematics อีกด้วย

โดย Sony Honda Mobility จะต่อยอดการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ และตั้งเป้าเปิดจองภายในครึ่งแรกของปี 2025 และเริ่มจัดส่งในสหรัฐฯ เป็นประเทศแรกภายในต้นปี 2026

 

#AFEELA #Sony #Honda #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH