ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ 2021

ทุบทุกสถิติ ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ไตรมาส 3 ปี 2021 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,195 Reads   

ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์และซิลิคอนเวเฟอร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 ทำสถิติใหม่ไตรมาสที่มียอดขายสูงสุด ตอกย้ำความต้องการของตลาดและความพยายามในการจัดหาแม้จะยังอยู่ในภาวะวิกฤตชิปขาดตลาดก็ตามที

Advertisement

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Semiconductor Industry Association (SIA) เปิดเผยรายงานยอดขายชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 3/2021 ยอดขายปิดที่ 144,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 27.6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า และกลายเป็นไตรมาสที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์

John Neuffer ประธาน และ CEO สมาคม SIA กล่าวแสดงความเห็นว่า ตัวเลขนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนสถานการณ์ของโลกได้เป็นอย่างดีถึงความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดพุ่งสูงขึ้นมากแค่ไหน และมีการลงทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเพียงใด

โดยความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดมีการปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รายละเอียดดังนี้

  • สหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น 33.5% 
  • ยุโรป เพิ่มขึ้น 32.3%
  • เอเชียแปซิฟิก เพิ่มขึ้น 27.2%
  • ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 24.5%
  • จีน เพิ่มขึ้น 24.0%

 

Advertisement

ในขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์นานาชาติ หรือ SEMI รายงานเพิ่มเติมเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาถึงซิลิคอนเวเฟอร์ (Silicon Wafer) ผลิตภัณฑ์หลักของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ และชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทุกชนิด มีปริมาณการขายในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 รวม 3,649 ล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้น 16.4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า

Mr. Neil Weaver ประธาน SEMI Silicon Manufacturers Group (SMG) หน่วยงานในเครือสมาคม SEMI รายงานว่าตัวเลขนี้เองก็ทำลายสถิติเช่นเดียวกัน โดยมียอดขายซิลิคอนเวเฟอร์เพิ่มขึ้นในทุกขนาด สะท้อนให้เห็นว่าเซมิคอนดักเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการผลิตอีกต่อไป และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลาหลายปี

 

#ชิป #เซมิคอนดักเตอร์l #Semiconductor #Silicon Wafer #ชิปกึ่งตัวนำ #ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ #Electronics #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH