วิกฤตซัพพลายเชนโลก ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ

วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ

อัปเดตล่าสุด 9 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 9,453 Reads   

การระบาดของ COVID-19 ไม่เพียงแต่คุกคามระบบสาธารณสุข ทำให้พวกเรามุ่งมั่นต่อสู้กับโรคร้ายเพื่อรักษาชีวิตและสุขภาพของผู้คนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ทว่า “ผลกระทบจากโควิด 19 ต่อธุรกิจ” ยังมีอีกหลายมิติจนถูกยกระดับสู่ “วิกฤตซัพพลายเชน”

Advertisement

วิกฤตซัพพลายเชนเกิดจากอะไร?

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา Guy Platten เลขาธิการหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce: ICC) เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า 
 

“โลกไม่ได้กำลังจะเข้าสู่วิกฤตครั้งที่ 2 แต่อยู่ในช่วงวิกฤตแล้ว และช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาอันตรายของซัพพลายเชนทั่วโลก”

 

ปัญหาด้านซัพพลายเชนในครั้งนี้มาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่การขึ้นราคาวัตถุดิบ, ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น, การระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า, และปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และลูกเรือ ซึ่งปัจจุบัน สินค้ากว่า 90% ของโลกถูกขนส่งทางเรือ และมีการขาดแคลนลูกเรือมากถึง 100,000 ตำแหน่ง ซึ่งรุนแรงกว่าช่วงล็อคดาวน์ในปี 2020 ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนสินค้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก น้ำมัน ไปจนถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

 

“วิกฤตซัพพลายเชน” กำลังสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาและจีนซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมแล้วมากกว่า 40% ของโลกต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตซัพพลายเชนในครั้งนี้ หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและเศรษฐกิจในประเทศอื่น ๆ ได้ 

Chris Williamson หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักวิเคราะห์ IHS Markit แสดงความเห็นว่า สิ่งที่น่ากังวลคือกำลังการผลิตในระยะสั้น เนื่องจากหากกำลังการผลิตลดต่ำลง ก็จะยิ่งทำให้สินค้าต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการสินค้ามีสูงกว่าปริมาณสินค้าในตลาด ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นพบว่าธุรกิจต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและแรงงานอย่างต่อเนื่อง 

Union Pacific ผู้ให้บริการการขนส่งทางรถไฟหนึ่งในสองรายใหญ่จากสหรัฐฯ จำเป็นต้องหยุดให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือชิคาโก้เป็นการชั่วคราวเพื่อให้มีเวลาระบายตู้สินค้าในท่าเรือ  อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายรายแสดงความเห็นว่า การหยุดให้บริการขนส่งสินค้าก็จะเป็นภาระต่อท่าเรือแห่งอื่นแทน

ส่วนในจีนนั้น เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม สมาคมท่าเรือจีน (China Ports and Harbours Association) รายงานว่าจีนเองก็ประสบปัญหาติดขัดด้านการขนส่งสินค้าเช่นเดียวกัน โดยเป็นผลจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และภูมิภาคอื่น ๆ ที่ทำให้มียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามายังประเทศจีนจำนวนมาก

ฝั่งภูมิภาคแอฟริกาใต้ ยังมีประเด็นการถูกโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งอาจจะส่งผลให้สถานการณ์ซัพพลายเชนที่ร้ายแรงอยู่แล้วเลวร้ายลงไปอีก

นอกจากนี้ ยังมีมหาอุทกภัยในยุโรปช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 โดยเฉพาะในเยอรมนีที่เสียหายอย่างหนัก ทำให้ซัพพลายเชนที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนักจากการระบาดของโควิดระลอกแรกในปีที่ผ่านมาได้รับความเสียหายมากยิ่งขึ้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม การขนส่งทางถนนในเยอรมนีล่าช้าลงเป็นอย่างมาก โดย FourKites แพลตฟอร์มด้านการติดตามสินค้ารายงานว่า การขนส่งสินค้าในเยอรมนีล่าช้ากว่าช่วงก่อนน้ำท่วมถึง 15%

Nick Klein รองประธานฝ่ายขาย OEC Group บริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ซึ่งรับขนส่งสินค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและไต้หวัน รายงานว่า ปัจจุบันมีสินค้าตกค้างที่ท่าเรือจำนวนมาก และอาจต้องใช้เวลาไปจนถึงเดือนมีนาคม 2022 จึงจะสามารถจัดส่งได้ทั้งหมด

 

“ภาคอุตสาหกรรม” ดิ้นสู้วิกฤตฯ

วิกฤตซัพพลายเชนได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อย่างชัดเจน และยังไม่จบลงง่าย ๆ   โดยโตโยต้าจำเป็นต้องหยุดการผลิตยานยนต์ในโรงงานหลายแห่งเนื่องจากการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้ตามความต้องการ ซึ่งเมื่อผนวกกับการระบาดของโควิดทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม

Stellantis เป็นอีกบริษัทที่ได้รับผลกระทบ จนต้องหยุดการผลิตยานยนต์ในโรงงานที่อังกฤษเช่นเดียวกัน

ผู้บริหารบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์รายหนึ่งจากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับฟอร์ด รายงานว่า ปัญหาด้านโลจิสติกส์ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีเหล็กกล้าเป็นส่วนประกอบ โดยมีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 10% 

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเองก็ประสบปัญหาซัพพลายเชนที่รุนแรงไม่แพ้กัน โดย Electrolux ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากยุโรปได้รายงานว่ามีปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนจนส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิต

หรือกระทั่งในอุตสาหกรรมอาหารเองก็เริ่มส่งผลด้วย เช่น Domino's Pizza ซึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า วิกฤตซัพพลายเชนส่งผลกระทบต่อการจัดส่งเครื่องจักรสำหรับใช้งานในร้านสาขาต่าง ๆ


#ผลกระทบจากโควิด 19 ต่อธุรกิจ #วิกฤตซัพพลายเชน 2021 #วิกฤตซัพพลายเชน #Supply Chain Crisis 2021 #โลจิสติกส์ #ตู้สินค้าขาดแคลน #ชิ้นส่วนขาดตลาด #ชิปขาดตลาด #วิกฤต ชิป #ชิป รถยนต์ ขาดตลาด #Semiconductor ขาดตลาด #ผลกระทบ ชิปขาดแคลน #ขึ้นราคา #ราคาวัตถุดิบ #สินค้าราคาแพง #ซัพพลายเชน #ปัญหาการขนส่งสินค้า #น้ำท่วมเยอรมัน #M Report #Mreport #ข่าวออนไลน์ เอ็ม รีพอร์ต #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมการผลิต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH