น้ำมันแพง ผลกระทบ อุตสาหกรรมการผลิต

น้ำมันแพง กระทบอุตสาหกรรมการผลิตอย่างไร?

อัปเดตล่าสุด 20 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 9,406 Reads   

หลังกำหนดการประชุม OPEC+ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่ระบุวันที่ ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งทะยานต่อไปอีก จนแตะเพดานราคาสูงสุดรอบ 2 ปี  ต้นทุนนี้จะกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตอย่างไร 

Advertisement

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2021 องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (OPEC) และชาติพันธมิตร หรือ OPEC+ ได้ประกาศเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในวันที่ 9 กรกฎาคมพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 76 ดอลลาร์/บาเรลล์ ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี และอีก 9 เดือน

น้ำมันแพง ต้นทุนที่อุตสาหกรรมการผลิตต้องแบกรับ

ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากเป็นต้นทุนด้านเชื้อเพลิงซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรง โดยมีอุตสาหกรรมพลาสติกเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ในขณะที่อุตสาหกรรมอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในรูปแบบของค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ และราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น

 

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 เป็นต้นมา ราคาสินค้าต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่นก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ญี่ปุ่นมีดัชนีราคาองค์กร (Corporate Price Index) เพิ่มขึ้นถึง 5% ในเดือนพฤษภาคม (ตัวเลขเบื้องต้น) และพบว่า 60% ของสินค้าที่มีราคาเพิ่มขึ้น คือสินค้าในกลุ่มเคมีภัณฑ์ เชื้อเพลิง และถ่านหิน

อย่างไรก็ตาม สถาพเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ทำให้ผู้ผลิตขึ้นราคาสินค้าเพื่อรักษากำไรได้ยาก เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มีกำลังซื้อลดลง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่านับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 ราคานำเข้าน้ำมันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

สำนักวิเคราะห์ NLI Research Institute แสดงความเห็นว่าปัจจุบัน นอกจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นแล้ว ผู้ผลิตยังต้องแบกรับภาระจากราคานำเข้าในกรณีที่ไม่สามารถจัดหาวัตถุดิบได้ภายในประเทศ ทำให้ต้นทุนของสินค้าแต่ละชิ้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับราคาขายที่ไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ในอัตราที่เท่ากัน ทำให้ผลกำไรของหลายธุรกิจลดลงเป็นอย่างมาก

ซึ่งการที่ OPEC+ เลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน้ำมันดิบจะยังมีราคาสูงต่อไปอีกระยะใหญ่ ซึ่งนั่นหมายถึงการที่ผู้ผลิตต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นอีกเป็นระยะเวลานาน และการระบาดของโควิดที่กลับมารุนแรงอีกครั้งในหลายประเทศ ทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องเร่งหามาตรการรองรับวิกฤตด้านต้นทุนและวัตถุดิบราคาแพงเป็นการด่วน

อุตสาหกรรมใดบ้าง ที่ได้รับผลกระทบ?

แม้แต่ถุงพลาสติกก็มีราคาสูงขึ้นจากปัญหาน้ำมันแพง

หนึ่งในวัสดุที่มีราคาสูงขึ้นจากปัญหาน้ำมันดิบราคาแพง คือ โพลีเอทิลีน หรือพลาสติก PE ซึ่งเป็นพลาสติกที่ถูกใช้ในภาคอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลายตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ไปจนถึงท่อพลาสติก, เอทิลีนไกลคอล (Ethylene glycol) ที่นิยมใช้เป็นสารป้องกันน้ำแข็งตัวและหล่อเย็น ผ้านอนวูฟเวนหรือผ้าจากการขึ้นรูปเส้นใย (Non-woven Fabric) ซึ่งใช้ในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากผ้า ชุดป้องกัน และอื่น ๆ

อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ก็เป็นอีกอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลให้กำไรลดลงได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ปัญหาน้ำมันแพงยังหมายถึงราคาพลังงาน เนื่องจากในหลายประเทศมีโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงในการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่มาจนถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่ยังใช้เครื่องจักรเก่า ซึ่งมักกินไฟกว่าเครื่องจักรรุ่นใหม่ ๆ อีกด้วย 

 

ชมคลิป ของแพง สินค้าขึ้นราคา เรื่องใกล้ตัวที่ต้องติดตาม

 

#น้ำมันแพง #น้ำมันดิบ #ขึ้นราคา #ราคาน้ำมัน  #สินค้า ขึ้นราคา 2564 #ขึ้นราคา วัตถุดิบ #พลาสติก PE #วิกฤตซัพพลายเชนโลก#อุตสาหกรรมการผลิต #อุตสาหกรรมพลาสติก #อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ #พลาสติก #โลจิสติกส์  #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมการผลิต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH