ยอดขายคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต ไตรมาสที่ 1 ปี 2022

ยอดขายคอมพิวเตอร์ - แท็บเล็ต ประจำปี 2022 ไตรมาสแรก Apple เบียด Lenovo ขึ้นแชมป์

อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 861 Reads   

Apple เบียด Lenovo ขึ้นแชมป์เบอร์หนึ่งของไตรมาสแรกปี 2022 โดยยอดขายคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตทั่วโลกปิดที่ 118.1 ล้านเครื่อง ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 2.9%

Advertisement

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 สำนักวิเคราะห์ Canalys รายงานยอดขายคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ยอดขายคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก และแท็บเล็ตทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022

ในไตรมาสแรกของปี 2022 ยอดขายคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตทั่วโลกปิดที่ 118.1 ล้านเครื่อง ลดลง 2.9% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้สะท้อนความต้องการของตลาดที่ยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด โดยความต้องการหลักมาจากตลาดคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตเชิงพาณิชย์ แต่ในทางกลับกัน ความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภคและภาคการศึกษาได้ลดลง ส่งผลกระทบต่อยอดขาย Chromebook และแท็บเล็ตที่มีตัวเลขลดลงเล็กน้อย

สำหรับ 5 อันดับแรกของผู้นำส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก และแท็บเล็ต มีรายละเอียดดังนี้

  1. Apple เบียด Lenovo ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง ด้วยยอดขาย 22.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 1.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 18.8%
  2. Lenovo มียอดขาย 21.1 ล้านเครื่อง ลดลง 12.2% เนื่องจากยอดขาย Chromebook พุ่งสูงเป็นพิเศษในไตรมาสแรกปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 17.8%
  3. HP มียอดขาย 15.9 ล้านเครื่อง ลดลง 17.6% เนื่องจากยอดขาย Chromebook พุ่งสูงเป็นพิเศษเช่นเดียวกันกับ Lenovo ในไตรมาสที่ 1 ปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 13.4%
  4. Dell มียอดขาย 13.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 6.1% ครองส่วนแบ่งตลาด 11.7%
  5. Samsung มียอดขาย 8.8 ล้านเครื่อง ลดลง 10.0% ครองส่วนแบ่งตลาด 7.4%

ยอดขายแท็บเล็ตทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022

ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 แท็บเล็ตทั่วโลกทำยอดขาย 38.6 ล้านเครื่อง ลดลง 2.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า โดยเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มียอดขายเติบโตมากที่สุด 42% ในขณะที่อันดับรองลงมาคืออเมริกาเหนือมีการเติบโต 5% 

สำหรับ 5 อันดับแรกของผู้นำส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ต 5 อันดับแรก มีรายละเอียดดังนี้

  1. Apple ยอดขาย 14.9 ล้านเครื่อง ลดลง 2.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 38.6%
  2. Samsung ยอดขาย 7.9 ล้านเครื่อง ลดลง 1.7% ครองส่วนแบ่งตลาด 20.4%
  3. Amazon ยอดขาย 3.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.3% ครองส่วนแบ่งตลาด 9.2%
  4. Lenovo ยอดขาย 3 ล้านเครื่อง ลดลง 20.0% ครองส่วนแบ่งตลาด 7.8%
  5. Huawei ยอดขาย 1.7 ล้านเครื่อง ลดลง 21.7% ครองส่วนแบ่งตลาด 4.4%


#ยอดขายคอมพิวเตอร์ #ยอดขายแท็บเล็ต #คอมพิวเตอร์ #notebook #tablet #Apple #Lenovo HP #Dell #Samsung #Amazon #Huawei #อิเล็กทรอนิกส์ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH


ที่มา : M Report