สหรัฐอเมริกา Machine Tools 2022

สหรัฐฯ สั่งซื้อเครื่องจักรกล ไตรมาสแรก 2022 สูงสุดรอบ 2 ทศวรรษ

อัปเดตล่าสุด 17 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 1,233 Reads   

สหรัฐฯ ทำสถิติยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 มูลค่า 1.47 ล้านเหรียญ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไตรมาสแรกในรอบสองทศวรรษ 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2022 สมาคมเทคโนโลยีการผลิตแห่งสหรัฐอเมริกา (Association For Manufacturing Technology: AMT) เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 สหรัฐฯ มีการสั่งซื้อเครื่องจักรกลและอุปกรณ์เป็นมูลค่ารวม 1.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 26.5% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า โดยตัวเลขนี้เป็นยอดสั่งซื้อสูงสุดประจำไตรมาสแรกในรอบสองทศวรรษ

Advertisement

นาย Pat McGibbon ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความรู้จากสมาคมฯ แสดงความเห็นว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ตัวเลขสั่งซื้อเครื่องจักรกลและอุปกรณ์สะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้คาดว่าการสั่งซื้อในปีนี้จะเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่งก่อนที่จะอ่อนแรงลงเพื่อรอการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในงาน IMTS เดือนกันยายน อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอน เช่น  สภาวะเงินเฟ้อ สงครามรัสเซียยูเครน 

สมาคมฯ อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก ISM Report On Business ว่า ในเดือนมีนาคม 2022 ภาคการผลิตของสหรัฐฯ มีการเติบโตที่ชะลอตัวลงจากหลายเดือนก่อนหน้า และมี Backlog เพิ่มขึ้นในแทบทุกภาคส่วนตลอดหลายเดือนมานี้ สืบเนื่องจากความต้องการที่มากเกินกว่าซัพพลายเชนจะสามารถตอบสนองได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ความต้องการเทคโนโลยีต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการลงทุนสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ทันตามความต้องการเหล่านี้ 

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลจะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่ GDP สหรัฐฯ ในไตรมาสเดียวกันกลับลดลง ซึ่งนาย Pat McGibbon แสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก แต่ยอมรับว่านับตั้งแต่การระบาดของโควิดก็เคยมีกรณีใกล้เคียงกันมาแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์ลดลง แต่จะหันไปหาความต้องการด้านบริการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ พบว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นช้ากว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากวิกฤตซัพพลายเชนทำให้มองไม่เห็นภาพรวมของความต้องการเครื่องจักรการผลิตที่แท้จริง และส่งผลกระทบไปจนถึงการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายหลายชนิด

 

#ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกล #สั่งซื้อเครื่องจักร #เครื่องจักรกล #เครื่อง cnc  #เครื่องกลึง #เครื่องเจียร #เครื่องกัด 3 แกน #แมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ #เครื่องกัด 5 แกน #cnc #เครื่องจักร #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #ลงทุนเครื่องจักร #อุตสาหกรรมการผลิต #อุตสาหกรรมโลหะการ #ตัดเฉือนโลหะ #Metalworking #ผลิตชิ้นส่วน #ผลิตแม่พิมพ์ #Machine Tools #Machine Tool #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมเครื่องจักร #อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล #ข่าวเครื่องจักร

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH