"Sushi Singularity" ร้านซูชิ 3D Printer

อัปเดตล่าสุด 21 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 1,073 Reads   

หลายคนคงทราบกันดีว่า 3D Printer กำลังเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงในอุตสาหกรรมการผลิต เนื่องจากคุณสมบัติในการผลิตชิ้นงานด้วยวัสดุหลายชนิด สามารถออกแบบโครงสร้างของชิ้นงานได้ตามความต้องการ ทำให้เทคโนโลยีนี้เริ่มเป็นที่แพร่หลายทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ สิ่งก่อสร้าง และการแพทย์

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหารเอง ก็เริ่มมีผู้ทดลองนำ 3D Printer มาใช้ในการทำอาหารแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งแม้จะยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก เนื่องจากเป็นเครื่องจักรราคาสูง อีกทั้งผู้ใช้จำเป็นต้องมีทักษะในการใช้งานโปรแกรมออกแบบ แต่ก็เป็นแนวโน้มที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้งานในด้านอื่นนอกเหนือจากอุตสาหกรรมการผลิต และตัวอย่างหนึ่งจากอุตสาหกรรมอาหาร ก็คือร้าน "Sushi Singularity" ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวที่โตเกียว ปี 2020

ร้านซูชิแห่งนี้ มีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีจากอุตสาหกรรมการผลิต มาใช้ในการประกอบอาหาร โดยเทคโนโลยีที่ร้านเลือกใช้ ประกอบด้วย 3D Printer, การพิมพ์ด้วยการหลอมผงวัสดุ (Selective Laser Sintering: SLS), เครื่องตัดเลเซอร์, เครื่อง CNC แบบ 6 แกน, และอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดแล้วล้วนถูกใช้ในการทำซูชิที่ทางร้านออกแบบขึ้นมาเป็นพิเศษ ร่วมกับแขนหุ่นยนต์ซึ่งติดตั้งไว้ในครัว ส่วนพ่อครัวมีหน้าที่ปรุงแต่งขั้นสุดท้ายก่อนเสิร์ฟเท่านั้น