นิสสัน เผย X-in-1 ระบบส่งกำลังใหม่ ลดต้นทุน 30% ภายในปี 2026

นิสสัน เผย X-in-1 ระบบส่งกำลังใหม่ ลดต้นทุน 30% ภายในปี 2026

อัปเดตล่าสุด 14 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 4,287 Reads   

นิสสัน เผยคอนเซปต์ “X-in-1” ระบบส่งกำลังแบบโมดูลที่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันสำหรับ EV และ e-POWER มากขึ้น ลดต้นทุนการผลิต ยกระดับการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

Advertisement

วันที่ 9 มีนาคม 2023 นิสสัน (Nissan) เปิดตัวแนวทางใหม่ในการพัฒนาระบบส่งกำลังด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเรียกว่า “X-in-1” โดยใช้ส่วนประกอบหลักของระบบส่งกำลัง EV และ e-POWER ร่วมกันและปรับเป็นโมดูล ส่งผลให้ภายใน 2026 ต้นทุนการพัฒนาและการผลิตลดลง 30% เมื่อเทียบกับปี 2019 

โดยรถ EV ของนิสสันจะใช้ระบบส่งกำลังยานยนต์แบบ 3-in-1 ซึ่งเปลี่ยนมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และรีดิวเซอร์เป็นระบบโมดูล 

นิสสัน เผย X-in-1 ระบบส่งกำลังใหม่ ลดต้นทุน 30% ภายในปี 2026

ระบบส่งกำลังแบบ 3-in-1

และใน Nissan e-POWER จะใช้ระบบส่งกำลัง 5-in-1 ซึ่งเพิ่มเติมเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) และเครื่องช่วยเพิ่มกำลัง (Increaser) จากระบบ 3-in-1

นิสสัน เผย X-in-1 ระบบส่งกำลังใหม่ ลดต้นทุน 30% ภายในปี 2026

ระบบส่งกำลังแบบ 5-in-1

ระบบส่งกำลังทั้งสองแบบได้ถูกออกแบบให้สามารถใช้ชิ้นส่วนหลักร่วมกัน เพื่อให้สามารถผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้ขุมพลัง e-POWER บนสายการผลิตเดียวกันได้ โดยนิสสันอาจต่อยอดแนวคิดระบบส่งกำลังแบบโมดูลในรุ่นอื่น ๆ ที่อาจตามมาในอนาคต

นาย Toshihiro Hirai รองประธานอาวุโส กล่าวว่า นับจากนี้ไปเครื่องยนต์สันดาปจะมีราคาสูงขึ้นจากมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนซึ่งกระตุ้นให้หันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะทำให้การผลิตรถอีวีมีราคาถูกลง นิสสันจึงตั้งใจออกแบบให้ระบบส่งกำลังรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการผลิตและพัฒนา 

นาย Akihiro Shibuya ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลัง เผยว่าปัจจุบันนิสสันมีความพยายามใช้ชิ้นส่วนร่วมกันในยานยนต์หลายรุ่น ซึ่งการพัฒนาชิ้นส่วนแบบโมดูลสำหรับระบบส่งกำลังแบบ X-in-1จะมีชิ้นส่วนร่วมกันมากขึ้น ช่วยให้ระบบส่งกำลังมีขนาดเล็กลง 20-25% อีกทั้งยังมีเป้าหมายการพัฒนาให้ระบบส่งกำลังในอนาคตไม่ใช้ธาตุหายาก (Rare Earth) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงได้ 

โดยจุดเด่นของแนวคิดการพัฒนาระบบส่งกำลังแบบ X-in-1 มีดังนี้

  • เปลี่ยนส่วนประกอบหลักเป็นโมดูล ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนระบบส่งกำลังราว 30% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งนิสสันตั้งเป้าหมายลดราคาให้ยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี e-POWER มีราคาเทียบเท่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2026
  • ลดขนาดและน้ำหนักของระบบส่งกำลัง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ ลดเสียงรบกวน และการสั่นสะเทือน
  • ใช้มอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ลดการใช้ธาตุหายากชนิดหนัก (Heavy Rare Earth) ลงเหลือ 1% หรือน้อยกว่าน้ำหนักแม่เหล็ก
  • การใช้ชิ้นส่วนหลักและเทคโนโลยีการควบคุมร่วมกัน ช่วยมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Nissan EV

 

#Nissan #รถยนต์ไฟฟ้า #nissanXin1 #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH