เครื่องฉีดพลาสติก 2023 - 2024

แนวโน้ม ‘เครื่องฉีดพลาสติก’ ค่ายญี่ปุ่น ปี 2023 - 2024

คาดการณ์ตลาดเครื่องฉีดพลาสติกของค่ายญี่ปุ่นในปี 2023 โต 0.2% ก่อนพลิกฟื้นโต 4.2% ในปี 2024 หวังพึ่งการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และบรรจุภัณฑ์อาหาร

Von Holzhausen Liquidplant น้ำยาเคลือบ ท็อปโค้ท แพลนต์เบส ปราศจากพลาสติก

Von Holzhausen เปิดตัวท็อปโค้ทจากพืช 100% ตัวแรก ทดแทนน้ำยาเคลือบหนังจากพลาสติก

แบรนด์วัสดุเพื่อความยั่งยืน von Holzhausen ประกาศเปิดตัว Liquidplant™ น้ำยาเคลือบท็อปโค้ทที่ทำจากพืชและปราศจากพลาสติก 100% เพื่อทดแทนการใช้โพลียูรีเทนจากปิโตรเลียม

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Tesla คิดค้น Unboxed Process หั่นต้นทุนรถอีวี

‘เทสล่า’ ปฏิวัติกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ คิดค้น Unboxed Process ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 50% สายการผลิตสั้น และประหยัดพื้นที่โรงงาน

ติดตาม ‘หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด’ และการเติบโตของตลาดในอนาคต

ติดตาม ‘หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด’ และการเติบโตของตลาดในอนาคต

หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดช่วยให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น ความต้องการหุ่นยนต์ทางการแพทย์จึงเติบโตอย่างมาก เป็นที่คาดการณ์ว่าในปี 2030 จะมีมูลค่ารวมถึง 7.64 แสนล้านเหรียญ

ปี 2023 นี้ 6 ผู้เล่นหลัก ลงทุน R&D อุตสาหกรรมหุ่นยนต์อย่างไร?

อัปเดต 2023 ลงทุน R&D ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของ 6 ประเทศหลัก

IFR เผยแนวทางการลงทุนวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ของ 6 ประเทศหลักในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, เยอรมนี, และอียู

เปิดโมเดลธุรกิจใหม่จาก Big data ในอุตสาหกรรมการผลิต

เปิดโมเดลธุรกิจใหม่จาก Big data ในอุตสาหกรรมการผลิต

กระบวนการผลิตในโรงงานทุกแห่งได้สร้างข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งก็คือ Big Data ที่สามารถนำไปประมวลผลและนำไปใช้ทำกำไรได้ เช่น โมเดลธุรกิจใหม่ในการเก็บค่า subsrciption ใช้เครื่องจักรทดแทนการซื้อเครื่องจักร

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2023

แนวโน้มและทิศทางตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 2023

ตัวเลขเบื้องต้นของปี 2022 จากสมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่นประเมินว่า ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจากค่ายญี่ปุ่นจะมีมูลค่าราว 8,427 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.6% ทุบสถิติสูงสุดอีกครั้ง และจะรักษาโมเมนตัมนี้ต่อไปอีก

Machine Tools ญี่ปุ่น จับเทรนด์ Green Transformation

Machine Tools ญี่ปุ่น จับเทรนด์ Green Transformation อย่างไร

Green Transformation หรือ GX คีย์เวิร์ดใหม่ในยุครักษ์โลกที่สร้างแรงกระเพื่อมต่อธุรกิจอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตเครื่องจักรกลญี่ปุ่นก็ไม่อาจเลี่ยงได้ และพวกเขาตามเทรนด์นี้อย่างไร? ติดตามในบทความนี้

แนวโน้มและทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ประจำปี 2566

แนวโน้มและทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 2023

แม้ว่าการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จะเป็นตัวเร่งสำคัญ แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้ายังต้องอาศัยการสนับสนุนจากรัฐบาล การลงทุน และอื่น ๆ บทความนี้พาสำรวจแนวโน้มและทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประจำปี 2023

แนวโน้มอุตสาหกรรมการผลิตปี 2023

แนวโน้มอุตสาหกรรมการผลิตปี 2023

แนวโน้มอุตสาหกรรมการผลิตในปี 2023 ผู้ผลิตต้องปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์โลกทั้งด้านเทคโนโลยี บุคลากร วิกฤตซัพพลานเชน การแข่งขันที่รุนแรง ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคม

6 เทรนด์โลกกระตุ้น ‘หุ่นยนต์อุตสาหกรรม’ ปี 2023

6 เทรนด์โลกกระตุ้นการใช้ ‘หุ่นยนต์อุตสาหกรรม’ ปี 2023

เทรนด์สำคัญ 6 ด้านสำหรับปี 2023 ที่จะมากระตุ้นการใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Cobots และ Mobile Robots ที่มีราคาถูกลง ใช้งานง่ายขึ้น

Gecko Gripper ระบบ Belt Conveyor สำหรับวัตถุผิวลื่น แตกหักง่าย

‘ญี่ปุ่น’ พัฒนา Gecko Gripper ระบบ Belt Conveyor สำหรับชิ้นงานผิวลื่น แตกหักง่าย

ญี่ปุ่นพัฒนาเทคโนโลยี Gecko Gripper ที่ใช้กลไก Belt Conveyor แก้ไขปัญหาการหยิบจับชิ้นงานที่กริปเปอร์ยึดเกาะแน่นเกินไป สามารถจับชิ้นงานและวัสดุที่มีผิวลื่นและแตกหักได้ง่าย

Video
หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robots) ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ คลังสินค้า และขนส่งเดลิเวอรี่

เทรนด์ ‘หุ่นยนต์เคลื่อนที่’ ในงานโลจิสติกส์

Mobile Robots ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ด้วยความก้าวหน้าในวิทยาการหุ่นยนต์จะทำให้มีการใช้งานหุ่นยนต์บางชนิดเพิ่มขึ้น ในขณะที่หุ่นยนต์บางชนิดใกล้ถึงจุดอิ่มตัวในไม่ช้า

Green Aluminium ข่าวดีของผู้ผลิตยานยนต์และอุณหภูมิโลก

Green Aluminium ข่าวดีของผู้ผลิตยานยนต์และอุณหภูมิโลก

Green Aluminium หรือ อะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ ซึ่งผลิตด้วยกระบวนการที่ลดการปล่อยคาร์บอนฯ กำลังเป็นที่ต้องการของผู้ผลิตยานยนต์และผลิตภัณฑ์สีเขียวทั้งหลาย ถูกคาดการณ์การเติบโต 10% ในปี 2023

10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งปี 2566 (10 Rising Star Business in 2023)

10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2566

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ หอการค้าไทย เผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งปี 2566 ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ครองแชมป์ธุรกิจดาวรุ่งอันดับ 1 โดยมีธุรกิจ e-Commerce ตามมาเป็นอันดับ 2

10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 2566 (10 Business Disrupted in 2023)

10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 2566

หอการค้าไทย เผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง โดยธุรกิจฟอกย้อม และ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร หนังสือพิมพ์ที่เป็นรูปแบบกระดาษ ติดอันดับ 1 ดาวร่วงแห่งปี 2566

งานวิจัย เครื่องยนต์ไฮบริดไฮโดรเจน - ดีเซล

งานวิจัยเครื่องยนต์ไฮบริดไฮโดรเจน - ดีเซล ลดใช้น้ำมันได้ 90%

มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดไฮโดรเจน - ดีเซล โดยดัดแปลงจากเครื่องดีเซลเดิม ใช้ไฮโดรเจนทดแทนน้ำมันได้ถึง 90% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 85%