เบรกยุคใหม่ "ไร้แรงเสียดทาน"

ผู้ผลิตชิ้นส่วนญี่ปุ่น Akebono Brake Industry พัฒนา “เบรกไร้แรงเสียดทาน” ระบบเบรกยุคใหม่เพื่อยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่า การพัฒนาจะแล้วเสร็จ พร้อมใช้งานจริงได้ในปี

คอลเซ็นเตอร์ยุคใหม่ แปล 120 ภาษาด้วย AI

Marubeni Information Systems ประกาศพัฒนาฟังก์ชันแปลภาษาให้กับ “Omnis” บริการ AI บนคลาวด์สำหรับคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสามารถแปลภาษาต่าง ๆ เช่นอังกฤษ จีน โปรตุเกส จากปลายสายได้โดยอัตโนมัติ

“Bluetooth Mesh” ก้าวถัดไปของ Bluetooth กับ ภาคอุตสาหกรรม

มารู้จักกับ “Bluetooth Mesh” ขั้นกว่าของ Blutooth เครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายขนาดใหญ่ ที่รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าหากันได้มากกว่า 1,000 ชิ้น ในพื้นที่หลายสิบตร.ม.

ดูแลพนักงานด้วยเทคโนโลยี IoT ผ่าน wearable sensor ในรูปแบบเสื้อและริสต์แบนด์

Obayashi ประกาศพัฒนา “Envital” ระบบจัดการความปลอดภัยสำหรับผู้ทำงานในโรงงานและไซต์ก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของพนักงาน

Harvard's Microrobot โรบอท แรงบันดาลใจจากแมลงสาบ

Harvard's Microrobot หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากแมลงสาบ ไดร้บการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลืองานของมนุษยชาติ ด้วยฟังก์ชันที่ไม่เล็กเหมือนตัว

Video

Lawson ญี่ปุ่น ประกาศใช้กล้องบริหารสต็อกอาหารจานด่วน ในปี 2019

Lawson ญี่ปุ่น จะนำเทคโนโลยีระบบกล้องบริหารสต็อกอาหารจานด่วน ที่มีชื่อว่า Image Recognition มานับจำนวนและแยกรายการอาหารที่ขาย เพื่อลดโอกาสสูญเสียลูกค้าจากการไม่มีอาหารที่ลูกค้าต้องการซื้อ

NICT พัฒนา “AI ของจริง”

เทคโนโลยีปัญญาประดิษญ์ (AI) ยังมีช่องว่างในการพัฒนาการทำงานให้เร็วเทียบเท่าสมองมนุษย์ ทาง NICT จึงได้ทำการทดลองโครงการ Memory Neurobiology Project เพื่อวิจัยความทรงจำของสมอง

Emaus Kyoto ประเทศญี่ปุ่น คาด Monolithic Sheet จะลดขนาดแบตเตอรี่ได้

Emaus Kyoto ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนา Monolithic Sheet โครงสร้างแบบผลึกจากเรซิ่น น้ำหนักเบา ยืดหยุ่นสูง เพื่อจะนำไปใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ให้มีขนาดเล็กลง แต่มีแรงดันไฟฟ้าสูง

ดูแลผู้สูงอายุภาวะสมองเสื่อมด้วยหุ่นยนต์หมีจาก NIT

นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์หมีดูแลผู้สูงอายุภาวะสมองเสื่อม รุ่นที่ 3 กำหนดทดลองใช้งานตามศูนย์ดูแลผู้ป่วยและสถานพยาบาลในปี 2019

PwC เผยรายงานเกือบ 1 ใน 3 ของผู้บริโภคทั่วโลกจ่อใช้อุปกรณ์เอไอภายในครัวเรือน

1 ใน 3 ของผู้บริโภคทั่วโลก มีแผนที่จะซื้ออุปกรณ์ประเภทปัญญาประดิษฐ์ไว้ใช้ประจำบ้านเพิ่มขึ้น ขณะที่เทรนด์ของการซื้อสินค้าและบริการผ่านการใช้คำสั่งเสียง (Voice Commerce) ก็เริ่มดึงดูดเหล่านักธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น

ลดภาระงานบ้านด้วย “เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดเวลา”

ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในครัวเรือน (Major Appliance) หลายต่อหลายราย นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับลดภาระของงานบ้าน ซึ่งจะช่วย “ประหยัดเวลา” ที่ต้องใช้ในการทำงานได้เข้าสู่ตลาด ซึ่งผลิ…

Super Urban Network การเดินทางยุคใหม่ จาก Arrivo

Arrivo เป็นสตาร์ทอัพเทคโนโลยีหน้าใหม่ ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรของ SpaceX ด้วยเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปที่น่าสนใจ Arrivo ก็ได้พัฒนาระบบเดินทางสมัยใหม่ขึ้นมา และมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Super Urban Network

Video

นศ.เมืองเบียร์ทดลองวิ่ง “ไฮเปอร์ลูป” 457 กม./ชม. ทุบสติถิเร็วที่สุดในโลก

Hyperloop เทคโนโลยีการขนส่งสมัยใหม่กำลังได้รับความสนใจ ล่าสุดที่มีการแข่งขันทดลองความเร็วไฮเปอร์ลูปของนักศึกษามิวนิก โดยการแข่งขันนี้จัดขึ้นโดยอีลอน มัสก์