มุมมองนักวิเคราะห์ญี่ปุ่น "AI จะชนะมนุษย์หรือไม่"

Mio Analytics ได้ทำการศึกษาความชาญฉลาดของ AI ว่าจะสามารถเอาชนะมนุษย์ได้ตลอดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หาก AI เรียนรู้จากข้อมูลที่ผิดพลาด ก็เป็นไปได้ที่ AI จะทำงานผิดพลาดเช่นกัน

เปิดลิสต์ธุรกิจ "อีลอน มัสก์" "เจ้าพ่อไอที" ที่มาก่อนกาล

จากเหตุการณ์ช่วยเหลือเหล่าสิบสามหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ อีลอน มัสก์ผู้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีล้ำสมัยก็ถูกกล่าวถึงไปทั่วโลก มาทำควาวมรู้จักชายที่เปรียบได้ดั่ง โทนี่ สตาร์ก ในชีวิตจริงกัน

CARTIVATOR เร่งพัฒนา “รถบิน” สัญชาติญี่ปุ่น ลดต้นทุนและเวลาการพัฒนา

องค์กรอาสาสมัคร “CARTIVATOR” ประกาศนำแนวคิด “Model-based design (MBD)” มาใช้ในการออกแบบ “รถบิน” ตั้งเป้าพัฒนารถบินให้เสร็จสิ้นเป็นเจ้าแรกของโลก

“ระบบจ่ายเงินด้วยนิ้วมือ” จาก Hitachi

ฮิตาชิทดลองใช้ “ระบบจ่ายเงินด้วยนิ้วมือ” ภายในออฟฟิศตัวเองมาตั้งแต่ปี 2017 ระบบนี้เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเส้นเลือดบนนิ้วมือ โดยใช้เทคโนโลยี Public Biometrics Infrastructure (PBI)

เทคโนโลยีใหม่ Thermoplastic CFRP Rapid Heater

Chubu Electric Power พัฒนา Thermoplastic CFRP (Carbon Fiber Reinforced Polymer) Rapid Heater “CF-1” ให้มีคุณสมบัติที่สามารถลดระยะเวลาในการให้ความร้อนเหลือเพียง 12 วินาที หรือเท่ากั…

Digital Twin เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอุตสาหกรรม

Digital Twin ซอฟต์แวร์ที่จะจำลองวัตถุทางกายภาพ เพื่อสร้างเทคโนโลยีดิจิตัลคู่แฝดที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรมเหมือนกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และความสามารถสุดล้ำที่ฝาแฝดดิจิตอลจะเปลี่ยนโลกอุตสาหกรรม

Robofly หุ่นยนต์แมลง Wireless

เรามาถึงยุคหุ่นยนต์ขนาดเท่าแมลง แถมไม่มีสายไฟพ่วงกันแล้ว! มหาวิทยาลัยวอชิงตันได้เผยโฉม Robofly เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในงาน ประชุมนานาชาติ Robotics and Automation ณ ประเทศออสเตรเลีย

นวัตกรรมลงสีการ์ตูนอัตโนมัติด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI)

Dai Nippon Printing (DNP) สำนักพิมพ์และผู้ให้บริการงานพิมพ์จากญี่ปุ่น ประกาศเเปิดบริการลงสีการ์ตูนขาวดำให้กลายเป็นการตูนสีด้วย AI ตอบรับนโยบาย Cool Japan ส่งต่อคอนเทนท์ญี่ปุ่นสู่สายตาชาวโลก

LumiWatch สมาร์ทวอทช์ Next Level!

สมาร์ทวอทช์ที่ไปอีกระดับ “LumiWatch” ตัวต้นแบบที่ไม่ได้ใช้งานจากหน้าปัดจอสัมผัส แต่เป็นท่อนแขนของผู้สวมใส่! พัฒนาโดยทีมวิจัย FIG จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน

Video

ญี่ปุ่น ดัน ยานยนต์อัตโนมัติให้ใช้ได้จริงในปี 2020

จากการขาดแคลนคนขับรถ ญี่ปุ่นจึงผลักดันบริการยานยนต์ไร้คนขับให้สามารถใช้งานจริงได้ในปีงบประมาณ 2020 และได้นำรถยนต์อัตโนมัติมาทดสอบวิ่งบนถนนจริงเพื่อตรวจสอบว่าใช้งานได้จริงและปลอดภัยหรือไม่

ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รุกตลาด “โซล่าเซลล์ในครัวเรือน”

ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น วางแผนรุกตลาดโซล่าเซลล์ในครัวเรือนด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ หลังแรงจูงใจในการขายพลังงานหมุนเวียนลดลง ความต้องการโซลล่าเซลล์สำหรับใช้งานในครัวเรือนจึงสูงขึ้น

ค่ายไมโครซอฟต์พัฒนา AI จนสามารถแปลภาษาจากจีนเป็นอังกฤษได้เหมือนมนุษย์

ทีมนักวิจัยจากค่ายไมโครซอฟต์ทั้งจากเอเชียและสหรัฐฯ ได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) จนสามารถแปลประโยคจากบทความข่าวภาษาจีนให้เป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพในระดับเดียวกับมนุษย์

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม LBR iiwa คว้า Red Dot Award - Best of The Best

Red Dot Award เป็นเวทีแข่งขันออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งมาแล้วกว่า 64 ปี (เทียบกับปี 2018) เป็นเรื่องน่ายินดีว่าในภาคอุตสาหกรรมนั้น หุ่นยนต์ LBR iiwa คว้ารางวัลชนะเลิศ Bes…

Video

Fujitsu เปิดตัว Battery-free Beacon “PulsarGum” แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ขนาดจิ๋ว

Fujitsu พร้อมจำหน่าย Battery-free Beacon “PulsarGum” แล้ว หลังได้รับการวิจัยจาก Fujitsu Laboratories เพื่อลดขนาดแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ ทำให้สามารถทำงานได้แม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่างเพียง 10%