LOCI Podcar รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจาก 3D Printer เต็มรูปแบบ

อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 1,362 Reads   

BigRep บริษัทสัญชาติเยอรมัน ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) แบบอนุกรมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และ NOWLAB สำนักออกแบบภายในเครือ ผู้เคยฝากผลงานไว้กับ "NERA" จักรยานยนต์ไฟฟ้าจาก 3D Printer เปิดตัว “LOCI Podcar” รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ขนาดเล็กที่ผลิตจาก 3D Printer อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการเดินทางแบบ Last-Mile Transportation ที่กำลังเริ่มกลายเป็นเทรนด์อุดช่องว่างระหว่างรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และการออกแบบผังเมือง ด้วยยานยนต์ขนาดเล็กที่มีราคาย่อมเยา อีกทั้งยังเป็นการแสดงศักยภาพและความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี 3D Printing / Additive Manufacturing ในอุตสาหกรรมยานยนต์อีกด้วย


Photo: BigRep

LOCI Podcar เป็นยานยนต์ขนาดเล็กที่ผลิตจาก 3D Printer อย่างเต็มรูปแบบ ออกแบบขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานในชุมชนที่พื้นที่จำกัด ยากแก่การตัดถนนใหม่ โดยโมเดลต้นแบบประกอบด้วยชิ้นส่วนทั้งหมด 14 ชิ้น ขนาด 85 ซม. x 146 ซม. x 285 ซม. โดยชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดอยู่ที่ 1000 มม. x 600 มม. x 700 มม. และใช้ยางแบบ Airless Tire ผ่านการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ (Large-Scale 3D Printer) และใช้วัสดุของบริษัทแบบโอเพ่นซอร์ส เพื่อเป็นการสาธิตศักยภาพของเทคโนโลยี 3D Printing ในอุตสาหกรรมการผลิตว่า หากมีโมเดล และเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่แล้ว การผลิตยานยนต์ทั้งคันย่อมเป็นไปได้

นอกจากนี้ ผู้พัฒนาได้ใช้เทคโนโลยีเฉพาะของบริษัท ฝังชิป NFC ลงในชิ้นส่วนยานยนต์ทุกชิ้น เพื่อให้สามารถแสกนหาชิ้นส่วนที่เหมาะสม หรือชิ้นส่วนทดแทนได้ในกรณีเสียหาย พร้อมคุณสมบัติในการต่อเติมยานยนต์ในอนาคต ซึ่งทางบริษัทมีแผนใช้งานร่วมกับระบบเซนเซอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนทดแทนได้โดยไม่ต้องนำรถเข้าศูนย์

BigRep ชี้แจงว่า การผลิตรถทั้งคันด้วยเครื่องพิมพ์ เป็นการแสดงให้เห็นว่า 3D Printer มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการผลิตยานยนต์แบบจำนวนมาก มีความยืดหยุ่น และสามารถผลิตได้ตามจำนวนที่ต้องการ อีกทั้งใช้ต้นทุนต่ำ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ แต่มีเงินลงทุนสายการผลิตต่ำ

โดยในงานเปิดตัว นอกจากยานยนต์รุ่นต้นแบบ ซึ่งออกแบบสำหรับการคมนาคมในเขตมหาวิทยาลัย เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีโดยเฉพาะแล้ว ยังมีการนำเสนอแนวคิดต่อยอดอีก 2 แบบ สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ และชานเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ BigRep ยังเล็งเห็นว่า ในอนาคต มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ยานยนต์ขนาดเล็กจะกลายเป็นกระแสหลักในบริการรับส่งสินค้าอีกด้วย


Photo: BigRep


Photo: BigRep


Photo: BigRep