เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Tesla คิดค้น Unboxed Process หั่นต้นทุนรถอีวี

อัปเดตล่าสุด 4 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 4,824 Reads   

‘เทสล่า’ ปฏิวัติกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ คิดค้น Unboxed Process ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 50% สายการผลิตสั้น และประหยัดพื้นที่โรงงาน

วันที่ 2 มีนาคม 2023 เทสล่า (Tesla) เปิดตัว Master Plan 3 พร้อมมุ่งหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงได้ต้องอาศัยหลายปัจจัย ทั้งการแทนที่รถยนต์ในปัจจุบันด้วยรถยนต์ไฟฟ้า การใช้ปั๊มความร้อน (Heat Pump) ในครัวเรือน ธุรกิจ และอุตสาหกรรม การใช้พลังงานหมุนเวียน และอื่น ๆ ซึ่งสำหรับเทสล่า การเดินหน้าสู่เส้นทางนี้ หมายถึงการผลิตอีวีที่ต้องมีจำนวนมากยิ่งขึ้น

Advertisement

ด้วยเหตุนี้ เทสล่าจึงเปิดตัวกระบวนการผลิตใหม่ ที่เรียกว่า “Unboxed Process” เพื่อให้กระบวนการผลิตรถอีวีง่ายขึ้น ผลิตได้จำนวนมากขึ้น อีกทั้งภายในงานพบปะนักลงทุน เทสล่ายังเผยว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะประหยัดต้นทุนครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ในปัจจุบัน และมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ต่ำกว่าอีกด้วย

เดิมทีเทสล่าเริ่มทดลองการผลิตรูปแบบใหม่ตั้งแต่ Model Y โดยใช้ "เครื่องฉีดไดคาสติ้งอะลูมิเนียม" ซึ่งช่วยลดจำนวนชิ้นส่วนยานยนต์ได้หลายร้อยชิ้น ใช้แบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างแบบโมดูล (Modulize Structural Battery) มาเป็นพื้นรถ คิดกระบวนการผลิตใหม่ซึ่งช่วยลดขั้นตอนการประกอบยานยนต์ลงได้ 10%

อย่างไรก็ตาม กระบวนการผลิตแบบที่ผ่านมายังไม่เพียงพอ โดยหลังจากขึ้นรูปชิ้นส่วนแล้วเสร็จ ชิ้นส่วนทั้งหมดจะถูกประกอบเข้าด้วยกันเป็นตัวถัง ทำสี แล้วจึงถอดประตูออกเพื่อติดตั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในและด้านใต้ยานยนต์ จากนั้นจึงติดตั้งกระจกและประตูกลับเข้าไป

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Image Credit: Tesla

แนวคิดนี้ถูกนำมาต่อยอดโดยแบ่งยานยนต์ออกเป็น 6 ส่วน (ด้านหน้า, ด้านหลัง, ด้านซ้าย, ด้านขวา, หลังคา, และพื้นรถ) เพื่อผลิตโครงสร้างของแต่ละส่วนก่อนนำมาพ่นสีเฉพาะพื้นผิวที่จำเป็น จากนั้นนำชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ มาติดตั้ง และทำการทดสอบแต่ละส่วนก่อนนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นยานยนต์สำเร็จรูป

ด้วยกระบวนการแยกส่วนนี้ ทำให้พนักงานหรือหุ่นยนต์สามารถทำงานพร้อมกันได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายรถไปมาในสายการผลิต 

 

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Image Credit: Tesla

เทสล่าเผยว่ากระบวนการผลิตแบบ Unboxed Process เพิ่ม Operator density ได้ 44% และปรับปรุงเวลาที่ไม่เกิดการผลิต หรือที่เทสล่าเรียกว่า “Space time efficiency” ให้ดีขึ้น 30% และเมื่อในอนาคตนำระบบอัตโนมัติมาใช้มากขึ้น กระบวนการผลิตนี้ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งคาดว่าในที่สุด จะทำให้สายการผลิตสั้นลง ประหยัดพื้นที่ในโรงงานมากขึ้นอีกด้วย

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Image Credit: Tesla

Lars Moravy หัวหน้าวิศวกรบริษัทเทสล่า อธิบายว่า การใช้ข้อมูลจากลูกค้ามาเป็นส่วนช่วยในการลดต้นทุน จะช่วยลดความซับซ้อนและระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ ซึ่งนาย  Peter Bannon ผู้บริหารเทสล่ายกตัวอย่างว่า ลูกค้าของเทสล่าส่วนใหญ่ไม่ใช้ซันรูฟ (Sunroof) ทางบริษัทจึงนำชิ้นส่วนนี้ออกจากรถเพื่อช่วยประหยัดต้นทุนการผลิต

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

ความแตกต่างของกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม และกระบวนการผลิตแบบใหม่ (Image Credit: Tesla)

ไม่เพียงแต่กระบวนการผลิตเท่านั้น เทสล่ายังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบขับเคลื่อนยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงจากระบบเดิม 50% ใช้ซิลิคอนคาร์ไบด์ลดลง 75% และไม่ใช้แรร์เอิร์ธเป็นส่วนประกอบ

เทสล่าเผย การผลิตอีวีรุ่นใหม่จะมีต้นทุนลดลงครึ่งหนึ่ง

Image Credit: Tesla

ส่วนด้านการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ 4680 นั้น เทสล่าคาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตจำนวนมากได้ภายในปี 2023 และอยู่ระหว่างการทดลองกระบวนการผลิตรูปแบบอื่นอีก 2 รูปแบบในขณะนี้

นอกจากนี้ ภายในวันเดียวกัน นาย Zach Kirkhorn ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินจากเทสล่า คาดการณ์ว่า เทสล่าจะต้องลงทุน 1.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงจะสามารถผลิตรถอีวีได้ปีละ 20 ล้านคันในปี 2030 ซึ่งเป็นตัวเลขกำลังการผลิตที่มากกว่าปัจจุบันถึง 10 เท่า 

นายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเทสล่ากล่าวว่า การลงทุนนี้จะเริ่มต้นด้วยการลงทุนโรงงานแห่งใหม่ในเม็กซิโก เป็นเงินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกทางตอนเหนือของเม็กซิโก ใกล้กับเมืองมอนเตร์เรย์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของโรงงานใหม่แห่งนี้

 

#เทสล่า #รถยนต์ไฟฟ้า #unboxedprocess #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH