เครื่องฉีดพลาสติก 2023 - 2024

แนวโน้ม ‘เครื่องฉีดพลาสติก’ ค่ายญี่ปุ่น ปี 2023 - 2024

อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 1,639 Reads   

คาดการณ์ตลาดเครื่องฉีดพลาสติกของค่ายญี่ปุ่นในปี 2023 โต 0.2% ก่อนพลิกฟื้นโต 4.2% ในปี 2024 หวังพึ่งการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และบรรจุภัณฑ์อาหาร ด้านมาตรการสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้นกำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมเครื่องฉีดพลาสติก

สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (JSIM) ร่วมกับสมาคมเครื่องจักรกลพลาสติกญี่ปุ่น (JPM) จัดทำผลสำรวจตลาดเครื่องฉีดพลาสติกของญี่ปุ่นในปี 2023 พบว่าจะมียอดสั่งซื้อ 14,115 เครื่อง เติบโตเพียง 0.2% และในปี 2024 จะมียอดสั่งซื้อ 14,770 เครื่อง เพิ่มขึ้น 4.6% 

Advertisement

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 ถึงมกราคม 2023 ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติกลดลงอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนที่ยืดเยื้อ สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ราคาพลังงานที่พุ่งสูง การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และปัจจัยอื่น ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2023 ยอดส่งออกเครื่องฉีดพลาสติกจะลดลง และจะฟื้นตัวกลับมาเพิ่มขึ้น 4.2% ในปี 2024

อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 ยังมีปัจจัยบวก คือ ความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกจากอุตสาหกรรมรถอีวีในตลาดหลัก ทั้งสหรัฐฯ จีน และเอเชีย ซึ่งทั้งสองสมาคมวิเคราะห์ว่า หากสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนเครื่องจักรในญี่ปุ่น และปัญหาราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงได้ ก็จะสามารถทำให้เครื่องฉีดพลาสติกฟื้นตัวได้ในภาพรวม


นอกจากนี้ ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ เช่น ADAS, อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ, และอื่น ๆ ซึ่งมีการลงทุนเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการพัฒนาและการผลิตอีวีจำนวนมาก ยังจะเป็นอีกปัจจัยบวกในปีนี้ด้วย

 

ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น เครื่องฉีดพลาสติกจะยังมีความต้องการจากอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในโรงงาน (Factory Automation) และอุตสาหรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่ยังคงเติบโตแข็งแกร่ง

สำหรับมาตรการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังเพ่งเล็งไปยังพลาสติก มีการรณรงค์ลดปริมาณพลาสติกซึ่งทำให้เครื่องฉีดสำหรับพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (Biodegradable plastic) และวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

 

#พลาสติก #เครื่องฉีดพลาสติก #แนวโน้มตลาดเครื่องฉีดพลาสติก #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH