Von Holzhausen Liquidplant น้ำยาเคลือบ ท็อปโค้ท แพลนต์เบส ปราศจากพลาสติก

Von Holzhausen เปิดตัวท็อปโค้ทจากพืช 100% ตัวแรก ทดแทนน้ำยาเคลือบหนังจากพลาสติก

อัปเดตล่าสุด 10 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 1,393 Reads   

แบรนด์วัสดุเพื่อความยั่งยืน von Holzhausen ประกาศเปิดตัว Liquidplant™ ซึ่งเป็นน้ำยาเคลือบท็อปโค้ทที่ทำจากพืชและปราศจากพลาสติก 100% เพื่อทดแทนการใช้โพลียูรีเทนจากปิโตรเลียม โดยสามารถใช้กับวัสดุหลากหลายประเภท ทั้งหนังแบบดั้งเดิมและหนังสังเคราะห์ กระดาษ ไม้ พลาสติกและผ้า

ปัจจุบัน น้ำยาเคลือบใช้ส่วนประกอบโพลียูรีเทนจากปิโตรเลียมเป็นหลัก ซึ่งผลิตภัณฑ์หลายชนิดจำเป็นต้องใช้น้ำยาเคลือบท็อปโค้ทนี้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหนังไปจนถึงเบาะนั่งยานยนต์ ฉนวนโฟม และวัสดุอื่น ๆ ทั้งเพื่อความสวยงามและสร้างคุณสมบัติอื่น เช่น ป้องกันการสึกกร่อน สร้างความทนทานต่อสารเคมี 

Advertisement

อย่างไรก็ตาม โพลียูรีเทนจากปิโตรเลียมถูกผลิตจากสารประกอบที่เรียกว่าไอโซไซยาเนต (Isocyanates) ที่เป็นพิษต่อมนุษย์ โดย Vegconomist สื่อด้านธุรกิจวีแกนเยอรมันระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำยาเคลือบทั่วโลกมีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ก่อให้เกิดมลพิษในหลุมฝังกลบซึ่งใช้เวลาหลายศตวรรษในการย่อยสลาย อีกทั้งยังสร้างไมโครพลาสติกจำนวนมาก

วันที่ 2 มีนาคม 2023 von Holzhausen แบรนด์วัสดุเพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประกาศเปิดตัว Liquidplant™ น้ำยาเคลือบหนังและสิ่งทอที่ผลิตจากพืช 100% ประกอบด้วยเรซินจากน้ำตาลข้าวโพด น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ และน้ำมันละหุ่ง โดยใช้เวลา 2.5 ปีในการพัฒนาและได้เป็นนวัตกรรมน้ำยาเคลือบจากพืชที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับโพลียูรีเทน สามารถใช้ในการเคลือบหนัง ผ้าใบ และหนังเทียมได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผลิตภัณฑ์หรูอย่างกระเป๋าถือต้องการ

Vicki von Holzhausen ผู้ก่อตั้งบริษัท von Holzhausen อธิบายว่า Liquidplant มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ สามารถยึดเกาะบนพื้นผิวที่แข็งและซับซ้อน มีความทนทานต่อรอยขีดข่วน ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้ได้กับหลายอุตสาหกรรม

ที่ผ่านมา การผลิตเครื่องหนังทางเลือกที่ไม่ใช้ผลิตผลจากสัตว์ยังมีตัวเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่มากนัก และวัสดุส่วนใหญ่จำเป็นต้องผสมกับสารสังเคราะห์ โดยเฉพาะน้ำยาเคลือบที่ผลิตจากโพลียูรีเทนซึ่งถูกใช้ในการเคลือบเครื่องหนังจำนวนมาก ซึ่งส่วนทางกับสิ่งแวดล้อมที่ปัจจุบันภาคธุรกิจต้องรักษาเครดิตด้านความยั่งยืน โดย von Holzhausen เป็นรายแรกที่เปิดตัวน้ำยาเคลือบซึ่งใช้วัสดุอื่นทดแทนโพลียูรีเทน 

สำหรับในอุตสาหกรรมอื่นอย่างเช่นยานยนต์ von Holzhausen ได้จับมือกับ Tesla ในปี 2022 เพื่อนำเสนอเบาะหนังจากไม้ไผ่ “Banbū Leather” เป็นตัวเลือกตกแต่งภายในให้กับรถอีวีของเทสล่าอีกด้วย

Von Holzhausen Liquidplant น้ำยาเคลือบ ท็อปโค้ท แพลนต์เบส ปราศจากพลาสติก

Image Credit: von Holzhausen

 

#plantbased #plasticfree #sustainable #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH