ค็อกเน็กซ์ แมชชีนวิชั่นซิสเต็มแม่นยำสูง เรื่องราวควาสำเร็จของคอนทิเนนทัล

COGNEX In-Sight Vision System มอบประสิทธิภาพการระบุโค้ดเร็วเหนือชั้นในไลน์การผลิตของ Continental

อัปเดตล่าสุด 20 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 1,557 Reads   

Success Story ของ Continental ซัพพลายเออร์ระดับโลกจากเยอรมนี ถูกเปิดเผยเพื่อแบ่งปันความสำเร็จในการวางระบบ Supply Chain แบบอัตโนมัติ ซึ่งติดตั้ง COGNEX In-Sight Vision System ความละเอียดสูงเพื่อจดจำและอ่านโค้ดบนกระบะจำนวนมากได้ภายในเวลาไม่กี่มิลลิวินาที ทำให้สามารถติดตามตำแหน่งของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นในระหว่างการลำเลียงบนสายการผลิตได้ตลอดเวลา 

"การตรวจสอบย้อนกลับ" ได้รับการยอมรับและเป็นส่วนงานหนึ่งในระบบซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งกระบะขนส่งหลายแสนถาดมีบทบาทสำคัญในระบบขนส่งภายในของโรงงานคอนทิเนนทัล (Continental) ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี 

Continental และ Stemmer Imaging วางระบบซัพพลายเชนแบบอัตโนมัติ โดยติดตั้ง Insight Vision System ความละเอียดสูง เพื่อจดจำและอ่านโค้ดบนกระบะที่กองเรียงต่อกันเป็นชั้นสูง และอาจมีจำนวนกระบะแตกต่างกันได้ภายในเวลาไม่กี่มิลลิวินาที 

อย่างไรก็ตามบริษัทต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายประการหนึ่ง คือ จะต้องสามารถติดตามตำแหน่งของชิ้นส่วนแต่ละประเภทที่ผลิตในแต่ละล็อตซึ่งอยู่ในระหว่างการลำเลียงบนระยะทางยาวไกลในกระบวนการผลิตได้ตลอดเวลา

งานที่ซับซ้อนจำเป็นต้องมีระบบการควบคุม

เครือข่ายการผลิตและระบบซัพพลายที่มีการกระจายตัวสูง จำเป็นต้องมีระบบควบคุมที่แม่นยำและการตรวจสอบที่เชื่อถือได้ ดังนั้น การใช้รหัสบาร์โค้ด หรือรหัสโค้ดเมทริกซ์ 2 มิติ จะช่วยระบุและจำแนกชิ้นงานที่อยู่ภายในกระบะได้ และเพื่อรับประกันถึงการขนส่งที่ปลอดภัย จึงจำเป็นต้องสามารถตรวจสอบตำแหน่งของชิ้นงานที่ผลิตพร้อมกันได้ตลอดเวลาด้วย 

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมหน่วยตรวจสอบในแต่ละช่วงเวลาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องมีการอินเตอร์เฟซสำคัญ ซึ่งทุกวันนี้ยังคงใช้รูปแบบการทำงานที่ต้องใช้พนักงานจำนวนมากทำการอ่านรหัสกันด้วยเครื่องสแกนมือถือ อีกทั้งคอยทำการอัปเดตตำแหน่งของกระบะขนส่งชิ้นงานล่าสุด และนี่คือวิธีการที่ข้อมูลชิ้นงานที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการผลิตถูกป้อนเข้าสู่ระบบการขนส่ง

ค็อกเน็กซ์ ระบบแมชชีนวิชั่นซิสเต็มแม่นยำสูง เรื่องราวควาสำเร็จของคอนทิเนนทัล

 

"Vision System ระบบวิชั่นจะระบุตำแหน่งของรหัสได้สูงสุดถึง 11 รหัส บนกระบะที่วางเรียงซ้อนกันเป็นชั้น ๆ จากนั้นจึงทำการแยกแยะประเภทของรหัส เช่น เป็นบาร์โค้ด หรือโค้ดเมทริกซ์ 2 มิติ ต่อจากนั้นจึงทำการอ่านและบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบขนส่งภายใน" 

 

มาร์ค วิลเฮล์ม ผู้จัดการโครงการ บริษัท Continental อธิบายขั้นตอนในหน่วยงานภายใต้ความรับผิดชอบของเขาที่พัฒนาร่วมกับทีมนักพัฒนาว่า “รหัสด้านล่างสุดของชั้นกระบะจะทำหน้าที่เป็นเสมือนรหัสหลักที่สามารถระบุกระบะชิ้นงานทั้งหมดที่อยู่บนกองนั้นได้ ซึ่งเมือมาถึงจุดตรวจสอบในช่วงท้ายของกระบวนการ ก็ไม่จำเป็นต้องทำการอ่านรหัสทั้งหมดอีกครั้ง ดังนั้นการตรวจสอบเพียงแค่รหัสด้านล่างสุดก็เพียงพอแล้ว”

ไม่มี "ชิ้นงานที่หลุดรอดการตรวจสอบไปได้"

ค็อกเน็กซ์ ระบบแมชชีนวิชั่นซิสเต็มแม่นยำสูง เรื่องราวควาสำเร็จของคอนทิเนนทัล

นอกจากการบันทึกรหัสแล้ว ยังมีการวัดความสูงของ Stack ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นเสมือนการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องอีกชั้นนอกเหนือจากผลการอ่าน “ตัวอย่างเช่น หากระบบวิชั่นตรวจพบรหัสเพียงรหัสเดียวก็อาจแปลได้ว่ามีความเสี่ยงที่อาจมีกระบะชิ้นงานที่ไม่มีการระบุรหัสผ่านออกไปได้” วิลเฮล์ม กล่าวเพิ่มเติมว่า การวัดความสูงของชั้นเรียงช่วยอุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยได้อย่างน่าเชื่อถือ

เมื่อเทียบกับการสแกนรหัสโดยใช้พนักงานแบบเดิมแล้ว ระบบใหม่มีข้อดีหลากหลายประการมาก ทั้งกระบวนการทำงานที่รวดเร็วขึ้นอย่างมาก ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้พนักงาน ปัญหาของรหัสที่ซ้ำกัน หรือกระบะชิ้นงานที่ไม่ได้สแกนจึงเป็นเรื่องอดีต และจะไม่มีทางเกิดขึ้นที่ Continental อีกเลยต่อจากนี้

พันธมิตรทางธุรกิจช่วยได้มาก

วิลเฮล์มเน้นย้ำถึงความร่วมมือที่ดีกับ Stemmer Imaging ซึ่งให้ความช่วยเหลืออย่างมากในการวางแผนและการนำระบบไปใช้งานจริง

“ในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ เราสามารถใช้ห้องปฏิบัติการที่ Stemmer Imaging เพื่อทำการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับอุปกรณ์การประมวลผลภาพ และสามารถเลือกรูปแบบการใช้งานภายใต้ขอบเขตเท่าที่ทำได้สูงสุด  ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคขั้นสุดท้ายถูกกำหนดโดยเราจากหน้างานโดยอาศัยอุปกรณ์ที่ยืมมา”

ความร่วมมือขั้นสูงยังไปได้ไกลกว่านั้น “Stemmer Imaging ให้การสนับสนุนเราอย่างเต็มกำลังในการพัฒนาซอฟต์แวร์และยังจัดหลักสูตรฝึกอบรมเมื่อใกล้สิ้นสุดโครงการ ทำให้เราได้รับความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการประมวลผลภาพลึกซึ้งยิ่งขึ้น  ผมคิดว่าการได้มาซึ่งส่วนประกอบที่จำเป็นทั้งหมดจากแหล่งเดียวและความสามารถในการใช้บริการที่ครอบคลุมของพันธมิตรทางธุรกิจของเรานั้นเป็นประโยชน์ต่อโครงการอย่างมาก”

เผชิญกับความท้าทาย

ค็อกเน็กซ์ ระบบแมชชีนวิชั่นซิสเต็มแม่นยำสูง เรื่องราวควาสำเร็จของคอนทิเนนทัล

นอกจากเรื่องสีของกระบะใส่ชิ้นงานแล้ว ตำแหน่งขอบนำหน้าและขอบท้ายของบาร์โค้ดมักมีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญที่สามารถแก้ปัญหาได้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลภาพที่ Stemmer Imaging เท่านั้น ชัดเจนว่าตำแหน่งขอบเหล่านี้เป็นจุดสำคัญที่ใช้ในการระบุหรัสก่อนที่จะอ่านรหัสดังกล่าวได้

เพื่อแก้ปัญหานี้ Stemmer Imaging ใช้เทคโนโลยี PatMax® ของ Cognex “PatMax ใช้เทคโนโลยีที่มีความสลับซับซ้อนสำหรับการจับคู่แพทเทิร์นทางเรขาคณิตเพื่อให้สามารถระบุตำแหน่งชิ้นส่วนได้อย่างน่าเชื่อถือและแม่นยำแม้ในสภาวะที่ยากต่อการทำงาน” คริสเตียน เบิร์ก ฝ่ายขายโซลูชันการประมวลผลภาพซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการในนามของ Stemmer Imaging อธิบาย “PatMax จับภาพเรขาคณิตของรหัสโดยใช้เส้นโค้งขอบเขตหลายเส้นที่ไม่ผูกติดกับตารางพิกเซลใดๆ จากนั้นจึงค้นหารูปร่างที่คล้ายกันในภาพ โดยไม่ต้องใช้ค่าระดับที่เฉพาะเจาะจง ผลที่ได้คือ การปรับปรุงความสามารถในการหาตำแหน่งแบบเฉพาะเจาะจงที่มีความแม่นยำอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะมีมุม ขนาด และเงาที่แตกต่างกันก็ตาม”

Stemmer Imaging ประสบความสำเร็จในการอ่านรหัสที่เคยอ่านไม่ได้ก่อนหน้านี้ได้อย่างชัดเจน โดยอาศัยนวัตกรรมของ Cognex In-Sight บวกกับ Cognex PatMax ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงานมาแล้ว รวมถึงการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลภาพของ Puchheim โครงการนำร่องที่ Continental ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ตจึงเป็นเหมือนผู้บุกเบิกเครือข่ายระบบการขนส่งที่ปลอดภัยและเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ซึ่งวิลเฮล์มกล่าวว่าอีกไม่นานอาจจะมีการนำไปใช้ในงานด้านโลจิสติกส์อื่น ๆ ในสถานประกอบการต่างๆ ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต

 

ข้อมูลเกี่ยวกับค็อกเน็กซ์

ค็อกเน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น คือผู้ออกแบบ พัฒนา ผลิต และวางตลาด ผลิตภัณฑ์หลากหลายในกลุ่ม image-based ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกประเภทของเราได้รวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมอบประสิทธิภาพในการตัดสินใจที่คล้ายการตัดสินใจของมนุษย์ ผลิตภัณฑ์ค็อกเน็กซ์ประกอบด้วย ระบบแมชชีนวิชั่นซิสเต็ม วิชั่นซอฟต์แวร์การเรียนรู้เชิงลึก ระบบแมชชีนวิชั่นเซนเซอร์ และเครื่องอ่านบาร์โค้ดระดับอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก และถูกนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม คลังเก็บสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าทั่วโลกเพื่อขจัดปัญหาข้อผิดพลาดในการผลิตและการจัดส่งสินค้า

ปัจจุบันค็อกเน็กซ์คือผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมแมชชีนวิชั่น และได้ติดตั้งระบบไปแล้วกว่า 2,300,000 ระบบ โดยมีรายได้สะสมคิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 7 พันล้านยูเอสดอลล่าร์นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัทในปี ค.ศ. 1981 สำนักงานใหญ่ค็อกเน็กซ์ตั้งอยู่ที่เมืองเนทิค มลรัฐแมสซาชูเสส  สหรัฐอเมริกาและมีสำนักงานและตัวแทนจำหน่ายทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cognex.com  หรือโทร +66 6 3230 9998 

 

อ่านบทความ COGNEX


#In-Sight Vision System #Cognex #Success story #Continental #Automotive #Cognex In-sight #Cognex PatMax #Vision System #ระบบวิชั่น #ระบบแมชชีนวิชั่น #Machine Vision #เครื่องอ่านบาร์โค้ด #เครื่องอ่านบาร์โค้ด 2D #Barcode #2D matrix code #Traceability #การตรวจสอบย้อนกลับ #ระบบการสอบกลับได้ traceability system #scanner #barcode scanner