ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ประกาศเปิดตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิต J-Credit, ตลาดคาร์บอนญี่ปุ่น

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเปิดซื้อขายคาร์บอนเครดิต ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 1,547 Reads   

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเปิดซื้อขายคาร์บอนเครดิต หรือ J-Credit ซึ่งปูทางไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างมีนัยสำคัญ

Advertisement

ญี่ปุ่น, วันที่ 11 ตุลาคม 2023, ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ซึ่งเป็นสมาชิกของ Japan Exchange Group (JPX) ประกาศเปิดตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิตเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และเริ่มการซื้อขาย ความเคลื่อนไหวนี้ช่วยให้เกิดการซื้อขายในตลาดคาร์บอนเครดิตที่มีการเจรจากันระหว่างธุรกิจต่าง ๆ โดยสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมีส่วนบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ลง 46% ภายในปี 2030 ซึ่งท้ายที่สุดจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายใน 50 ปี

ตลาดคาร์บอนเครดิตนี้จะดำเนินการโดย TSE ภายใต้สัญญาจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ตามแนวคิดของ GX League ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นภายใต้การนำของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 19 กันยายน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนและสมัครเข้าร่วมมากกว่า 200 รายจากบริษัทและองค์กรจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งในและนอกกลุ่มพลังงาน

ปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ที่ลดลงจากการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานหมุนเวียน รวมถึงปริมาณที่ป่าไม้ดูดซับจะถูกแลกเปลี่ยนเป็นเครดิต ในเบื้องต้น “J-Credit” ที่รัฐบาลรับรองจะได้รับสิทธิ์ โดยกำหนดหมวดหมู่การซื้อและการขายทั้งหมด 6 ประเภท รวมถึงการประหยัดพลังงานและพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน ผู้ซื้อและผู้ขายวางคำสั่งซื้อในหมวดหมู่ที่ต้องการ และการซื้อขายจะดำเนินการวันละสองครั้งในตอนเช้าและตอนบ่าย

J-credits ประมาณ 1 ล้านตันถูกสร้างขึ้นทุกปี โดยมีจำนวนสะสม 8.89 ล้านตันในปีงบประมาณ 2022 รัฐบาลเป็นเจ้าของสัดส่วนมากกว่า 60% จะมีการนำ "ระบบผู้ดูแลสภาพคล่อง" มาใช้เพื่อจัดหาสินเชื่อที่รัฐบาลถือครองสู่ตลาดได้อย่างราบรื่น และเพิ่มสภาพคล่องของการทำธุรกรรม สถาบันการเงิน เช่น บริษัทหลักทรัพย์ จดทะเบียนเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องและจัดหาสินเชื่อจากรัฐบาล จากนั้นโดยการสั่งซื้อและขายจะมีการกำหนดราคาอยู่เสมอทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้น ระบบจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน

ในอนาคต คาดว่าจะมีการจัดการสำหรับ Non J-credit เพิ่มขึ้น และการเพิ่มโควตาการลดส่วนเกินภายใต้ระบบการซื้อขายการปล่อยก๊าซของ GX League ผู้สมัครรายอื่น ๆ ได้แก่ “กลไกสินเชื่อทวิภาคี (JCM)” ซึ่งใช้เทคโนโลยีของญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนมาตรการรับมือภาวะโลกร้อนในต่างประเทศ และ “สินเชื่อโดยสมัครใจ” ซึ่งนำโดยภาคเอกชนในต่างประเทศและองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO)
ในพิธีเปิดตัวครั้งนี้ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ยาสุโตชิ นิชิมูระ (Yasutoshi Nishimura)  รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวถึงความทะเยอทะยานของเขา “เราจะดึงการลงทุนด้านการเปลี่ยนแปลงสีเขียว (GX) จากบริษัทเอกชน ในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงการลดการปล่อยก๊าซอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับสังคมโดยรวม” Hiroki Yamamichi ซีอีโอของ JPX กล่าวว่า “เราจะดำเนินการออกแบบระบบโดยร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม”

 

#คาร์บอนเครดิต #CarbonCreditMarket #TokyoStockExchange #GreenTransformation #Sustainability #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Tokyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH