ซีเจ โลจิสติคส์, pallet พลาสติก, พาเลทพลาสติก, พลาสติกรีไซเคิล

CJ Logistics ประกาศใช้ 'พาเลท' ทำจากพลาสติกรีไซเคิล ในศูนย์กระจายสินค้าที่อินโดนีเซีย

อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 2,344 Reads   

♦ ซีเจ โลจิสติคส์ ประกาศนำพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์มาใช้แทนพาเลทเดิมที่ศูนย์กระจายสินค้าในกรุงจาการ์ตา โดยทนทานและมีอายุการใช้งานนานกว่าพาเลทแบบเดิม

♦ พาเลทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ผลิตขึ้นจากพลาสติกเหลือใช้จากการผลิตภาชนะสูญญากาศ โดยไม่พบปัญหาเรื่องความทนทานและสมรรถนะเมื่อนำมาใช้ที่ศูนย์โลจิสติกส์ในเกาหลีใต้

♦ ลดการปล่อยคาร์บอนลงได้ 67.3 กก. ต่อพาเลท เท่ากับว่าลดรวมกันได้ 26,880 กก. ต่อ 400 พาเลท เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 8,960 ต้น

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ซีเจ โลจิสติคส์ (CJ Logistics) ประกาศว่า ทางบริษัทได้ยกระดับนโยบายส่งเสริมสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ไปอีกขั้น ด้วยการนำพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์จำนวน 400 ชิ้น ซึ่งเป็นพาเลทที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล มาใช้ในศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย การนำพาเลทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้มาใช้ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนลงได้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพของงานโลจิสติกส์ในพื้นที่ด้วย เพราะส่วนประกอบในนั้นทำให้ตัวพาเลททนทานกว่าพาเลทไม้ทั่วไปซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในอินโดนีเซีย

พาเลทคือแท่นราบพื้นผิวเรียบเพื่อใช้จัดเก็บ ขนส่ง และบรรทุกสินค้าตามศูนย์โลจิสติกส์ โดยทั่วไปแล้ว ศูนย์โลจิสติกส์ส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียใช้พาเลทไม้ อย่างไรก็ดี พาเลทไม้มักใช้ไม่นานเพราะมีอุณหภูมิและความชื้นสูง สภาพอากาศแบบเขตร้อนทำให้พาเลทไม้ผุพังอย่างรวดเร็วและอาจเป็นตัวล่อแมลง ในการแก้ไขปัญหานี้ ซีเจ โลจิสติคส์มีแผนเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ศูนย์กระจายสินค้าในกรุงจาการ์ตา โดยนำพาเลทพลาสติกความทนทานสูงจากพลาสติกรีไซเคิลที่ไม่ผุพังและไม่ล่อแมลงมาใช้ ซีเจ โลจิสติคส์ได้ร่วมงานกับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนเกาหลี (KOTRA) เพื่อส่งพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้ถึงอินโดนีเซียอย่างปลอดภัย

ซีเจ โลจิสติคส์ได้สร้างพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์นี้ขึ้น โดยผสมเศษพลาสติกที่ได้จากบริษัทผู้ผลิตของใช้ในครัวเรือนระดับโลกซึ่งเป็นลูกค้าของซีเจ โลจิสติคส์ อย่างล็อกแอนด์ล็อก (LocknLock) เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ผลิตพาเลทอย่างซังจิน เออาร์พี (Sangjin ARP) โดยล็อกแอนด์ล็อกได้มอบพลาสติกเหลือใช้ให้กับซีเจ โลจิสติคส์ มากถึง 12 ตันไปเลยฟรี ๆ ซึ่งเป็นพลาสติกที่เหลือจากการผลิตของใช้ในบ้าน เช่น ภาชนะสูญญากาศ จากนั้นทางบริษัทได้นำพลาสติกเหล่านี้มาใช้เป็นวัตถุดิบ และผลิตพาเลทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมขึ้นมา 400 ชิ้น นับเป็นความร่วมมือที่ให้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งซีเจ โลจิสติคส์ ล็อกแอนด์ล็อก และซังจิน เออาร์พี

พาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แต่ละตัวลดการปล่อยคาร์บอนได้ 67.3 กก. เท่ากับว่าพาเลท 400 ชิ้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมกันได้ประมาณ 26,880 กก. เทียบเท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้องใช้ต้นสนถึง 8,960 ต้นในการดูดซับ

พาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ยังช่วยลดคาร์บอนในมิติอื่น ๆ ตลอดอายุของผลิตภัณฑ์ด้วย โดยเมื่อพาเลทแบบทั่วไปได้รับความเสียหายแล้ว พาเลทเหล่านี้มักถูกทิ้งจนกลายเป็นขยะ อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีพาเลทแบบโมดูลาร์ของซังจิน เออาร์พี (รอจดสิทธิบัตรในระดับนานาชาติ) ช่วยฟื้นฟูพาเลทที่เสียหายได้และรีไซเคิลส่วนที่พังได้ ซึ่งคาดว่าเทคโนโลยีนี้จะลดต้นทุนและการปล่อยคาร์บอนลงได้อีก

แม้พาเลทแบบใหม่นี้ผลิตขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิล แต่ซีเจ โลจิสติคส์ยืนยันได้ว่า สมรรถนะและความแข็งแกร่งของพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เทียบชั้นได้กับพาเลทที่ใช้กันเป็นมาตรฐาน และรองรับสินค้าบรรทุกได้ถึง 1 เมตริกตัน ผลลัพธ์เหล่านี้มาจากข้อมูลที่รวบรวมมาตลอดปีแรกที่นำพาเลทดังกล่าวมาใช้ที่ศูนย์โลจิสติกส์ของซีเจ โลจิสติคส์ ในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ พาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ใช้ต้นทุนในการผลิตใกล้เคียงกับพาเลทพลาสติกมาตรฐานทั่วไป ซีเจ โลจิสติคส์จึงมีแผนที่จะหาพลาสติกเหลือใช้คุณภาพสูงมาใช้ผลิตพาเลทใหม่นี้เพื่อนำไปใช้ที่ศูนย์ดำเนินงานแห่งอื่น ๆ ทั่วโลก

"การนำพาเลทแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์มาใช้ ทำให้เราลดการปล่อยคาร์บอนไปพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ศูนย์โลจิสติกส์ของเราในอินโดนีเซียได้" คุณจิน มก คิม (Jin Mok Kim) ประธานซีเจ โลจิสติคส์ อินโดนีเซีย กล่าว และเสริมว่า "เรากำลังมีแผนนำพาเลทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ไปใช้ที่ศูนย์ดำเนินงานแห่งอื่น ๆ ของเราทั่วโลก และปฏิบัติตามโมเดลธุรกิจโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้นไปอีก

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH