ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมัน ไตรมาสที่ 3/2020

ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมัน Q3 2020 ช้ำ โควิดระลอก 2 ทำพิษ

อัปเดตล่าสุด 8 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 1,367 Reads   

VDW (German Machine Tool Builders’ Association) เผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกล (Machine Tools) เยอรมัน ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2020 ลดลง 29% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมียอดสั่งซื้อในประเทศลดลง 26% และจากต่างประเทศลดลง 30% ทำให้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลรวม 3 ไตรมาสลดลง 33%

Dr. Wilfried Schäfer ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร VDW เปิดเผยถึงการระบาดระลอกที่สองของโควิดคือปัจจัยที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรม Machine Tools เป็นอย่างมาก โดยในไตรมาสที่ 3 ตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นเป็นอย่างชัดเจน แต่การระบาดครั้งใหม่ทำให้ความเป็นไปได้ในการฟื้นตัวของตลาดในระยะสั้นหายไป ส่งผลให้ในไตรมาสนี้ยอดสั่งซื้อยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำเช่นเดียวกับช่วงก่อนหน้า

โดยมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในเยอรมนีและยุโรป แม้จะไม่ใช่การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบอย่างเมื่อครั้งต้นปี แต่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตแล้ว แนวโน้มนี้ได้กลายเป็นความเสี่ยงที่เข้ามาชะลอการลงทุน และการตัดสินใจอื่นของผู้ประกอบการหลายราย ทำให้ผู้ผลิตในภูมิภาคยุโรปยังอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก สวนทางกับการฟื้นตัวที่รวดเร็วในจีนและเอเชีย

อย่างไรก็ตาม ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือแพทย์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และอุตสาหกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ อยู่ในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ภาพรวมอุตสาหกรรมเหล่านี้มีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมกับยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในขณะที่ อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงอยู่ในสภาวะซบเซา แม้จะยังทำกำไรได้ด้วยยอดสั่งซื้อและความต้องการจากประเทศจีน แต่ผู้ผลิตหลายรายจำเป็นต้องปรับโครงสร้างใหม่เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดต่อไปได้ ซึ่ง Dr. Wilfried Schäfer แสดงความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะนำมาซึ่งโอกาสในอนาคต แต่ก็จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง ไปจนถึงอาจต้องซื้อเครื่องจักรกลเพิ่มจำนวนมาก  ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายจำเป็นต้องชะลอการลงทุนออกไปก่อน

นอกจากนี้ การระบาดระลอกสองยังส่งผลให้ VDW ตัดสินใจปรับแก้ตัวเลขคาดการณ์ใหม่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดสั่งซื้อทั้งปีลดลง 30% เท่ากับการสูญเสียรายได้ 5 พันล้านยูโร หรือราว 5,960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์นี้ยังไม่รุนแรงเท่าช่วงปี 2009 - 2010 และอุตสาหกรรมจะเริ่มฟื้นตัวได้ในระยะกลาง

 

อ่านต่อ