Toshiba ปรับปรุงซอฟต์แวร์ LiDAR ติดตามวัตถุ 99.9%, LIDAR sensor

Toshiba ปรับปรุงซอฟต์แวร์ LiDAR ติดตามวัตถุ 99.9%

อัปเดตล่าสุด 10 ต.ค. 2566
  • Share :
  • 1,567 Reads   

Toshiba ปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับเซนเซอร์ LiDAR ประสิทธิภาพสูง และพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถติดตามวัตถุ เช่น ยานพาหนะและผู้คน ด้วยความแม่นยำ 99.9%

Advertisement

วันที่ 26 กันยายน 2023 โตชิบา ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความสำเร็จในการปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับเซนเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) ประสิทธิภาพสูง และพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถติดตามวัตถุ เช่น ยานพาหนะและผู้คน ด้วยความแม่นยำ 99.9% ด้วยการประมวลผลข้อมูลสองมิติ (2D) และสามมิติ (3D) ที่ได้รับจาก LiDAR โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แสดงให้เห็นว่าสามารถจดจำผู้คนและวัตถุอื่น ๆ ได้ด้วยความแม่นยำสูงแม้ในเวลากลางคืนโดยไม่มีแสงสว่าง ขณะเดียวกัน โตชิบายังได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขจัดผลกระทบจากฝนและหมอก บริษัทมีเป้าหมายที่จะนำไปใช้จริงในปี 2025 เพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

 

LiDAR (Light Detection and Ranging) คือ การวัดระยะด้วยเลเซอร์ โดยส่งลำแสงเลเซอร์ไปกระทบวัตถุหรือพื้นผิวต่าง ๆ ซึ่งระหว่างทางระบบจะทำการคำนวณเวลาในการเดินทางของแสงตั้งแต่ถูกปล่อยออกจากอุปกรณ์จนสะท้อนกลับมาที่ตัวรับสัญญาณ ปัจจุบันถูกนำมาใช้ในเทคโนโลยีหลบหลีกการชนขั้นสูงซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อระบบขับขี่อัตโนมัติในอนาคต

 

โดยปกติในการติดตามวัตถุ มุมมองและอัตราเฟรมของไลดาร์และกล้องจะต้องซิงโครไนซ์กันอย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม มีปัญหาในการปรับปรุงความแม่นยำในการจดจำ เช่น ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อแก้ไขความคลาดเคลื่อนระหว่างข้อมูลทั้งสอง ครั้งนี้โตชิบาสามารถปรับปรุงความแม่นยำโดยพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อติดตามและจดจำวัตถุที่ใช้เพียงข้อมูล 2D และ 3D ที่ได้รับพร้อมกันจาก LiDAR เดียวกันโดยไม่ต้องใช้กล้อง

โตชิบายังได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดผลกระทบของฝนและหมอก ซึ่งทำให้ความแม่นยำในการวัดค่า LiDAR ลดลง ตามลักษณะของแสงสะท้อน เช่น น้ำ หากพิจารณาว่าเป็นฝนหรือหมอก ระบบจะลบรูปคลื่นทั้งหมดได้สำเร็จ ระยะการตรวจจับในสภาพแวดล้อมที่มีฝนตกหนักหรือมีหมอกหนาได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่ารุ่นเดิมสองเท่า

 

#Toshiba #Japan #LiDAR #Sensor #AI #Technology #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม 

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH