มือหุ่นยนต์ที่สามารถ “หยิบจับเต้าหู้” ใช้เทคโนโลยี Load sensing

มือหุ่นยนต์ที่สามารถ “หยิบจับเต้าหู้” ใช้เทคโนโลยี Load sensing

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ย. 2566
  • Share :
  • 1,697 Reads   

ญี่ปุ่นพัฒนามือหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี Load sensing ทำให้มือหุ่นยนต์สามารถหยิบจับได้อย่างนุ่มนวล แม้กระทั่งหยิบจับเต้าหู้  

วันที่ 14 สิงหาคม 2023 บริษัท Ogura Clutch ญี่ปุ่น ผู้ผลิตอุปกรณ์คลัตช์และเบรก กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยสำหรับตลาดหุ่นยนต์ ทั้งการจัดส่งตัวอย่างของ ROBO HAND และ TOOL CHANGER ที่มีกำหนดจะเริ่มภายในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกัน พวกเขากำลังเร่งดำเนินการเชิงพาณิชย์ของระบบทำนายอายุการใช้งาน พร้อมกับการขยายซีรีส์ MCNB เบรกแบบไม่กระตุ้น

ROBO HAND มีตัวเลือกแบบ 2 ตัวหนีบและ 3 ตัวหนีบ โดยให้แรงจับตั้งแต่ 1.5 - 15 นิวตันสำหรับ 2 ตัวหนีบ และ 35 - 350 นิวตันสำหรับ 3 ตัวหนีบ สามารถจับยึดจากเส้นผ่านศูนย์กลางด้านในหรือด้านนอก และใช้งานร่วมกับหุ่นยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่นผ่านฟังก์ชัน Plug-and-Play ตัวเปลี่ยนเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าช่วยให้มั่นใจในการจับยึดที่ปลอดภัย แม้ในกรณีที่ไฟดับ

Advertisement

มือหุ่นยนต์นี้ใช้เทคโนโลยีการตรวจจับโหลดผ่านเซนเซอร์แรงบิด (Torque sensor) ทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดแรงจับที่ต้องการและจัดการชิ้นงานที่หลากหลายได้อย่างประณีตในระดับที่สามารถ "หยิบจับเต้าหู้" ได้ 

โดยเซนเซอร์ได้ต่อยอดมาจากการประยุกต์เทคโนโลยีที่ได้ถูกพัฒนาในอุปกรณ์ควบคุมแรงตึง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์

สำหรับเบรกมีจำหน่ายในรุ่น “กันลื่นสึกหรอน้อย” “เพลากลวง” “ไม่มีฟันเฟือง” และ “กะทัดรัดพิเศษ” ความต้านทานการลื่นช่วยให้สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้หากจำเป็น เพลากลวงมีอัตราส่วนความกลวงในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมที่ 56% ทั้งสองรุ่นมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อนำไปใช้สำหรับโคบอทส์ (Cobots) การไม่ฟันเฟืองถูกนำมาใช้ในการใช้งานทางการแพทย์ที่ต้องการความแม่นยำ ในขณะที่ขนาดกะทัดรัดเป็นพิเศษได้รับการปรับแต่งสำหรับข้อต่อแบบหลายนิ้ว โมเดลเหล่านี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในหุ่นยนต์รุ่นต่อไปต่างๆ

ระบบทำนายอายุการใช้งานถูกคาดว่าจะใช้งานจริงไดเในปี 2024 โดยจะตรวจสอบเบรกหลายตัวแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนเชิงรุกก่อนที่การสึกหรอจะเกินเกณฑ์ที่ยอมรับได้ เจ้าหน้าที่บริหาร Sonobe เน้นย้ำว่า ด้วยการใช้ระบบนี้ เราสามารถรวบรวมข้อมูลที่สำคัญจากมือหุ่นยนต์ได้ เราปรารถนาที่จะนำเสนอแอปพลิเคชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่และการใช้ข้อมูล โดยใช้ประโยชน์จากมันเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการสร้างมูลค่า

 

#Cobot #Robot #ToolChanger #Robotics #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH