ปั้นคนเก่ง เติมช่องว่างบุคลกรสายออโตเมชัน

ปั้นคนเก่ง เติมช่องว่างบุคลกรสายออโตเมชัน

อัปเดตล่าสุด 22 ต.ค. 2567
  • Share :
  • 651 Reads   

ภาคการผลิตทั่วโลกกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ รวมถึงบทบาทในระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และการผลิตขั้นสูง ซึ่งความต้องการความเชี่ยวชาญทางเทคนิคกำลังเติบโต บริษัทในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติจึงจัดตั้งโปรแกรมพัฒนาอาชีพที่มีความสำคัญในการแก้ไขความท้าทายเหล่านี้

  • Omron Automation จัดตั้งโปรแกรมฝึกอบรม Sakura Early Career หนึ่งปีครึ่ง ซึ่งรวมการฝึกอบรมในห้องเรียนหกเดือนและการพัฒนาในสถานที่ทำงานหนึ่งปี
  • Festo Didactic พัฒนาบริการการฝึกอบรมทางเทคนิคและการพัฒนาอาชีพด้านเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ
Advertisement

สหรัฐอเมริกา 17 ตุลาคม 2567 - สมาคม A3 (Association for Advancing Automation) เผยแพร่รายงานเชิงลึกภาคอุตสาหกรรมในหัวข้อ “วิธีสร้างโปรแกรมพัฒนาอาชีพที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ”

โปรแกรมพัฒนาวิชาชีพมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ โดยการทำให้พนักงานมีทักษะ ความรู้ และความสามารถที่จำเป็นในการขับเคลื่อนนวัตกรรม แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน และช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในสภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โปรแกรมเหล่านี้มีความสำคัญในการสร้างกำลังงานที่มีทักษะ ปรับตัวได้ และมีแรงจูงใจ เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว มาตรฐานอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลง และความต้องการพนักงานที่มีทักษะสูงที่เพิ่มขึ้น โปรแกรมพัฒนาอาชีพที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบุคคล แต่ยังช่วยให้ประสบความสำเร็จและนวัตกรรมในองค์กรโดยรวม

การแก้ไขปัญหาขาดแคลนทักษะและแรงงาน

เนื่องจากปัญหาขาดแคลนทักษะและแรงงานในปัจจุบันและอนาคต บริษัทในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติจึงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ความท้าทายเหล่านี้รวมถึงความยากลำบากในการหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ผลกระทบต่อนวัตกรรมและการเติบโต ต้นทุนและความล่าช้าที่เพิ่มขึ้น ความเสี่ยงของการสูญเสียบุคลากร ความท้าทายด้านความหลากหลายและการรวมกลุ่ม และแรงกดดันในการยกระดับทักษะของแรงงานที่มีอยู่ การจัดตั้งโปรแกรมพัฒนาอาชีพจึงมีความสำคัญในการแก้ไขความท้าทายเหล่านี้

รายงานของสมาคมเพื่อการส่งเสริมระบบอัตโนมัติ (A3) ในปี 2566 พบว่า 85% ของบริษัทในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติกำลังประสบปัญหาในการเติมเต็มตำแหน่งงานทางเทคนิค โดยเฉพาะในด้านการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ วิสัยทัศน์เครื่องจักร และระบบควบคุม และตามรายงานของ Deloitte และ The Manufacturing Institute ในปี 2564 ภาคการผลิตของสหรัฐอเมริกาอาจเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ 2.1 ล้านคนภายในปี 2573 ซึ่งรวมถึงบทบาทในระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และการผลิตขั้นสูง ซึ่งความต้องการความเชี่ยวชาญทางเทคนิคกำลังเติบโต

นอกจากนี้ สมาคมผู้ผลิตแห่งชาติ (NAM) ยังรายงานว่ามากกว่า 25% ของแรงงานปัจจุบันในภาคการผลิต รวมถึงบทบาทด้านระบบอัตโนมัติ คาดว่าจะเกษียณอายุภายในปี 2573 สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติจากการขาดแคลนทักษะและแรงงาน การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะกำลังชะลอโครงการระบบอัตโนมัติ เพิ่มต้นทุน และขัดขวางนวัตกรรม ในขณะเดียวกัน บริษัทต่างๆ กำลังพยายามที่จะพัฒนาและยกระดับทักษะของแรงงานเพื่อแก้ไขความท้าทายเหล่านี้ เนื่องจากความต้องการระบบอัตโนมัติยังคงเติบโต การแก้ไขปัญหาขาดแคลนทักษะจะยังคงเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดสำหรับอุตสาหกรรม

การจัดตั้งโปรแกรมพัฒนาอาชีพ

เพื่อเรียนรู้วิธีที่องค์กรต่าง ๆ ใช้โปรแกรมพัฒนาอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานและทักษะในปัจจุบันและอนาคต เราได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากสองบริษัทสมาชิก A3 ของเราคือ Omron Automation และ Festo ซึ่งแต่ละบริษัทนำเสนอแนวคิดและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยการรวมประสบการณ์และแนวทางที่หลากหลายของพวกเขา เราจะเข้าใจอย่างรอบด้านเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสที่พบเมื่อจัดตั้งโปรแกรมพัฒนาอาชีพภายในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ มุมมองที่รวมกันของพวกเขาเน้นย้ำถึงความร่วมมือที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโตในชุมชน

โปรแกรมฝึกอบรม Sakura Early Career ของ Omron Automation

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติอื่น ๆ Omron Automation ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะสำหรับการขายทางเทคนิคที่มีคุณภาพและวิศวกรรมการประยุกต์ ซึ่งท้าทายความสามารถในการให้คำปรึกษาที่น่าเชื่อถือแก่ลูกค้าเพื่อร่วมสร้างคุณค่าและแก้ปัญหาเคียงข้างกัน

Carrie Lee ผู้จัดการฝ่ายขายอเมริกา กล่าวว่า การพัฒนาอาชีพในช่วงต้น "Omron เลือกที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานโดยการลงทุนในอนาคต เราขยายโปรแกรมฝึกอบรมระดับวิทยาลัยที่มีอยู่เพื่อสร้างโปรแกรม Sakura ซึ่งเป็นโปรแกรมหนึ่งปีครึ่งที่รวมการฝึกอบรมในห้องเรียนหกเดือนและการพัฒนาในสถานที่ทำงานหนึ่งปี กรอบงานถูกสร้างขึ้นจากการฝึกอบรมที่มีอยู่และมีการใช้แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มโครงสร้างและตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการฝึกอบรมและเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อให้มืออาชีพในช่วงต้นอาชีพสามารถเร่งการเรียนรู้เพื่อค้นหาความสำเร็จและผลักดันผลลัพธ์"

การพัฒนาโปรแกรมได้อ้างอิงมาจากหลักการของ Omron และแผน Shaping the Future 2030 ของบริษัท โดย Lee อธิบายว่า “เรากำลังขับเคลื่อนความหลากหลายโดยการจ้างผู้สมัครที่มีภูมิหลัง ประสบการณ์ และสาขาการศึกษาที่แตกต่างกัน การผสมผสานนี้ช่วยให้แต่ละรุ่นเรียนรู้จากมุมมองของกันและกัน รวมถึงนำไอเดียใหม่ ๆ เข้ามาในองค์กร Omron มุ่งใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงชีวิตและการมีส่วนร่วมในสังคม หลักการหลักนี้สอดคล้องกับสิ่งที่คนรุ่นใหม่กำลังมองหาในอาชีพ เราฝึกอบรมทีมของเราให้เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือสำหรับลูกค้า เพื่อช่วยขับเคลื่อนสาขาของระบบอัตโนมัติสู่การให้บริการที่ยั่งยืนและเป็นนวัตกรรม”

โปรแกรมพัฒนาอาชีพของ Omron ใช้การผสมผสานระหว่างการฝึกอบรมในห้องเรียนที่เน้นเทคโนโลยี ตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ความเป็นมืออาชีพ และทักษะการขายกับการประยุกต์ใช้ความรู้ผ่านโครงการและการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน สององค์ประกอบหลักของโปรแกรมคือการเน้นการเติบโตทางอาชีพและการให้คำปรึกษา ผู้ฝึกอบรมจะได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาภายในบริษัทในสองสัปดาห์แรก ซึ่งช่วยให้ผู้ฝึกอบรมสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กรอย่างรวดเร็ว และสร้างการเติบโตส่วนบุคคลและความพึงพอใจสำหรับที่ปรึกษา พวกเขายังรวมการมอบหมายงานเพื่อสร้างวิดีโอ LinkedIn เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในการฝึกอบรมเทคโนโลยี การทำเช่นนั้นช่วยสร้างเครือข่ายของผู้ฝึกอบรมและเพิ่มความน่าเชื่อถือและการพิสูจน์ความรู้ของพวกเขา ในขณะที่เพิ่มการปรากฏตัวของบริษัทบน LinkedIn

การศึกษาทางเทคนิคของ Festo Didactic

Karolyn Ellingson หัวหน้าการพัฒนาแรงงานอุตสาหกรรมที่ Festo Didactic ซึ่งเป็นแผนกของ Festo ที่เป็นผู้ให้บริการโซลูชันชั้นนำระดับโลกด้านการศึกษาและการฝึกอบรมทางเทคนิค Ellingson อธิบายว่า “Festo Didactic พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการการศึกษาทางเทคนิคที่เป็นมืออาชีพและใช้งานได้จริงสำหรับการฝึกอบรมทางเทคนิคและการพัฒนาอาชีพในด้านเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม Festo ด้วยวิธีการสอนแบบ didactive ที่ทันสมัย บริษัทจึงมั่นใจได้ว่าลูกค้าจะมีงานทำและมีประสิทธิผล สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ได้รับการพัฒนาสำหรับการศึกษาและอุตสาหกรรม”

Ellingson กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภารกิจของเราคือการเชื่อมช่องว่างระหว่างความต้องการของอุตสาหกรรมกับผลลัพธ์ทางการศึกษา โดยการติดตั้งแรงงานด้วยทักษะที่จำเป็นเพื่อเติบโตในภาคระบบอัตโนมัติที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เรานำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงระบบการฝึกอบรมแบบลงมือทำ แพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์จำลอง และโซลูชันการฝึกอบรม Industry 4.0 ซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบเพื่อยกระดับความสามารถของมืออาชีพปัจจุบันและอนาคต”

Festo ไม่ได้รับผลกระทบจากความท้าทายที่เกิดจากการขาดแคลนทักษะและแรงงาน Ellingson กล่าวว่า “เราจึงสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมของเราเองและโปรแกรมการฝึกงานด้าน Mechatronics เพื่อเตรียมไม่เพียงแต่แรงงานในอนาคตของเราเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงของบริษัทอื่น ๆ ในภูมิภาคของเราด้วย” การลงทุนของพวกเขาในโปรแกรมพัฒนาอาชีพขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นในการส่งเสริมแรงงานที่มีทักษะและมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติสมัยใหม่

กรอบการทำงานสำหรับโปรแกรมพัฒนาอาชีพของพวกเขาได้รับการจัดตั้งขึ้นผ่านการทำงานร่วมกันอย่างกว้างขวางกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และทีมวิศวกรรมของบริษัท หลักการชี้นำรวมถึงการมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติ การปรับแนวกับมาตรฐานอุตสาหกรรม และการรวมเอาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุด นอกจากนี้ พวกเขายังได้รับแรงจูงใจจากประโยชน์มากมายของการพัฒนาอาชีพสำหรับทั้งพนักงานและบริษัท ประโยชน์บางอย่างรวมถึงการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ การเพิ่มความมั่นใจ การเติบโตของเครือข่ายมืออาชีพ การพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำสำหรับพนักงาน และการเพิ่มอัตราการรักษาพนักงาน

โปรแกรมพัฒนาอาชีพของ Festo Didactic ประกอบด้วยองค์ประกอบหลักหลายอย่าง รวมถึงระบบการฝึกอบรมแบบลงมือทำ แพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมการรับรอง และการฝึกอบรม Industry 4.0 พอร์ตโฟลิโอของพวกเขาครอบคลุมอุปกรณ์ทั้งหมดสำหรับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ จากซอฟต์แวร์จำลอง การเรียนรู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบการเรียนรู้แบบโมดูลาร์ ไปจนถึงศูนย์ฝึกอบรมที่ครบครันสำหรับเทคโนโลยีที่หลากหลาย นอกจากโปรแกรมการฝึกอบรมแล้ว Festo Didactic ยังนำเสนอการสัมมนาและโปรแกรมการรับรองสำหรับบทบาทงานที่หลากหลายในด้านบุคคล เทคโนโลยี และองค์กร

นวัตกรรมที่โดดเด่นในข้อเสนอการพัฒนาอาชีพของพวกเขาคือโมเดลการฝึกงานใหม่ โมเดลนี้ได้รับการออกแบบให้เร็วขึ้นและสั้นลงโดยไม่ลดทอนเนื้อหาทางการสอน ตัวอย่างเช่น Sinclair Community College และ Festo Corporation ได้เปิดตัวความร่วมมือที่อนุญาตให้ผู้เรียนได้รับเครดิตวิทยาลัยเพื่อรับปริญญาที่เกี่ยวข้องของ Sinclair ในขณะที่ได้รับทักษะการผลิตขั้นสูงที่สำคัญในที่ทำงาน บุคคลที่สำเร็จโปรแกรมการฝึกงานด้าน Mechatronics ของ Festo จะได้รับเครดิต 20 ชั่วโมงเพื่อรับปริญญา Automation and Control Technology with Robotics Associate of Applied Science ของ Sinclair

“เราทำการประเมินทักษะเพื่อระบุพนักงานที่ต้องได้รับการฝึกอบรมและกำหนดความสามารถที่พวกเขาต้องการพัฒนาหรือยกระดับ" Ellingson อธิบาย "เพื่อลดชั่วโมงการทำงานที่ห่างจากพื้นที่การผลิต เราเสนอโซลูชันการฝึกอบรมแบบไฮบริด การฝึกอบรมเสมือนจริง และการฝึกอบรมแบบลงมือทำแบบตัวต่อตัว ซึ่งสามารถดำเนินการได้ที่ไซต์ของลูกค้า”

Ellingson กล่าวต่อว่า “เราร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อให้แน่ใจว่าโปรแกรมของเราทันสมัย ข้อเสนอที่ครอบคลุมเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าโปรแกรมการฝึกอบรมของเราไม่เพียงแต่หลากหลายและครอบคลุมเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับแนวโน้มและเทคโนโลยีล่าสุดของอุตสาหกรรมด้วย วิธีการแบบองค์รวมนี้ช่วยให้เราสามารถมอบทักษะและความรู้ที่พนักงานของเราต้องการเพื่อประสบความสำเร็จในอาชีพการงานและขับเคลื่อนนวัตกรรมภายในบริษัท”

Festo วัดผลกระทบของโปรแกรมพัฒนาอาชีพผ่านตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ (KPI) หลายตัว รวมถึงการพัฒนาทักษะของพนักงาน ซึ่งประเมินผ่านการประเมินก่อนและหลังการฝึกอบรม ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ เช่น การเพิ่มผลผลิตและการลดข้อผิดพลาด อัตราการรักษาพนักงานที่เข้าร่วม และอัตราการสำเร็จการรับรอง ผลลัพธ์ที่สามารถวัดได้รวมถึงการเพิ่มขึ้น 30% ของผลผลิตที่รายงานโดยทีมที่ได้รับการฝึกอบรมระบบอัตโนมัติขั้นสูงและการลดข้อผิดพลาดลง 25% ในสถานที่ที่พนักงานสำเร็จโมดูลการควบคุมคุณภาพของตน

ความท้าทายที่เผชิญและบทเรียนที่ได้รับ

เมื่อถูกถามถึงความท้าทายที่ Omron เผชิญและบทเรียนที่ได้รับ Lee ตอบว่า “หนึ่งในความท้าทายแรกที่เราเผชิญคือการสร้างการรับรู้กับมืออาชีพในช่วงต้นอาชีพเกี่ยวกับอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ เราจำเป็นต้องแสดงให้ผู้เรียนเห็นว่าอาชีพในระบบอัตโนมัติน่าตื่นเต้นได้อย่างไร เราพบความสำเร็จในการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับค่านิยมและภารกิจขององค์กร การมีส่วนร่วมกับนักเรียนตลอดปีการศึกษาผ่านการสนับสนุนโครงการออกแบบระดับอาวุโส ห้องปฏิบัติการ และแม้แต่องค์กรการขายระดับมืออาชีพในมหาวิทยาลัยทำให้เรามีโอกาสเปิดเผยผู้คนให้รู้จักกับสาขาที่น่าตื่นเต้นซึ่งพวกเขาอาจไม่ทราบมาก่อน อีกองค์ประกอบสำคัญคือการแสดงให้เห็นถึงการมุ่งเน้นการพัฒนาส่วนบุคคล/อาชีพสำหรับผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา การลงทุนในการพัฒนาหนึ่งปีครึ่งในขณะที่เริ่มต้นอาชีพของคุณ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เราทำเพื่อพัฒนาผู้นำด้านการขายและเทคโนโลยีรุ่นต่อไป”

“หนึ่งในความท้าทายหลักที่ Festo เผชิญคือการทำให้มั่นใจว่าโปรแกรมการฝึกอบรมของเรายังคงทันสมัยกับความก้าวหน้าที่รวดเร็วของเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ” Ellingson กล่าวเสริม “เราเรียนรู้ถึงความสำคัญของการรักษาความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับอุตสาหกรรมและการลงทุนอย่างต่อเนื่องใน R&D ของเราเองเพื่อให้เนื้อหาการฝึกอบรมของเรายังคงเกี่ยวข้อง ความท้าทายอีกอย่างคือการดึงดูดพนักงานและทำให้การฝึกอบรมสามารถเข้าถึงได้และน่าสนใจ เราพบว่าการนำวิธีการเรียนรู้แบบโต้ตอบและลงมือปฏิบัติจริงได้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงในเรื่องนี้”
คำแนะนำของ Festo ต่อบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างโปรแกรมพัฒนาอาชีพที่แข็งแกร่งคือการมุ่งเน้นการสร้างกรอบการฝึกอบรมที่ยืดหยุ่นและปรับตัวได้ซึ่งสามารถพัฒนาไปพร้อมกับความต้องการของอุตสาหกรรม ลงทุนในเทคโนโลยีและความร่วมมือที่จะยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ และขอคำติชมจากผู้เข้าร่วมเสมอเพื่อปรับปรุงและพัฒนาโปรแกรมของคุณอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้แนวทางเชิงรุกแบบองค์รวมในการฝึกอบรมและปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการเฉพาะของแรงงานและเทคโนโลยีที่คุณใช้ คุณสามารถมั่นใจได้ว่าพนักงานของคุณจะยังคงมีทักษะ มีส่วนร่วม และพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต

#ระบบอัตโนมัติ #พัฒนาบุคลากร #Automation #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH