เวียดนามมาแรง 4 เดือนแรกปีนี้ทุบสถิติจดทะเบียนธุรกิจใหม่

เวียดนามฟื้น 100% เทียบเท่าก่อนโควิด คาดไตรมาสสอง ศก. ดีเยี่ยม

อัปเดตล่าสุด 5 พ.ค. 2564
  • Share :
  • 11,099 Reads   

หลายสัญญาณบวกสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนามในไตรมาสแรกของปี 2564 กลับมาเทียบเท่าก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งจากยอดจดทะเบียนธรุกิจใหม่ที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ และดัชนี BCI ของหอการค้ายุโรปในเวียดนามที่แสดงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจกลับมาอยู่ในระดับปกติ

Advertisement

ในช่วงเดือนมกราคม - เมษายน 2564 ประเทศเวียดนามมีการจดทะเบียนก่อตั้งธุรกิจใหม่ราว 44,200 ราย เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ 

ขณะที่หอการค้ายุโรปในเวียดนาม ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมาถึง ดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจ (Business Climate Index: BCI) ของสมาชิกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ได้ฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับ 73.9 โดยดัชนี BCI เคยอยู่ระดับต่ำสุดที่ 26.7 เมื่อไตรมาสแรกของปี 2563 และใช้เวลา 15 เดือนในการเติบโตของดัชนีมากกว่า 47 จุดให้กลับมาเทียบเท่าก่อนการระบาด

Alain Cany ประธานหอการค้ายุโรปในเวียดนาม แสดงความเห็นว่า ดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจสะท้อนให้เห็นความพร้อมในการกลับมาเดินหน้าทางธุรกิจต่อ ในขณะที่หลายประเทศยังประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมาตรการสนับสนุนธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้เหมือนในสภาวะปกติของรัฐบาลเวียดนามได้สร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจยุโรป และมีส่วนช่วยในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ หอการค้ายุโรปในเวียดนามยังรายงานว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ เวียดนามมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 4.48% ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจยุโรป โดย 67% ของสมาชิกหอการค้าฯ คาดการณ์ว่า ธุรกิจในเวียดนามจะอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีเยี่ยมในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนหน้า และมีสมาชิก 68% คาดการณ์ว่า จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่ 2 นี้อีกด้วย

ธุรกิจยุโรปในเวียดนามเริ่มได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี EVFTA ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 และมีสมาชิกหอการค้าฯ มากกว่า 60% ได้รับผลดีจากข้อตกลงนี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าขั้นตอนการดำเนินงานยังเป็นอุปสรรคมากที่สุดของข้อตกลงนี้