ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 4/2563

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาส 1/2564

อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 3,202 Reads   

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สรุปภาวะเศรษฐกิจโลกในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนได้จากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจหลักขยายตัวเกือบทุกประเทศ ซึ่งขยายตัวตามภาคการส่งออก-นำเข้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้ภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงทรงตัว อัตราการว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

Advertisement

ธนาคารกลางสหรัฐฯ คงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 0.00-0.25% เพื่อช่วยสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ด้านราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และในหลายประเทศเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ได้มากขึ้น จึงเป็นปัจจัยให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นตามอุปสงค์ผู้บริโภค โดยราคาน้ำมันดิบดูไบไตรมาส 1 ปี 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 60.0 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 50.7 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ในส่วนราคาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบช่วงเดือนมีนาคม อยู่ที่ 62.4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจโลก ปริมาณการค้า และภาคการผลิต ในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนและการเร่งกระจายวัคซีนให้เข้าถึงภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติและพลิกฟื้นตัวได้อีกครั้ง

 

อ่านย้อนหลัง:

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่

Facebook / Twitter : MreportTH

Youtube official : MReport

Line : @mreportth

Website : www.mreport.co.th