กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, อุตสาหกรรมสร้างสรรค์

DIPROM เดินเกมส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ครึ่งปีหลัง 2565 งัดหมัดเด็ด 3 วิธีดีพร้อม

อัปเดตล่าสุด 20 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 829 Reads   

DIPROM จัดเต็ม! ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ครึ่งปี 65 งัดหมัดเด็ด 3 วิธีดีพร้อม รักษ์โลก-อัพสกิล-แบรนด์ดิ้ง  ตั้งเป้าปั้นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 270 ล้านบาท

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในนโยบายที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) เร่งขับเคลื่อนเนื่องจากแนวโน้มการส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยทักษะความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการและขั้นตอนการผลิตที่มีมาตรฐาน

ดีพร้อม จึงเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องนุ่งห่ม ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ พร้อมการถ่ายทอดทักษะที่จำเป็นในเชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับบริบทของการแข่งขันทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมไทย โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า ของการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 270 ล้านบาท 

สำหรับการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในปี 2565 ดีพร้อม ได้พัฒนารูปแบบการดำเนินงาน ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ต่อยอดผลลัพธ์จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา โดยปรับให้สอดคล้องกับบริบทของสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค รวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับ BCG Economy Model และมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ใน 3 วิธีดีพร้อม ประกอบด้วย

ดีพร้อมรักษ์โลก ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (DIPROM Creative Circular Economy) ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการเพิ่มมูลค่าของวัสดุที่เหลือใช้ นำมาผลิตเป็นสินค้าสร้างสรรค์ (Upcycling for Sustainable) ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 โดยบูรณาการความร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (PTTGC) บริษัท สยามพิวรรธ์ จำกัด (ECOTOPIA) บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และธนาคารพัฒนาวาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตั้งเป้าสร้างผลิตภัณฑ์รักษ์โลกใหม่เพิ่มขึ้น 50 ผลิตภัณฑ์ 

ดีพร้อมอัพสกิล ทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ผ่านการกิจกรรมส่งเสริมการประกอบธุรกิจสร้างสรรค์เข้าสู่อาชีพยุคใหม่ (DIPROM New Creative Entrepreneur) ให้สามารถเริ่มต้นกิจการ พร้อมการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุน  กิจกรรมการพัฒนา ทักษะการออกแบบผลิตภัณฑ์ (DIPROM Product Design) และบรรจุภัณฑ์ (DIPROM Packaging Design) พร้อมการส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ (DIPROM ConNEXT) เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 

ดีพร้อมแบรนด์ดิ้ง ผ่านกิจกรรมพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย (DIPROM Thai Designer Challenge) พัฒนานักออกแบบแฟชั่น โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากแบรนด์ดัง อาทิ แบรนด์ MILIN และแบรนด์ ISSUE เป็นกูรูถ่ายทอดความรู้และให้คำแนะนำกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการทำธุรกิจแฟชั่น พร้อมการทดลองตลาดในสถานที่จริง พร้อมออกอากาศในแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมประกวดผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ประจำปี 2565 (ThaiStar Packaging Awards 2022) กิจกรรมต่อเนื่องที่จัดมาแล้ว 50 ปี กระตุ้นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ยุคสมัย ทั้งยังสร้างการตระหนักรู้ถึงการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในมิติต่าง ๆ และเป็นเวทีสำหรับคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยในปีนี้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ที่ยั่งยืน” และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอเข้าสู่มาตรฐานอุตสาหกรรม (Thailand Textiles Tag) ปีที่ 3 ยกระดับมาตรฐานสิ่งทอ ด้วยฉลากการันตีคุณภาพ โดยในปีนี้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “ฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย : พลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสิ่งทอในอนาคต” 

“...ด้วยความเชี่ยวชาญของดีพร้อม ในการส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สั่งสมมาตลอดการดำเนินการกว่าหลายสิบปีที่ผ่านมา ประกอบกับการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกูรูตัวจริง ทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น สามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ ลดปัญหามลภาวะ สร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า ทั้งยังขยายผลไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องได้เป็นอย่างดี รองรับความเป็นปกติปัจจุบัน (Now Normal) และกระแสรักษ์โลกที่เข้มข้นในปัจจุบัน...” ดร.ณัฐพล กล่าว

อย่างไรก็ดี กิจกรรมข้างต้นทั้งหมดล้วนขับเคลื่อนอย่างสร้างสรรค์ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการแฟชั่น (C-Customization) การปฏิรูปกลไกการส่งเสริมสู่รูปแบบการแข่งขันของผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดทักษะความรู้จากการลงมือปฏิบัติในตลาดจริง (R-Reformation) รวมทั้งการมีส่วนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (E-Engagement) เกิดประสิทธิภาพของการดำเนินงาน ที่สะท้อนภาพผ่านผลงานคุณภาพที่ออกสู่ตลาดแฟชั่นเมืองไทย ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม หมายเลขโทรศัพท์ 0 2430 6881 ต่อ 5 และ สำนักเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6865-66 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊ก dipromindustry หรือ www.diprom.go.th 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH