สมาร์ทโฟน GenAI โตกว่า 4 เท่า ภายในปี 2570

สมาร์ทโฟน GenAI โตกว่า 4 เท่า ภายในปี 2570

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 826 Reads   

Counterpoint Research คาดการณ์สมาร์ทโฟนที่รองรับ GenAI จะมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 11% ในปี 2567 และจะเพิ่มเป็น 43% ในปี 2570 ซึ่งจะทำตัวเลขทะลุ 550 ล้านเครื่อง นับเป็นการเติบโต 4 เท่า ส่งผลให้ยอดจัดส่งสะสมของสมาร์ทโฟน GenAI จะมีมากกว่า 1 พันล้านเครื่องในช่วง 4 ปีนี้

 

Advertisement

สหรัฐอเมริกา 15 เม.ย. 67 ตามรายงานของ Counterpoint Research ระบุในปี 2568 จะเป็นจุดเปลี่ยนของสมาร์ทโฟนที่รองรับ Generative AI (GenAI) เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวแทรกซึมไปยังกลุ่มราคาที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะระดับราคา 400-599 ดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงช่วงราคาตั้งแต่ 600 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป โดยสมาร์ทโฟน GenAI ในช่วงราคา 400-599 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีสัดส่วน 9 ใน 10 ของสมาร์ทโฟน GenAI ที่จำหน่ายทั้งหมดในปี 2567

สำหรับการจัดส่งสมาร์ทโฟน GenAI จะมีส่วนแบ่งตลาดโดยรวมสูงถึง 11% ภายในปี 2567 และจะสูงถึง 43% ภายในปี 2570 ซึ่งจะทำตัวเลขทะลุ 550 ล้านเครื่อง นับเป็นการเติบโต 4 เท่า ส่งผลให้ยอดจัดส่งสะสมของสมาร์ทโฟน GenAI จะมีมากกว่า 1 พันล้านเครื่องในช่วง 4 ปีนี้

การประมาณการดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธันวาคม 2566 และคาดว่า Apple จะเข้าสู่เซกเมนต์นี้ในช่วงปลายปี ขณะที่ Samsung ซึ่งเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟน GenAI ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม Apple มีแนวโน้มที่จะขึ้นเป็นผู้นำในปี 2568 

ขณะที่บริษัทชิปเซ็ตชั้นนำ เช่น MediaTek และ Qualcomm ได้เป็นผู้นำในการเปิดรับสมาร์ทโฟน AI รุ่นใหม่ โดยเปิดตัวแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์มือถือหลายรุ่นที่สนับสนุนโมเดล AI ขนาดใหญ่ multi-modal บนอุปกรณ์ โดยคาดว่า Qualcomm จะเป็นผู้นำด้าน AI SoC (Artificial Intelligence System-on-Chip) ในปี 2567 ครองส่วนแบ่งเกือบครึ่งของสมาร์ทโฟน GenAI ตามมาด้วย MediaTek จะมีส่วนแบ่ง 13% 

Tarun Pathak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย กล่าวว่า “จนถึงตอนนี้มี OEM มากกว่า 10 ราย ที่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรองรับ GenAI มากกว่า 30 รุ่น ซึ่ง AI ในสมาร์ทโฟนเป็นประเด็นพูดคุยที่สำคัญนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการเปิดตัว Galaxy S24 series ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่ง Samsung จะเป็นผู้นำสมาร์ทโฟน GenAI ในปี 2567 นี่เป็นแนวโน้มที่สองในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาที่ซัมซุงได้สนุกกับการได้รับประโยชน์จากการเคลื่อนไหวก่อนใคร แนวโน้มแรกคือความสำเร็จของสมาร์ทโฟนจอพับ ความได้เปรียบของ AI จะสร้างแรงผลักดันให้กับ Samsung ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลางถึงพรีเมียม เนื่องจากฟีเจอร์ GenAI ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป”

Pathak กล่าวเสริมว่า “นอกเหนือจาก Samsung แล้ว เมื่อ Apple เข้าสู่ตลาดเซกเมนต์นี้ จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของกลุ่มธุรกิจนี้ต่อไป เราคาดหวังว่า AI จะกลายเป็นฟีเจอร์ที่ต้องมีในสมาร์ทโฟนระดับกลางถึงพรีเมียมทุกรุ่นที่เปิดตัวในปี 2568 อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่แท้จริงจะอยู่ที่การใช้งาน เนื่องจากผู้บริโภคยังคงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์ AI ในอนาคต”

ด้าน Mohit Agrawal รองผู้อำนวยการ กล่าวว่า “สมาร์ทโฟนแห่งอนาคตจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการและความชอบส่วนบุคคล และ AI จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประสบการณ์ส่วนบุคคลเหล่านี้ ในขณะที่ผู้ผลิตจะสร้างความแตกต่างในการวางตำแหน่ง AI กุญแจสำคัญในที่นี้ก็คือการพัฒนาของการใช้งาน AI ปัจจุบัน รวมถึงความสามารถในการประมวลภาพขั้นสูง คุณสมบัติการแปลภาษา ประสบการณ์แอปพลิเคชันที่ดียิ่งขึ้น การแนะนำเนื้อหา การสร้างเนื้อหาที่มีการปรับให้เป็นส่วนบุคคลมากขึ้น และอื่น ๆ เหล่านี้จะเติบโตเมื่อโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ยังคงเติบโตทั้งในด้านขนาดและประสิทธิภาพ โดย Counterpoint เชื่อว่าการบูรณาการ Edge (อุปกรณ์มือถือ) และ  cloud จะเป็นแนวโน้มหลักสำหรับ generative AI ในสมาร์ทโฟน และผู้ผลิตที่มีความสามารถด้านซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่งพอ ๆ กัน ควบคู่ไปกับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรม มีแนวโน้มที่จะนำหน้าคู่แข่ง ”

ทั้งนี้ Counterpoint Research ให้คำจำกัดความ GenAI Smartphone ไว้ดังนี้ 

“สมาร์ทโฟน GenAI คือ อุปกรณ์มือถือที่ใช้ระบบ AI แบบสร้างโมเดลขนาดใหญ่ที่ฝึกอบรมล่วงหน้าเพื่อสร้างเนื้อหาเฉพาะหรือปฏิบัติงานที่มีความตระหนักรู้ทางบริบท โดยคาดว่าอุปกรณ์เช่นนี้จะมีความสามารถในการดำเนินการแบบ multi-modal ซึ่งอนุญาตให้ประมวลผลข้อความ ภาพ การพูด และอินพุตอื่น ๆ เพื่อสร้างผลลัพธ์ต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ที่เรียบง่ายและไม่มีช่องโหว่”

นอกจากนี้ Counterpoint Research ยังคาดว่าข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ในปัจจุบัน อุปกรณ์ควรมีความสามารถด้านฮาร์ดแวร์ที่เทียบเคียงหรือเหนือกว่าประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนเรือธงในปัจจุบัน เพื่อใช้งานโมเดล GenAI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

#GenAI #smartphone #สมาร์ทโฟนเจนเอไอ #GenerativeAI #GalaxyS24 #Sumsung #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH