เครื่องจักรญี่ปุ่น ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร

ผู้ผลิต Machine Tools ญี่ปุ่น คาด "อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์" จะเป็นลูกค้าหลักถึงปี 2020

อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 656 Reads   

ผู้ผลิต Machine Tools 7 รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น รายงานผลประกอบการ 6 เดือนแรกประจำปี 2019 พร้อมคาดการณ์สภาพตลาดปี 2020 โดย 6 เดือนแรกของปีงบประมาณญี่ปุ่นเริ่มต้นเดือนเมษายนและสิ้นสุดเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ภาพรวมรายได้ 7 บริษัทปิดที่ 182,776 ล้านเยน ลดลง 32.5% จากปีก่อนหน้าถึง ผลจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ซึ่งฝ่ายธุรการและทรัพยากรบุคคล บริษัท OKK แสดงความเห็นว่า “ยังไม่มีวี่แววการฟื้นตัวของตลาดจีน” ในขณะที่แผนกการตลาด บริษัท Okuma แสดงความเห็นว่า “ตลาดสหรัฐฯ เริ่มประสบปัญหา”

มีข้อสังเกตจากทุกบริษัทว่า โดยปกติแล้วเดือนกันยายนจะเป็นเดือนที่ได้รับคำสั่งซื้อสูงกว่าเดือนอื่น ๆ ในช่วงครึ่งปีแรก แต่สำหรับปีนี้ คำสั่งซื้อในเดือนกันยายนกลับต่ำกว่าเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวอย่างชัดเจน โดยใน 7 บริษัทใหญ่มีเพียง OKK เท่านั้นที่ยังคงรักษาคำสั่งซื้อเดือนกันยายนให้สูงกว่าเดือนสิงหาคมได้

Makino รายงานว่า ผลประกอบการบริษัทในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณนี้อยู่ในเกณฑ์เทียบเท่าปี 2016  อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนทำยอดได้ต่ำกว่าเดือนสิงหาคมถึง 6 พันล้านเยน ในขณะที่ Okuma ทำยอดเดือนกันยายนได้ลดลง แต่รายงานว่าในเดือนสิงหาคมได้รับออเดอร์จากรัฐบาลญี่ปุ่นจึงเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไว้แล้ว 

ส่วน JTEKT ซึ่งมีส่วนแบ่งอย่างมั่นคงในอุตสาหกรรมยานยนต์ รายงานว่าเดือนกันยายนปีนี้ ผลประกอบการต่ำมากเหมือนเมื่อปี 2011 ในขณะที่ Mitsubishi Heavy Industries ได้รับผลกระทบจากการงดเว้นการลงทุนของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม Japan Machine Tool Builders’ Association (JMTBA) คาดการณ์ว่า สภาพตลาดจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงกลางปี 2020 โดยจะมีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นตัวแปรหลัก

แผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท Makino รายงานว่า ในเดือนกันยายน ยอดสั่งจากอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลงจริง อย่างไรก็ตาม มียอดสั่งจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เข้ามามาก และคาดการณ์ว่าจะมีการสั่งซื้อเช่นนี้อีกในอนาคต โดยมีแผนกการตลาดบริษัท Okuma แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน และคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จะเป็นลูกค้าหลักของผู้ผลิต Machine Tools ไปจนถึงกลางปี 2020

รายงานผลประกอบการ 6 เดือนแรกประจำปีงบประมาณ 2019 ผู้ผลิต Machine Tools 7 รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น

อ่านต่อ

รายงานตัวเลข 7 ค่ายใหญ่ Machine Tools ญี่ปุ่น ครึ่งแรกปี 2019​