AMD เปิดตัวชิปล่าสุดสำหรับ AI PC แข่งขันกับ Nvidia และ Intel

AMD เปิดตัวชิปล่าสุดสำหรับ AI PC แข่งขันกับ Nvidia และ Intel

อัปเดตล่าสุด 23 เม.ย. 2567
  • Share :
  • 501 Reads   

AMD เปิดตัวโปรเซสเซอร์ Ryzen AI ใหม่สองรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมชิปทรงพลัง 4 นาโนเมตร ในรุ่น PRO 8000 Series สำหรับเดสก์ท็อป และ PRO 8040 Series สำหรับแล็ปท็อป โดยจะ OEM ในแล็ปท็อปของ HP และ Lenovo ที่มีแผนวางจำหน่ายในไตรมาส 2 ปีนี้ การเปิดตัวชิป AI ของ AMD ครั้งนี้นับว่าทันเวลาที่จะสู้ศึกชิงความเป็นผู้นำตลาด AI PC ซึ่งกำลังเติบโต จากคู่แข่งอย่าง Nvidia และ Intel 

Advertisement

สหรัฐอเมริกา 16 เม.ย. 67 บริษัท AMD ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปสัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC โดย AMD Ryzen™ PRO 8040 Series ใหม่เป็นโปรเซสเซอร์ x86 ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับแล็ปท็อป มอบประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมพร้อมประสบการณ์ AI และการเชื่อมต่อระดับพรีเมี่ยมให้กับผู้ใช้ทางธุรกิจ และอีกรุ่นคือ AMD Ryzen™ PRO 8000 Series ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปตัวแรกที่เปิดใช้งาน AI ซึ่งได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อมอบประสิทธิภาพที่ล้ำสมัยโดยใช้พลังงานต่ำ


โดย AI PC คือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีโปรเซสเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ เช่น การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และการสรุปความ ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นดาวเด่นตลอดปี 2024 นี้

AMD ประกาศว่า โปรเซสเซอร์ Ryzen Pro 8000 Series และ Ryzen Pro 8040 Series เป็นชิปที่ทรงพลังที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์ธุรกิจด้วยเทคโนโลยีชิป 4 นาโนเมตรอันก้าวล้ำ และโปรเซสเซอร์เหล่านี้ คาดว่าจะถูกนำไปใช้ในพีซีรุ่นใหม่จากแบรนด์ชั้นนำอย่าง HP และ Lenovo ซึ่งจะวางในไตรมาสที่ 2

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ระบุชิป AMD รุ่นใหม่นี้จะเข้ามาแข่งขันกับชิปของ Nvidia และ Intel ที่ออกแบบมาสำหรับ AI PC โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม Nvidia และ AMD ไม่ได้ผลิตชิปเอง แต่ใช้ชิปจากผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC)

ปัจจุบัน TSMC ผลิตชิปขนาด 3 นาโนเมตร และมีแผนที่จะเริ่มผลิตชิปขนาด 2 นาโนเมตรเชิงพาณิชย์ในปี 2025 โดยทั่วไปแล้ว ชิปที่มีขนาดนาโนเมตรเล็กลง จะมีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานที่ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม AMD ได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์เดสก์รุ่นท็อป Ryzen 8000G รุ่นใหม่ ซึ่งมี “พลังอันมหาศาลและประสิทธิภาพเหนือชั้นสำหรับงานหนัก เช่น การเล่นเกมและการสร้างสรรค์คอนเทนต์” ซึ่ง 8000G Series ผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตรเช่นกัน

ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ต่างเร่งเปิดตัวชิปที่มีประสิทธิภาพและทรงพลังยิ่งขึ้นสำหรับแอปพลิเคชัน AI เช่นเดียวกับ Nvidia ที่เปิดตัว GPU ใหม่สำหรับใช้งานแอปพลิเคชัน Generative AI บนพีซีจากแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Acer, Dell, และ Lenovo ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

และในเดือนธันวาคม Intel ได้เปิดตัวชิป Core Ultra เพื่อเรียกใช้ความสามารถในการทำ AI บนพีซี บริษัทกล่าวว่าชิปเหล่านี้จะถูกฝังในพีซีรุ่นแรกของโลกที่มี AI มากกว่า 230 เครื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึง Acer, ASUS, Dell, HP, และ Lenovo

บริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำต่างกำลังแข่งขันกันผลิตชิปที่มีประสิทธิภาพและใช้พลังงานน้อยลงสำหรับการใช้งานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

#amd #ai #pc #ชิป #Semiconductor #GenerativeAI #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH