Nvidia มีมูลค่าตลาดถึง 2 ล้านล้านเหรียญ เก็บเกี่ยว AI บูม

Nvidia มีมูลค่าตลาดถึง 2 ล้านล้านเหรียญ เก็บเกี่ยว AI บูม

อัปเดตล่าสุด 28 ก.พ. 2567
  • Share :
  • 834 Reads   

Nvidia เปิดแท็บใหม่ด้วยมูลค่าตลาดสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ ตอบสนองความต้องการมหาศาลสำหรับชิป Generative AI

Advertisement

23 กุมภาพันธ์ 2024 - รอยเตอร์รายงาน หุ้นของ Nvidia ปิดสูงขึ้น 0.4% เมื่อวันศุกร์ ทำให้มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.97 ล้านล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมากถึง 4.9% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 823.94 ดอลลาร์ในช่วงต้นเซสชั่น

เหตุการณ์สำคัญนี้เกิดขึ้นหลังจากการคาดการณ์รายรับจากผู้ออกแบบชิปรายหนึ่ง ซึ่งเพิ่มมูลค่าตลาดขึ้น 277 พันล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหนึ่งวันของตลาดหุ้น Wall Street

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา เนื่องจากชิปของ Nvidia ถูกใช้โดยผู้เล่น AI เกือบทั้งหมดตั้งแต่ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ไปจนถึง Google ช่วยให้บริษัทมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านล้านถึง 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในเวลาราว 8 เดือน ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในบรรดาบริษัทในสหรัฐฯ และใช้เวลาไม่ถึงครึ่งหนึ่งของเวลาที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple และ Microsoft

Ipek Ozkardeskaya นักวิเคราะห์อาวุโสของ Swissquote Bank กล่าวว่า “สำหรับบริษัท AI ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผู้นำในภาคส่วนนี้ สิ่งที่จะผูกมัดพวกเขานั้นไม่ใช่ความต้องการ แต่เป็นความสามารถของบริษัทที่จะตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น"

หุ้นพุ่งขึ้นเกือบ 60% ในปีนี้ หลังจากมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าในปี 2023 การเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ดึงดูดนักวิเคราะห์และนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกมาสู่ Nvidia

แม้ว่าส่วนแบ่งจะเพิ่มขึ้น แต่การประเมินมูลค่าของ Nvidia ก็ลดลงเนื่องจากการประมาณการของนักวิเคราะห์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรล่วงหน้า 12 เดือนที่ประมาณ 31 ลดลงจาก 49 เท่าในปีที่แล้วตามข้อมูล LSEG

#Nvidia #ชิป #Semiconductor #GenerativeAI #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH