SIMTec สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล พร้อมเปิดตัว 30 ส.ค.นี้ กสอ.หวังปั้น ITC ภาคเอกชนแห่งแรกของไทย

อัปเดตล่าสุด 25 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 1,997 Reads   

สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (Sumipol Institue of Manufacturing Technology) หรือ SIMTec ซึ่งเป็นศูนย์เทคนิคแห่งการเรียนรู้มิติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ใดมาก่อน โดยความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่สำคัญ 14 หน่วยงาน และผู้ผลิตเครื่องจักรกล อุปกรณ์ เครื่องมือชั้นนำระดับโลก โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ที่นำเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุปกรณ์ของตนเองเข้ามาติดตั้ง เพื่อให้การฝึกอบรมและสาธิตภาคปฏิบัติ (Learning Factory) พร้อมหลักสูตรตามความชำนาญในหลากหลายสาขา เน้นหนักงาน 3 ด้าน คือ กระบวนการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ (Machining Solutions) ระบบการวัดละเอียดด้านมิติ (Measuring Solutions) และงานระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (Factory Automation & IoT) สอดรับตรงความต้องการของอุตสาหกรรม

           

รายชื่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)

  1. กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน 
  2. สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 
  3. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม 
  4. สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
  5. สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  6. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
  7. การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 
  8. สภาอุตสาหกรรมแหงประเทศไทย
  9. สถาบันยานยนต์ 
  10. สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย
  11. สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย 
  12. สถาบันไทย-เยอรมัน 
  13. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุน)
  14. บริษัท เครือสุมิพล จํากด 

 

จากการที่ภาครัฐได้ประกาศโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) หรือ EEC เมื่อปี 2559 เพื่อสร้างแรงจูงใจและดึงดูดการลงทุนครั้งสำคัญ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ 10 S-curve ซึ่งต่อมาได้เพิ่มอีก 2 S-curve รวมเป็น 12 S-curve โดยใช้งบประมาณมหาศาลพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง 


ในการนี้ กสอ. ก็เป็นหนึ่งใน 14 หน่วยงานดังกล่าว ประจวบเหมาะกับ กสอ. ได้ร่วมมือกับบริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น (Denso Corporation) ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งสถาบัน Lean Automation System Integrators (LASI) ณ ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) กล้วยน้ำไท กรุงเทพฯ เมื่อปี 2560 ภายใต้ความร่วมมือของรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลไทย ให้การฝึกอบรมเกี่ยวกับกระบวนการ Lean Automation มุ่งสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยได้จัดการฝึกอบรมแก่สถานประกอบการไปหลายรุ่นแล้ว มีตัวอย่างความสำเร็จนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 


จึงได้มีการทำความตกลงความร่วมมือเพิ่มขึ้น 3 ฝ่ายก่อตั้งสถาบัน LASI แห่งที่สองที่ EEC ณ สถาบัน SIMTec ซึ่งจะก่อประโยชน์อันใหญ่หลวงแก่อุตสาหกรรมไทย เมื่อรวมกับหลักสูตรในสาขาอื่นอีกมากมายแล้ว ก็เป็นที่มั่นใจได้ว่าสถาบัน SIMTec จะเป็นศูนย์เทคนิคแห่งการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบ มีมาตรฐานสูงสุด สามารถพัฒนาบุคลากรของชาติตามความต้องการของอุตสาหกรรมและนโยบายของภาครัฐ ที่จะพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคง และยั่งยืนในอนาคต และ สถาบัน SIMTec จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 นี้

 

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวในกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร “กสอ.ลงพิ้นที่เยี่ยมชมสถาบันเทคโนโลยีอันโนมัติและหุ่นยนต์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนาายน ที่บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด จังหวัดระยองว่า  “ในการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่มีเทคโนโลยีอันโนมัติและหุ่นยนต์เป็นหลักในการเดินหน้าสู่อนาคตนั้น จะไม่ประสบสำเร็จได้จากการดำเนินการของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว แต่หากยังต้องอาศัยพลังความร่วมมือ ร่วมแรงของทุกภาคส่วนในรูปแบบกลไกของประชารัฐ ซึ่งประกอบไปด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน กาคการศึกษา ภาคสื่อมวลชน และภาคประชาสังคมเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลกอย่างเต็มภาคภูมิและยั่งยืน”


นายทองพล อุลปาทร ผู้อำนายการสถาบัน SIMTec

ทั้งนี้ นายทองพล อุลปาทร ผู้อำนายการสถาบัน SIMTec ยังได้กล่าวด้วยว่า “ในการก่อตั้งสถาบัน SIMTec ขึ้นในครั้งนี้ บริษัทสุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ทุ่มทุกอย่างไม่ใช่เพียงแค่เม็ดเงิน แต่รวมถึงพละกำลัง สรรพสมอง เพื่อมุ่งหวังให้เกิดผลต่อนวัตกรรมการผลิตที่แท้จริง โดยการเริ่มจากการติดตั้งอาวุธให้กับบุคลากร นอกจากกลุ่มบุคลากรในภาคส่วนอุตสาหกรรมเองแล้ว เรายังคาดหวังให้เป็นสถาบันแม่ข่าย ส่งความรู้สู่ครูอาจารย์ นำส่งต่อให้นักเรียนนักศึกษา โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนการสอนแบบปฏิบัติจริง กับอุปกรณ์เครื่องจักรจริง เรียนรู้ภาคทฤษฎีที่มีความจำเป็นจากอาจารย์ผู้ชำนาญการในแต่ละหัวข้อ”

เกี่ยวกับ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
นายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการ บริษัท เครือสุมิพล จำกัด 


บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุตสาหกรรมคุณภาพสูง พร้อมบริการครบวงจร ก่อตั้งเมื่อปี 2531 

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดล้วนเป็นแบรนด์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ได้รับความเชื่อถืออย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรม ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในแวดวงอุตสาหกรรมการผลิตของไทยอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการให้บริการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์อย่างถูกต้องให้แก่ลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ในช่วงระยะ 10 ปีหลัง ได้ขยายความร่วมมือไปยังองค์กรภาครัฐและเอกชนอื่น พร้อมทั้งภาคการศึกษา เพื่อยกระดับทักษะฝีมือและสร้างกำลังแรงงานรองรับอุตสาหกรรมของประเทศที่เติบโตขึ้นตามลำดับ